Tag
Mỗi thành tựu là một bông hoa đẹp

Bài 8: “Quê lụa” khoác lên mình tấm áo mới

Văn hóa 19/08/2018 08:00
aa
TTTĐ - 10 năm sau khi mở rộng địa giới hành chính, “quê lụa” Hà Đông đã thực sự thay da đổi thịt. “Quê lụa” khoác lên mình tấm áo mới lóng lánh sắc màu, được Đảng bộ và nhân dân nơi đây dệt nên từ những thành tích của mình.

Bài 8: “Quê lụa” khoác lên mình tấm áo mới

>> Mỗi thành tựu là một bông hoa đẹp

- Bài 1: Nỗ lực xứng tấm “áo mới”

- Bài 2: Chùa Hương ngày càng thu hút khách du lịch

- Bài 3: Bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của làng nghề

- Bài 4: Những đổi thay tại cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô

- Bài 5: Chạy đua thời gian đón năm học mới

- Bài 6: Gắn kết văn hóa Thăng Long - xứ Đoài

- Bài 7: Tâm thế mới trên quê hương Hai Bà Trưng

Nhắc đến Hà Đông hơn 10 năm về trước, nhiều người chỉ hình dung đến con đường Trần Phú chạy dài và rộng rãi, đẹp đẽ. Còn hiện nay, khắp quận Hà Đông nơi đâu cũng đường to thẳng tắp, nhà cao tầng, trung tâm thương mại san sát mọc lên. Bộ mặt của quận thay đổi từng ngày, đẹp hơn, văn minh và hiện đại hơn.

Mảnh đất này có rất nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực văn hóa. Nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức góp phần nâng cao chất lượng sống tinh thần cho quần chúng nhân dân. Được sinh hoạt trong nhà văn hóa, học tập trong trung tâm thư viện giúp các cháu thiếu nhi phát huy năng khiếu của mình, đoạt thành tích cao trong những cuộc thi nghệ thuật…

Khách nước ngoài tham quan cửa hàng tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông)
Khách nước ngoài tham quan cửa hàng tại làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông)

Làng lụa Vạn Phúc nổi tiếng từng có thời mai một trong cơn lốc thị trường và phần nào đánh mất niềm tin từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, 10 năm qua, tiếng thoi khung cửi lại nhộn nhịp như xưa, đưa lụa Vạn Phúc lấy dần lại vị thế. Lụa Hà Đông trở thành một sản phẩm truyền thống tiêu biểu nức tiếng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, những địa điểm văn hóa khác của Hà Đông cũng thu hút rất lớn sự quan tâm của người dân quanh vùng cũng như từ trung tâm Hà Nội đổ xuống. Đó là chợ hoa, cây cảnh với bạt ngàn các loài hoa, ai đến đây cũng phải trầm trồ thích thú. Đó là trung tâm trao đổi đồ cổ, đồ xưa cũ mang đậm nét văn hóa, thú chơi tao nhã và kì công của người đam mê với đồ cổ…

Cùng với đó, suốt 10 năm qua, với sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố và nỗ lực hết mình, Hà Đông cũng tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế của quận có bước phát triển khá toàn diện, ổn định; đạt mức tăng trưởng bình quân 25,14%/năm, cao hơn mức trung bình toàn thành phố. Thời điểm mới hợp nhất, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn quận chỉ đạt hơn 2.300 tỷ đồng, đến năm 2017 tăng lên xấp xỉ 19.500 tỷ đồng, ước năm 2018 đạt 22.360 tỷ đồng.

Doanh thu thương mại - du lịch - dịch vụ liên tục tăng trưởng nổi bật. Nếu như năm 2008 chỉ đạt trên 4.300 tỷ đồng thì đến năm 2018 đã đạt trên 62.800 tỷ đồng, bình quân mỗi năm tăng 33,02%. Công tác thu, chi ngân sách được tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, thu ngân sách tăng bình quân 7,06%/năm. Về thu hút đầu tư, toàn địa bàn quận đã có 156 dự án được UBND tỉnh Hà Tây và UBND thành phố Hà Nội cấp phép, với tổng vốn đầu tư đạt xấp xỉ 56.500 tỷ đồng, quy mô diện tích gần 630 hecta.

Cũng trong 10 năm, quận Hà Đông đã hoàn thành quy hoạch phân khu đô thị S3, S4, GS, H2-2, H2-3 trình UBND Thành phố phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đất dịch vụ, kịp thời giao đất cho nhân dân. Công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, bảo vệ môi trường được quận tăng cường và đạt kết quả tích cực. Trong 10 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ quận ba lần ban hành Nghị quyết và Chương trình chuyên đề về công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, gồm Chương trình 09 ban hành năm 2008, Chương trình 04 ban hành năm 2010 và 2016.

Quận đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, trong đó hoàn thành kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015), kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) theo quy định.

Sự nghiệp phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội, quận Hà Đông đã hoàn thành quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, ngành Giáo dục quận Hà Đông xếp vị trí thứ 3/30 quận, huyện, thị xã, tăng 14 bậc so với năm đầu thực hiện. Việc thực hiện chính sách an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm mạnh từ 1,38% năm 2008 xuống còn 0,3% năm 2017.

Công tác cải cách hành chính được quận tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Quận Hà Đông là số ít đơn vị của thành phố ban hành đề án chuyên đề xuyên suốt toàn khóa về công tác cải cách hành chính, xây dựng cơ quan điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2016-2020. Tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân hàng năm đều đạt trên 90%.

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong 10 năm, Công an quận đã xử lý kịp thời nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc, tồn đọng kéo dài liên quan đến an ninh, trật tự. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng quận Hà Đông thành khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền; phong cách làm việc, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được Đảng bộ quận tập trung chỉ đạo. Trong 10 năm, Đảng bộ quận đã kết nạp được 2.781 đảng viên mới, thành lập mới 32 tổ chức đảng, đạt 100% chỉ tiêu Thành ủy giao. Công tác quy hoạch, sắp xếp đội ngũ cán bộ được thực hiện đồng bộ từ quận đến cơ sở, đảm bảo quy trình, số lượng, chất lượng theo quy định. Công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ được quan tâm phát triển nên số lượng tăng so với thời điểm mới hợp nhất.

Hoạt động của HĐND ngày càng phát huy dân chủ, hiệu quả. Việc xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND được tiến hành đồng bộ, có chất lượng, phù hợp yêu cầu thực tiễn. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều tiến bộ, góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ cơ sở, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Sau 10 năm trở thành quận, được hòa chung khí thế xây dựng và phát triển của Thủ đô, quận Hà Đông xác định đây chưa phải là quãng thời gian dài nhưng là lúc Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân vượt qua nhiều khó khăn thử thách, giành được nhiều kết quả to lớn trên các lĩnh vực.

Có được kết quả như vậy, một phần do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự phối hợp, giúp đỡ của các Sở, ban, ngành; sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là tâm thế của người Hà Đông khi trở thành công dân Thủ đô. Đứng trên vị thế, tâm thế mới, những nỗ lực cũng trở nên quyết tâm, ý nghĩa hơn để vươn tới những mục tiêu đề ra.

Thành tựu này sẽ là những điểm tựa vững chắc để Hà Đông hướng tới những mục tiêu mới, phát triển quận trở thành đô thị phát triển toàn diện, bền vững trên các lĩnh vực; góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm