Tag
"Dành cả tuổi thanh xuân" để “cõng chữ lên non”

Bài 5: “Tiếp sức” cho thầy trò vùng sâu, vùng xa

Giáo dục 20/11/2022 08:05
aa
TTTĐ - Tạo điều kiện hơn nữa cho giáo dục vùng khó, đầu tư cơ sở vật chất đến chính sách hỗ trợ kinh phí cho học sinh, chế độ đãi ngộ cho giáo viên tốt hơn… là chia sẻ của nhiều thầy cô. Việc chăm lo tốt hơn cho thầy và trò nơi đây giúp họ yên tâm bám bản, gieo chữ.
Thầy trò trường THCS Khương Đình hân hoan khai giảng, sẵn sàng cho năm học mới "Dành cả tuổi thanh xuân” để “cõng chữ lên non”... Bài 2: Thầy giáo Mua Mí Lầu “mang chữ" về bản Mông Bài 3: Tận tâm vì học trò nghèo Bài 4: Cái kết ngọt ngào nhất là học trò lớn khôn, thành đạt

Có cơ chế đặc thù cho giáo viên cắm bản

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ (nay là Đại học Hùng Vương), năm 2001, chị Hà Thị Lan Hương được tuyển dụng vào ngành Giáo dục và Đào tạo, nhận công tác tại trường THCS Xuân Đài - thuộc một xã miền núi vùng đặc biệt khó khăn của huyện Thanh Sơn (nay là huyện Tân Sơn, Phú Thọ).

Khi đó, trường THCS Xuân Đài còn chưa có điện. Đường vào trường khúc khuỷu, trời mưa sình lầy bùn đất, ngày nắng bụi bặm. Phần lớn gia đình học sinh rất khó khăn nên chúng chẳng mặn mà tới trường. Chị Hương cùng các thầy cô giáo khác phải lội suối, băng đèo vào từng ngõ xóm vận động học sinh đến trường.

Bài 5: “Tiếp sức” cho thầy trò vùng sâu, vùng xa
Chị Hà Thị Lan Hương, giảng bài cho các em học sinh

“Khi đó, tôi mới ra trường cảm thấy rất sốc khi thực tế không như tưởng tượng trước đó dù khi quyết định về Xuân Đài là chị biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về vật chất tôi còn lo lắng không biết làm thế nào để dạy tiếng Anh cho những đứa trẻ còn chưa sõi tiếng Việt. Thậm chí khi tôi hỏi, chúng trả lời bằng tiếng dân tộc Mường, Dao, Tày”, chị Hương kể.

4 năm gắn bó tại ngôi trường thuộc xã miền núi đặc biệt khó khăn đủ cho chị Hương thấu hiểu những thiệt thòi của thầy và trò ở vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, chị Hương cho rằng, cần phải đầu tư hơn nữa để có giao thông thuận lợi, đường dễ đi, điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh vùng sâu, từ đó, giảm tình trạng bỏ học giữa chừng.

Với giáo viên vùng cao cần có thêm chính sách hỗ trợ đi lại mỗi đợt lễ tết. Đặc biệt, cần có chế độ cấp đất để thu hút giáo viên cắm bản, từ đó, họ tình nguyện ở lại địa phương yên tâm công tác hơn.

Đầu tư thêm cơ sở vật chất

Năm 2011, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sơn La, anh Lò Văn Hơn về nhận công tác tại trường trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Sam Kha, xã đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Sốp Cộp (tỉnh Sơn La). Nơi đây, hơn 90% là dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo cao, khoảng cách giữa các điểm trường so với trung tâm từ 5 đến 19km, đường xá đi lại khó khăn.

Bài 5: “Tiếp sức” cho thầy trò vùng sâu, vùng xa
Anh Lò Văn Hơn cùng các học trò

Theo anh Hơn đây là xã vùng biên tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của nhiều bậc phụ huynh học sinh về vai trò dạy và học của nhà trường còn nhiều hạn chế. Việc dành cơ hội cho con em tham gia học tập và bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn đang diễn ra. Hiện giáo dục vùng khó vẫn còn rất nhiều vấn đề như điều kiện kinh tế người dân khó khăn, tỷ lệ học sinh bỏ học để đi làm cao, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.

Vì vậy, anh Hơn kiến nghị cần có thêm các chính sách hỗ trợ chi phí học tập, giảm học phí cho học sinh dân tộc thiểu số, cải thiện điều kiện dạy và học cho các nhà trường để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, cần có chính sách để hỗ trợ giáo viên đang công tác tại vùng sâu vùng xa, đồng hành để các thầy cô an tâm công tác.

“Được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất sẽ giúp thầy cô yên tâm bám bản, bám trường. Có cơ sở vật chất tốt cũng giúp việc dạy và học thuận lợi hơn, nối gần khoảng cách giữa vùng cao với miền xuôi”, anh Hơn chia sẻ.

Động viên kịp thời giáo viên tâm huyết

Chị Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Pa Cheo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nơi chị dạy học, học sinh 100% là người dân tộc Mông. Nhiều hộ nghèo, một năm chỉ có một vụ lúa, hai vụ ngô, người dân phải làm thuê kiếm sống.

Bài 5: “Tiếp sức” cho thầy trò vùng sâu, vùng xa
Chị Nguyễn Thị Thủy cùng các em học sinh

Không chỉ dạy kiến thức, thầy cô còn phải chăm sóc sức khỏe cho học sinh, quan tâm đến đời sống của các em để giúp học sinh tránh được nạn tảo hôn, nhất là với học sinh nữ. Cùng lúc phải kiêm nhiệm nhiều việc trong điều kiện khó khăn nên nên giáo viên vùng sâu, vùng xa rất cần sự quan tâm, động viên kịp thời. Theo chị Thủy, ngành Giáo dục cần có chế độ ưu tiên với các thầy cô giáo tâm huyết với học sinh vùng khó, góp phần thay đổi nhận thức của người dân nơi đây.

Cũng liên quan đến vấn đề quyền lợi giáo viên, chị Thủy cho rằng việc khống chế tỷ lệ thi đua khen thưởng chỉ 15% giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua là chưa phù hợp khi tất cả các thầy cô giáo đều rất nỗ lực vượt khó khăn để dạy và học vì học sinh. Việc khống chế tỷ lệ khiến cho nhiều giáo viên dù nhiều năm nỗ lực vẫn không thể đạt được danh hiệu dù xứng đáng. Vì vậy, việc quan tâm thường xuyên, đáp ứng đúng nhu cầu của giáo viên vùng cao sẽ giúp họ yên tâm công tác.

Tại chương trình gặp mặt giáo viên của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn và trăn trở của thầy, cô. Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, chế độ chính sách đã có nhiều. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nhiều khó khăn, chính sách, chế độ chưa thể bao phủ được hết.

Theo Thứ trưởng hiện Chính phủ có "Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số, miền núi". Trong thời gian tới, chính sách này sẽ góp phần tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học tại các địa phương.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo, đặc biệt triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, mới ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học, yêu cầu hội nhập quốc tế trong giáo dục ngày càng cao, điều đó càng đòi hỏi nhiều hơn sự đóng góp của thầy cô. Vì thế, mỗi thầy cô giáo không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, về tinh thần tận tụy với nghề mà còn là tấm gương sáng về học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới chính mình nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
Xem thêm