Hà Nội: Mua sắm online của người dân tăng cao trong đợt giãn cách
Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan Shopee ghi nhận nhiều con số ấn tượng tại sự kiện 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm |
Theo Sở Công thương Hà Nội, qua 4 lần giãn cách, ngành này vẫn đảm bảo công tác cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân trên địa bàn.
Đặc biệt trong đợt giãn cách thứ 4, khi Hà Nội phân làm 3 vùng chống dịch, Sở Công thương đã xây dựng phương án cụ thể điều phối hàng hóa giữa 3 vùng, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, lưu thông bình thường, không để thiếu hàng, tăng giá.
Không chỉ đảm bảo tiêu thụ nông sản cho các huyện của Hà Nội, Sở Công thương còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho 22 tỉnh, thành phố lân cận. Tính riêng 10 ngày qua đã tiêu thụ trên 200 nghìn tấn nông sản, thủy hải sản của các tỉnh.
Cùng với tạo mọi điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông bình thường, Hà Nội cũng quan tâm xét nghiệm, tiêm vắc xin cho lao động trong hệ thống phân phối hàng hóa, đến nay đều được tiêm ít nhất một mũi.
Mức tiêu thụ trên thương mại điện tử đợt giãn cách tăng từ 30-50% so với những ngày bình thường |
Ngoài ra, Sở Công thương Hà Nội cũng đã chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức bán hàng, nhất là thương mại điện tử. Theo thống kê, mức tiêu thụ trên thương mại điện tử tăng từ 30-50% so với những ngày bình thường.
Thời gian tới, Sở Công thương Hà Nội cho biết sẽ tham mưu, ban hành tiêu chí an toàn sản xuất kinh doanh; hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo sản xuất an toàn; nắm bắt đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu với lãnh đạo thành phố và Trung ương hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, như vốn, thuế, lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, giảm hàng tồn kho...
Khi tình hình dịch được kiểm soát, Sở Công thương sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố cho triển khai các đợt kích cầu thương mại, giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thị sản phẩm, nhất là các làng nghề...
Trong khi đó, theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt khu vực phía Bắc của Bộ Công thương, ngày 20/9, thị trường hàng hóa trên địa bàn Hà Nội tương đối ổn định. Nguồn cung hàng hóa đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa (gồm 38/449 chợ và 7/1.800 cửa hàng tiện ích).
Trên địa bàn Hà Nội cũng đã triển khai nhiều mô hình cung ứng hàng hóa phục vụ Nhân dân, tổ chức 73 điểm bán hàng lưu động tại 11 quận, huyện, 21 điểm siêu thị 0 đồng thuộc chương trình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội Trái tim hồng”.
Về việc quản lý hoạt động vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân sau ngày 21/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu tiếp tục duy trì các chốt ở cửa ngõ Thủ đô để kiểm soát việc ra vào, đảm bảo giữ gìn thành quả phòng chống dịch trong thời gian qua.
Đối với vận tải nội đô, Sở Giao thông vận tải tham mưu lãnh đạo thành phố tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội.
Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa nội đô sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, tạo thuận lợi tối đa cho vận chuyển hàng hóa, phối hợp với Sở Công thương và các quận, huyện để hỗ trợ phương tiện cung ứng hàng hóa kịp thời, nhất là cung ứng cho hệ thống bán lẻ, phục vụ Nhân dân.