Tag
Tự hào là công dân Thủ đô:

Bài 4: Nâng cao ảnh hưởng trong mắt người nước ngoài

Văn hóa 29/07/2019 07:28
aa
TTTĐ - Khắc phục được tình trạng chỉ là điểm trung chuyển đến các vùng du lịch khác như Hạ Long, Sapa, thời gian lưu trú của khách nước ngoài ở Hà Nội đã nhiều hơn. Họ có nhiều điều để khám phá như ẩm thực, cảnh quan, tầng sâu văn hóa... Từ đó tầm ảnh hưởng của Hà Nội trong mắt người nước ngoài cũng được nâng lên rất nhiều.

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 4: Nâng cao ảnh hưởng trong mắt người nước ngoài

Hà Nội không phải là nơi đến cho biết, hoặc là nơi đi qua, mà là nơi đến, để trải nghiệm, để khám phá, để nhớ thương và để... quay trở lại

Bài liên quan

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 1: Vị thế Hà Nội

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 2: Tinh hoa Tràng An - tiềm năng du lịch to lớn

Tự hào là công dân Thủ đô - Bài 3: Đổi thay tích cực biểu tượng văn hóa của cả nước

Nơi lắng đọng cảm xúc

Nicolas là một chàng kiến trúc sư người Pháp. Công việc khiến anh di chuyển qua nhiều nước châu Á. Những ngày ở TP Hồ Chí Minh anh đã gặp và yêu một cô gái Việt Nam tên là Ngọc Minh. Tình yêu của họ tưởng sẽ chẳng đi đến đâu bởi khoảng cách về địa lí.

Sau đó, những khi Nicolas đi công tác tại Hà Nội, Ngọc Minh thu xếp thời gian để có thể bay từ miền Nam ra gặp anh. Hai người đã có những giờ phút tuyệt vời bên nhau khi cái lạnh mùa thu về se sẽ sương đêm thả xuống bờ vai lúc ngồi với nhau ven hồ Tây. Món ốc luộc phố Đinh Liệt mà Ngọc Minh trót “nghiện” cũng làm Nicolas thích ăn. Quán chả cá Lã Vọng là nơi hai người chuyện trò tâm tình và thưởng thức ẩm thực Hà Nội vào một tối mùa đông.

Không thể thuộc hết từng con đường họ đã đi qua nhưng khu phố cổ luôn khiến Nicolas cùng người yêu thả những bước thật chậm để ngắm nghía các ngôi nhà, kiến trúc của các ngôi đền, chùa cùng sự hài hòa của nó trong cảnh sinh hoạt tấp nập của người dân. Cánh đồng hoa cải lãng mạn bên Gia Lâm là nơi mối tình của họ dâng đầy mật ngọt.

Sau nhiều lần bí mật hẹn hò tại Hà Nội, cả hai được lắng đọng cảm xúc, thấu hiểu tâm hồn của nhau để rồi Ngọc Minh quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Bây giờ, khi đã có một cô con gái sáu tuổi, đã “dắt nhau đi khắp thế gian”, Ngọc Minh luôn ao ước có một lần được trở về Hà Nội, chỉ cho con gái nơi bố mẹ từng nhận ra mình không thể sống thiếu được nhau, ôn lại những kỉ niệm nơi góc phố, địa điểm thân quen.

Công việc của Nicolas có chút thay đổi, anh không còn phụ trách khu vực châu Á nữa nên Ngọc Minh chưa có dịp trở lại Hà Nội. Bởi vậy mà cô và chồng càng nhớ quay quắt hương cà phê nồng đượm, cái gió mùa đông bắc ràn rạt để cô làm quen trước khi đến xứ lạnh quê chồng hay cơn mưa xuân ẩm ướt trong cái rét cuối xuân khiến người ta muốn gần nhau trao gửi biết bao tình cảm.

Nhiều du khách nước ngoài rất ấn tượng và thích thú với ẩm thực của Hà Nội.
Nhiều du khách nước ngoài rất ấn tượng và thích thú với ẩm thực của Hà Nội.

Vincent may mắn hơn, anh đã chọn gắn bó cả cuộc đời của mình với Hà Nội. Là một đầu bếp làm việc tại một khách sạn lớn, sau giờ làm việc, đi thưởng thức cà phê bên hồ Gươm, anh đã gặp và yêu cô gái Hà Nội tên là Mai Lương.

Trước đây anh chỉ định đến Hà Nội làm việc, trải nghiệm cuộc sống nơi đây một thời gian nhưng kể từ khi yêu Mai Lương, anh biết thêm bao nhiêu điều thú vị. Hai người quyết định mở cửa hàng ẩm thực Pháp như một cách giới thiệu văn hóa Pháp đến với người Hà Nội. Sự kết hợp này chính là sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông- Tây để làm phong phú, đa dạng thêm cho văn hóa Hà Nội.

