Tag
Bình Thuận: Đất người dân khai hoang nhưng cấp nhầm cho người khác

Bài 3: Người dân kiến nghị thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nhầm

Đường dây nóng 28/08/2023 15:17
aa
TTTĐ - Liên quan đến việc đất của dân khai hoang nhưng cấp nhầm cho cán bộ ở huyện Đức Linh (Bình Thuận), người dân đã có đơn kiến nghị thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.
Tuổi trẻ Bình Thuận ra quân tham gia xây dựng đô thị văn minh Bài 1: Thừa nhận được cấp nhầm nhưng vẫn bán đất? Bài 2: UBND xã sẽ hướng dẫn thủ tục hoàn trả lại đất đã cấp nhầm

Ngày 28/6/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản số 698/BC-TNMT báo cáo UBND huyện Đức Linh về việc xử lý kiến nghị trong vụ đất của dân khai hoang nhưng lại cấp nhầm cho cán bộ huyện.

Phòng TN&MT được UBND huyện Đức Linh giao kiểm tra, tham mưu giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Thế Hiển, người đại diện ủy quyền của bà Trần Thị Vân (ở thôn 3, xã Tân Hà, huyện Đức Linh). Bà Vân là một trong 3 người dân có đơn khiếu nại vì đất do mình khai hoang nhưng bị cấp "nhầm" cho cán bộ. Ông Hiển kiến nghị thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã cấp; Đồng thời, công nhận lại quyền sử dụng đất đúng thực tế.

Đại diện Phòng TN&MT huyện Đức Linh cho biết, qua kiểm tra hiện trạng, đối chiếu với bản đồ và giấy chứng nhận QSDĐ, phần diện tích đất của bà Vân bị trùng một phần diện tích của 3 thửa, gồm: Một phần thửa đất số 12, tờ bản đồ số 34, diện tích 80.000m2 và một phần thửa đất số 14, tờ bản đồ số 34, diện tích 90.000m2 đất trồng cây lâu năm đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ số N833167 cho hộ ông Nguyễn Mạnh Đông ngày 29/12/1988; Một phần thửa đất số 17, tờ bản đồ số 34, diện tích 85.000m2 đất trồng cây lâu năm đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ số N833174 cho hộ ông Trần Ngọc Ngân ngày 29/12/1998.

diện tích trên là do chúng tôi khai phá, sử dụng để trồng cây điều, sinh sống ổn định từ năm 1996 đến nay
Đất được các hộ dân khai phá, sử dụng để trồng cây điều, sinh sống ổn định từ năm 1996 đến nay

Đối với phần diện tích đất trùng một phần thửa đất số 12, tờ bản đồ số 34, đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt, ông Dũng thống nhất ranh mốc như hiện trạng, không tranh chấp đối với phần diện tích đất bên này đường của bà Vân; Đồng thời thống nhất đo đạc thửa đất theo hiện trạng sử dụng để có cơ sở điều chỉnh và cấp đổi thửa đất theo đúng hiện trạng.

Tuy nhiên, đối với phần diện tích đất bị trùng một phần thửa đất số 14 đã cấp cho hộ ông Nguyễn Mạnh Đông và một phần thửa đất số 17 đã cấp cho hộ ông Trần Ngọc Ngân, tại buổi làm việc ngày 20/6, ông Nguyễn Mạnh Hùng (đại diện ủy quyền của ông Đông) không thống nhất thu hồi vì cho rằng phần diện tích này các anh em của ông khai phá và cho các hộ mượn để canh tác.

“Như vậy, qua kết quả kiểm tra, diện tích đất giữa các hộ dân sử dụng ổn định, ranh mốc có từ thời điểm sử dụng đến nay. Đối chiếu hình thể, diện tích của các thửa đất số 14, 17 không đúng với hình thể, hiện tích đất theo hiện trạng mà các hộ dân sử dụng từ khi khai phá đến nay. Thửa đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ có một phần diện tích bị trùng với diện tích của bà Vân đang sử dụng”, báo cáo của Phòng TN&MTgửi UBND huyện Đức Linh nêu.

Khu đất trồng điều đang thu hoạch của các hộ dân canh tác ổn định 30 năm.
Khu đất trồng điều đang thu hoạch của các hộ dân canh tác ổn định 30 năm

Từ đó, Phòng TN&MT huyện Đức Linh kiến nghị UBND huyện Đức Linh giao Thanh tra huyện thẩm tra, kết luận việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Đông, ông Ngân không đúng diện tích, giải quyết đơn kiến nghị của ông Hiển.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 22/8, ông Trần Đình Trang, Chánh Thanh tra huyện Đức Linh cho biết đang thẩm tra các giấy chứng nhận QSDĐ.

Khi được hỏi khi nào sẽ xử lý xong vụ việc này, ông Trang nói: “Chưa nói trước được, vì vụ việc khó, phức tạp, liên quan đến đất của nhiều người và thời gian sử dụng cũng gần 30 năm”.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, một số hộ dân ở thôn 3, xã Tân Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận vừa có đơn khiếu nại khẩn cấp đến cơ quan chức năng việc đất do mình khai hoang, sử dụng từ năm 1996 đến nay nhưng bị chính quyền cấp nhầm Giấy chứng nhận QSDĐ cho người khác.

Đó là trường hợp của các hộ dân Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1977), chủ sở hữu diện tích khoảng 15.000m2; Trần Thị Vân (sinh năm 1974) sở hữu diện tích khoảng 13.000m2 và Cao Thị Hồng (sinh năm 1969), sở hữu diện tích khoảng 6.000m2. Những diện tích trên do họ khai phá, sử dụng đất để trồng cây điều, sinh sống ổn định từ năm 1996 đến nay.

Tuy nhiên, năm 1998, UBND huyện Đức Linh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ những phần đất trên cho người khác, gồm các ông: Nguyễn Mạnh Đông (sinh năm 1964, thường trú tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh), nguyên Phó Trưởng phòng Tài chính huyện Đức Linh; Nguyễn Mạnh Hùng (em ông Đông, thường trú tại xã Nam Chính, huyện Đức Linh), nguyên Giám đốc Bến xe Đức Linh và Trương Bốn (bạn của ông Đông, thường trú tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh), Hiệu phó Trường THPT Hùng Vương.

Ngày 8/11/2022, UBND xã Tân Hà có mời các bên lên làm việc và thiết lập biên bản. Tại buổi làm việc, ông Đông thừa nhận thời điểm UBND huyện Đức Linh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ có sự nhầm lẫn thực tế và thống nhất trả lại phần đất này. Tuy nhiên, đến nay ông Đông vẫn chưa thực hiện cam kết.

Điều đáng nói là sau khi được cấp đất, ông Đông đã bán đất của mình và đại diện ủy quyền của ông Hùng và ông Bốn bán đất cho ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Kim Nguyệt (trú tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); Được sang tên vào trang 4 của Giấy chứng nhận QSDĐ vào ngày 23/12/2022, tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đức Linh.

Trong diễn biến gần đây, ông Đông đã ủy quyền cho ông Hùng để xử lý các sự việc này. Tuy nhiên, theo Báo cáo số 689 của Phòng TN&MT huyện Đức Linh, ông Hùng không đồng ý trả lại đất vì cho rằng đất này là do anh em khai phá, cho người khác thuê. Điều này hoàn toàn trái ngược với trước đây, khi ông Đông đại diện ủy quyền của ông Hùng đã thừa nhận đất được cấp sai và có hứa trả.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm