Tag
Lấy nhân tâm để khắc phục thiên tai

Bài 3: Nghệ sĩ chung tay vì đồng bào

Môi trường 15/03/2020 08:50
aa
TTTĐ- Với tầm ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội của mình, nghệ sĩ là những người vừa trực tiếp đóng góp công sức vừa kêu gọi được các Mạnh Thường Quân ủng hộ tiền của giúp đỡ bà con cả nước.

Bài 3: Nghệ sĩ chung tay vì đồng bào

Ca sĩ Thủy Tiên đi khảo sát để giúp đỡ người dân miền Tây chống hạn, mặn

Bài liên quan

Bài 1: Hua Nặm- đùm bọc nhau cùng vượt qua lũ dữ

Bài 2: Lũ qua đi, công trình ở lại

“Góc sáng” sau ánh đèn sân khấu

Nói đến giới nghệ sĩ hoạt động trong showbiz, thường công chúng chỉ biết những vai diễn, ca khúc, chương trình nào nổi bật, để lại dấu ấn đặc biệt. Trong khi đó, những góc khuất của cuộc đời nghệ sĩ cũng là một đề tài “hot” khiến dư luận “dậy sóng”.

Chính bởi nhiều điều thị phi khiến có một số người tưởng chừng giới nghệ sĩ là phức tạp, đa đoan, chỉ tỏa sáng trên sân khấu còn sau ánh đèn rất nhiều những mảng tối. Thực tế là, thời gian qua, giới nghệ sĩ có rất nhiều người làm thiện nguyện như một hoạt động xã hội không thể thiếu của mình.

Những ngày này, khi hạn, mặn đang biến miền Tây Nam Bộ thành mảnh "đất khát", các nghệ sĩ khiến cái nắng dường như dịu bớt lại với các hành động đầy ý nghĩa của mình. Đầu tiên phải kể đến ca sĩ, diễn viên Thủy Tiên. Chỉ hơn hai ngày sau khi lên tiếng cô đã kêu gọi được 7 tỷ đồng từ khắp nơi gửi về để giúp đỡ bà con miền Tây đang bị ảnh hưởng bởi hạn mặn.

Ca sĩ, diễn viên Thủy Tiên đi khảo sát tại Tiền Giang
Ca sĩ, diễn viên Thủy Tiên đi khảo sát tại Tiền Giang

Với số tiền này, nữ ca sĩ có thể giúp được ít nhất 12 vùng dân. Cô dự tính sẽ giúp đỡ bà con nơi đây lắp máy lọc nước biển để có nước dùng cho sinh hoạt, tưới tiêu. Dù vừa trải qua một cuộc tiểu phẫu nhưng Thủy Tiên vẫn góp tiền và đích thân đi khảo sát thí điểm, để nguồn tiền tài trợ được đến đúng nơi, đúng chỗ. Một phần tiền, cô mua hạt giống, giúp đỡ nông dân miền Tây canh tác trong vụ kế tiếp.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng quyên góp, giúp người dân miền Tây vượt qua cơn hạn mặn. Hồ Ngọc Hà tài trợ hai tỷ đồng tiền mặt cùng ba hệ thống lọc nước trị giá tương đương. Ca sĩ Phi Nhung tặng 50 bồn chứa nước, 500 lít nước ngọt, tổng giá trị 100 triệu đồng cho người dân xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm, Bến Tre. Cô cũng tặng thêm 100 triệu đồng cho một chùa tại Chợ Gạo, Tiền Giang làm kinh phí khoan giếng tầng sâu, phục vụ bà con.

MC, diễn viên Đại Nghĩa bàn giao máy lọc nước công suất nhỏ giúp bà con miền Tây chống hạn mặn
MC, diễn viên Đại Nghĩa bàn giao máy lọc nước công suất nhỏ giúp bà con miền Tây chống hạn mặn

Việt Hương cũng cho biết sẽ mua máy lọc nước tặng huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre và sẽ tặng thêm khoảng 3 máy ở các tỉnh bị hạn mặn nặng. Người mẫu Ngọc Trinh góp 200 triệu đồng giúp bà con miền Tây. MC, diễn viên Đại Nghĩa cùng các nhà hảo tâm tặng khoảng 25 máy lọc nước cho nông dân Bến Tre...

Cùng với 350 tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ cho 5 tỉnh miền Tây ứng phó hạn mặn thì sự chung sức, đồng lòng của các nghệ sĩ cũng kịp thời mang đến rất nhiều nguồn động viên thiết thực cho bà con trước tình hình khó khăn này.

Những cuộc chung tay bền bỉ

Trong khi đó, nhiều năm qua, tại những vùng bị thiên tai khắp cả nước, rất nhiều nghệ sĩ cũng đã góp sức chia sẻ nhằm giúp đỡ bà con sớm ổn định cuộc sống.

Miền Trung nơi “mẹ nuôi con hai đầu đòn gánh”, nơi gió lào cát trắng, nơi chịu nhiều thiên tai nặng nề nhất của cả nước vẫn luôn được đồng bào hướng về với tất cả tình yêu thương, lo lắng, san sẻ.

Năm 2016, chỉ trong vòng một ngày, lời kêu gọi mọi người chung tay chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ miền Trung trên mạng của MC Phan Anh được hưởng ứng nhiệt tình đóng góp đến 24 tỷ đồng. Bản thân Phan Anh và gia đình gửi tặng bà con vùng lũ số tiền 500 triệu đồng.

Các nghệ sĩ như hoa hậu Phạm Hương, diễn viên Hoàng Yến Chibi, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quang Tám, Trung Quân Idol, MC Đại Nghĩa, hoa hậu Mỹ Linh… đã phát đi những lời kêu gọi khẩn thiết gửi fan hâm mộ của mình.

Còn rất nhiều nghệ sĩ khác như Trà My, Hoa hậu Quý bà Đào Thị Hà… đã đến tận nơi, chia sẻ, động viên và giúp đỡ đồng bào hàng tỉ đồng để mua những nhu yếu phẩm cung cấp cho bà con tại vùng lũ Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Ngay trong buổi khai mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2018, đúng vào thời điểm mưa lũ đổ về các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Điện Biên... gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, các nghệ sĩ Lê Anh Dũng, Lương Nguyệt Anh, Phạm Phương Thảo… đã đóng góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả.

Năm 2015, nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Thanh Lam, nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh đã đứng ra tổ chức hai đêm nhạc tại Hà Nội là “Chung tay” và “Sau mưa lũ” để ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt.

Năm 2019, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Thanh Hóa tại Hà Nội và Báo Người Hà Nội tổ chức đêm nhạc "Trở về" nhằm quyên góp ủng hộ các huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại trong cơn bão số 3.

MC Phan Anh là một trong những nghệ sĩ chăm chỉ làm thiện nguyện nhiều năm qua
MC Phan Anh là một trong những nghệ sĩ chăm chỉ làm thiện nguyện nhiều năm qua

NSƯT Khánh Hòa, NSƯT Minh Lương, NSƯT Lương Huy cùng các ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Hồ Quang Tám, Lê Anh Dũng, Thu Hường, Hương Giang, Hữu Tuấn... đã cất vang những lời ca đầy sẻ chia, hướng về Thanh Hóa để kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp giúp các huyện Mường Lát, Quan Sơn vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Đội bóng Ngôi Sao đã tổ chức trận giao hữu gây quỹ từ thiện với công ty Giza và số tiền thu được lên tới hơn 160 triệu đồng. NSND Trần Nhượng, danh thủ Hồng Sơn và đại diện công ty Giza đã phát 2,6 tấn gạo, chăn bông và tiền cho 129 hộ dân xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La). Ngoài ra, đoàn từ thiện cũng phát 1.500 cuốn vở, 445 đôi giày, 450 áo, máy in, tiền cho các học sinh và Trường Tiểu học xã Nặm Păm.

Còn rất nhiều những đêm nhạc, những lời kêu gọi hay sự đóng góp của nghệ sĩ trong nước hay ở hải ngoại hướng về đồng bào của mình. Dù thi thoảng còn vài ồn ào không đáng có do không có kinh nghiệm quản lí tiền bạc nhưng rõ ràng, xuất phát từ tâm nguyện giúp đỡ người dân chịu thiên tai vật chất cụ thể cấp thiết để làm lại từ đầu, việc làm này của họ rất đáng ghi nhận.

Nghệ sĩ cho thấy họ dùng tầm ảnh hưởng, sự nổi tiếng của mình vào việc có ích cho cộng đồng chứ không chỉ riêng để “đánh bóng tên tuổi” bản thân. Nói như MC Phan Anh: “Tôi nghĩ con người ai cũng có tình đồng loại tự nhiên chảy trong tim, nên việc mọi người thương yêu, chia sẻ, đùm bọc nhau cũng là một điều dễ hiểu. Điều này cũng như một thứ tình cảm tự nhiên, yêu, ghét vậy.

Nhiều lúc đừng hỏi từ thiện để làm gì, từ thiện như thế nào? Đó là những thứ thuộc về lý trí. Lý trí là tốt song nó phải đi sau cảm xúc đã. Nếu thấy đó là việc tốt, hợp thời điểm và đủ sức thì cứ làm. Làm đã”.

Khi cho đi là đã được nhận về

Một ngày tháng 10/2019, trong văn phòng làm việc tại Hà Nội, nữ ca sĩ, doanh nhân Đinh Hiền Anh thấp thỏm không yên. Báo chí liên tục đưa tin về đợt mưa lũ lịch sử tại Nghệ An, đặc biệt là Vinh.

Người thân của chị cũng liên tục nhắn tin ra: “Nước lên cao lắm, đường Lý Thường Kiệt, Đặng Thái Thân ngập 1,2m rồi chị ơi”, “Chợ Vinh cũng ngập rồi, không ai ra ngoài mua đồ ăn được chị ạ”; “Núi Quyết bị sạt lở, phường Bến Thủy còn ngập 1,5m kia”… càng làm lòng dạ chị như lửa đốt.

Chị cũng liên tục nhắn tin, gọi điện về hỏi thăm, động viên bố mẹ, anh chị em và bạn bè, người thân mong họ vững dạ chịu đựng cơn thịnh nộ của ông trời.

Nhiều nhà dân bị ngập, hơn 80 tỉ đồng tài sản, hoa màu thiệt hại và một người đã mất đi mạng sống. Những con số ấy khiến bất cứ ai cùng chung một bọc trứng mẹ Âu Cơ đẻ ra đều thấy xót xa nghẹn ngào.

Ngày Phụ nữ Việt Nam năm đó, Đinh Hiền Anh không còn thiết tha gì với những bó hoa, giỏ quà. Chị chỉ tâm niệm một điều là ngay lập tức làm sao gửi được thực phẩm, đồ cứu trợ cho nhân dân ở Vinh, ở Nghệ An, khúc ruột miền Trung của mình.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh luôn nặng lòng với những vùng đất bị thiên tai
Ca sĩ Đinh Hiền Anh luôn nặng lòng với những vùng đất bị thiên tai

Thông qua các tổ chức, cá nhân, rất nhiều thùng mì tôm, xuồng máy, nước uống được nữ ca sĩ “Tháng 1”, “Chơi vơi” gửi về hỗ trợ bà con. Ngay khi nước rút, các tuyến đường có thể giao thông bình thường trở lại, Đinh Hiền Anh đã về Vinh để tiếp tục động viên cả về của cải vật chất và tinh thần với người thân và những người chịu thiệt hại nặng nề sau trận lụt khủng khiếp này.

Không phải chỉ vì sinh ra, lớn lên tại Nghệ An, có họ hàng, anh em ở Vinh mà Hiền Anh đau đáu với vùng đất này. Cũng như bao nghệ sĩ khác, mang tiếng hát lời ca làm đẹp cho đời, chị còn mong muốn được đóng góp công sức của mình với những mảnh đời bất hạnh qua rất nhiều chuyến thiện nguyện ở nhiều nơi trên khắp đất nước mình. Nữ ca sĩ cũng đã kêu gọi được các mạnh thường quân tài trợ 50 thùng chứa nước ngọt để gửi tới bà con tỉnh Bến Tre chống chịu hạn mặn đang diễn ra rất khắc nghiệt

“Cho đi là đã được nhận về rồi”, Hiền Anh tâm niệm. Chính vì thế, chị không thích xuất hiện “trống rong cờ mở” mà thích âm thầm, lặng lẽ làm bằng cái tâm của mình mà chẳng lưu lại bất cứ hình ảnh, con số nào.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Xem thêm