Từ xưa đến nay Thăng Long, Hà Nội vẫn là chốn quần cư, hút khách. Không chỉ khắp các tỉnh thành cả nước hội tụ mà người nước ngoài cũng chọn nơi đây để làm việc, sinh sống. Dường như với tất cả những tiềm năng về du lịch, sự quyến rũ về văn hóa, ẩm thực và con người, Hà Nội là nơi ai đã từng đến thì lưu luyến chẳng muốn rời.

Chốn khám phá dài lâu

Nhiều năm về trước, khách đến Hà Nội thường chia làm hai dạng. Nếu phải làm việc, học tập thì sẽ lưu lại một khoảng thời gian, tùy theo tính chất, yêu cầu của công việc. Nếu là khách du lịch thì bắt buộc phải ghé đến do có sân bay quốc tế. Khi đó, Hà Nội chỉ là điểm dừng chân nghỉ ngơi, thăm thú một vài nơi trước khi khách đi tiếp đến Hạ Long, Sapa hay các địa danh nổi tiếng khác của miền Bắc.

Theo các báo cáo, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong hai thành phố của Việt Nam lọt Top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Trong năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đặt chỉ tiêu phấn đấu đón được 28,58 triệu lượt khách du lịch, tăng 9,8% so với năm 2018, trong đó có 6,66 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 84 nghìn tỉ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018.

Có rất nhiều lí do để khách nước ngoài ở lại khám phá Hà Nội. Có thể kể đến việc họ đánh giá Hà Nội có kiến trúc độc đáo pha trộn giữa kiến trúc phương Tây và Phương Đông. Đây là thủ đô của Việt Nam và cũng là một thành phố có truyền thống, lịch sử và văn hóa lâu đời.

Lượt khách quốc tế đến Hà Nội ngày càng tăng. (Ảnh: Minh Việt)
Lượt khách quốc tế đến Hà Nội ngày càng tăng. (Ảnh: Minh Việt)

Các điểm thăm viếng tại Hà Nội không chỉ có Lăng Hồ Chí Minh, hồ Gươm, đền Ngọc Sơn, hồ Tây, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh và các bảo tàng nổi tiếng như Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Hà Nội… Chúng ta còn có các làng lụa Vạn Phúc, vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, chùa Hương… biết bao điều mới mẻ và lí thú.

Trong khi đó, năm 2016, Hà Nội đã được bình chọn trong top điểm đến rẻ nhất thế giới. Theo đó, mức chi tiêu bình quân của khách du lịch quốc tế ở nơi đây đạt khoảng 110 USD/ngày và khách nội địa khoảng 55 USD/ngày. Rõ ràng, với những con số cụ thể này, khách du lịch rất dễ để so sánh, đánh giá và lựa chọn.

Một điểm đến ẩm thực tuyệt vời là điều đã từng được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về Hà Nội trong chuyến thăm của ông tới đây. Bourdrain, một nhân viên Nhà Trắng hộ tống cựu Tổng thống Barack Obama cũng viết lên trang Twitter của mình về bữa ăn ở Hà Nội rằng: “Ghế nhựa, ngon và rẻ”.

Trong khi đó, một vị khách đến từ London (Anh) lại nhận xét: “Biết rằng phở Hà Nội rất ngon nhưng thưởng thức món này vào trời lạnh thì chúng tôi thấy món ăn này đặt biệt hơn rất nhiều. Phở Hà Nội có vị khác biệt, ngon hơn ở London của chúng tôi”. Ông Andrew, đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi yêu mến thủ đô của các bạn. Hà Nội là địa danh cuối cùng trong hành trình của tôi là vì người Mỹ chúng tôi có câu: giữ lại điều tốt đẹp nhất đến phút cuối”.

Như vậy, với người nước ngoài, trong mắt họ Hà Nội không chỉ là một thành phố xa lạ nữa mà nơi đã có tiếng tốt và khi được khám phá thực sự thì đều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng họ. Chính vì thế, Hà Nội không phải là nơi đến cho biết hoặc là nơi đi qua mà là nơi đến để trải nghiệm, để khám phá, để nhớ thương và còn hứa hẹn quay trở lại những lần sau.

Giống như Nicolas, chàng kiến trúc sư và Minh Ngọc, cô gái người miền Nam, ông Andrew cũng muốn sẽ được đưa người thân đến nơi đây để họ cùng có được cảm xúc như mình. Hà Nội đã trở thành mảnh đất “hóa tâm hồn” như thế.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm