Tag
Phòng chống dịch Covid-19 tại các nơi công cộng: Vẫn còn tình trạng lơ là

Bài 3: Một bộ phận giới trẻ không biết Covid-19 là dịch bệnh gì

Xã hội 25/02/2020 04:09
aa
TTTĐ - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp, ngành và người dân đang quyết liệt phòng, chống. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ bất chấp khuyến cáo vẫn tụ tập vui chơi như chưa hề có gì xảy ra...

Bài 3: Tụ tập quán game, thờ ơ với dịch Covid-19

Nhiều bạn trẻ vẫn vô tư tới các điểm vui chơi và không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Phòng, chống dịch Covid-19 tại các nơi công cộng: Vẫn còn tình trạng lơ là

Sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh trở lại trường

Đảm bảo Đại hội Đảng được tổ chức theo đúng tinh thần “ý Đảng, lòng dân”

Ứng xử có văn hóa để đẩy lùi dịch bệnh

Đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp dùng giấy vệ sinh để sản xuất khẩu trang phòng dịch Covid-19

Tuổi trẻ Phúc Thọ cùng hiến máu chống nCov

Tiệm trà chanh, rạp chiếu phim, quán game… vẫn nhộn nhịp

Sau một thời gian vắng khách, 8 giờ tối Chủ nhật (23/2), tạp chiếu phim CGV trong Trung tâm thương mại Royal City ở Ngã Tư Sở lại nhộn nhịp khách hàng. Từng nhóm nam thanh, nữ tú vô tư cười đùa không đeo khẩu trang. Tại trung tâm thương mại này nhiều ngày nay đã thực kiểm tra thân nhiệt cho người ra vào, tuy nhiên một bộ phận các bạn trẻ khá khó chịu trước hành động này.

"Mọi người vẫn đi làm và buôn bán bình thường sao chúng em lại không thể thoải mái vui chơi. Đi làm hay đi cà phê, xem phim thì cũng đến những nơi đông người như nhau, nếu mọi người vẫn ổn thì bọn em cũng không sao. Nghỉ học lâu như vậy cứ ở nhà không thì chán lắm", Huyền My, học sinh một trường PTTH trên địa bàn chia sẻ.

Nguyễn Thu Hằng (sinh viên Đại học Mở, Hà Nội) thì cho cho biết: “Em thấy tin nhắn khuyến cáo của Bộ Y tế nhưng tại khu trọ mọi người bảo dịch chỉ bùng phát ở các tỉnh khác nên cũng không lo lắng lắm. Khẩu trang y tế chủ yếu em vẫn dùng khi ra đường tránh bụi còn khi giao tiếp với mọi người em thấy không cần thiết”.

Những ngày trước, đặc biệt trong ngày lễ tình nhân 14/2, rất đông các bạn trẻ tập trung xem phim cùng bạn bè. Chị Nguyễn Hồng Mai (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Cuối tuần vừa rồi rảnh tôi đi xem phim cùng bạn. Chúng tôi có đeo khẩu trang và mang theo nước rửa tay sát khuẩn nhưng vào rạp lại thấy rất ít người thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo. Phần lớn khán giả là các bạn trẻ nên tôi thấy lo ngại. Có lẽ từ giờ tới khi hết dịch tôi sẽ không quay lại rạp phim nữa".

Quán trà chanh Bụi phố trong khu Phùng Khoang những ngày này cũng vô cùng nhộn nhịp. Bắt đầu từ 7 giờ tối, quán tấp nập với những lời mời chào, từng nhóm bạn trẻ tụ tập vô tư cười đùa mà quên đi các biện pháp phòng bệnh cho bản thân.

Nằm trong khu chợ lớn nhất nhì Thủ đô, vốn được biết đến là nơi ẩm thấp, xuống cấp với nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao song tại quán trà chanh này lại không hề có các khuyến cáo phòng, tránh Covid-19.

Đơn vị quản lý khu vực cho biết đã có những khuyến cáo đến các hộ dân và người kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn về các biện pháp phòng, tránh dịch Covid-19 nhưng họ phớt lờ những cảnh báo đó. Cả khách và chủ đều vô tư ăn uống, vui chơi trong mùa dịch.

Cảnh tượng ấy cũng diễn ra tương tự tại quán cà phê 83 Nguyễn Ngọc Vũ. Trưa 23/2, trong không gian nhỏ, bàn ghế kê san sát, gần 20 bạn trẻ liên tục ra vào, check-in. Trong số đó phần lớn là học sinh cấp 3 và sinh viên sinh sống trên địa bàn thành phố. Tuy vậy, khách hàng dù được nhắc nhở vẫn không chủ động các biện pháp phòng, tránh bệnh dịch mà quán đã chuẩn bị.

Chị Hương (30 tuổi, nhân viên văn phòng công ty bất động sản TH) cho biết: “Tôi thấy môi trường tại quán cà phê đã được đảm bảo, họ có chuẩn bị cho khách hàng nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào quán. Công tác vệ sinh cũng được thực hiện nghiêm ngặt hơn nên tới đây tôi hoàn toàn yên tâm. Các biện pháp phòng dịch cá nhân theo tôi là không cần thiết khi đến môi trường này”.

Đông đảo bạn trẻ tập trung tại các quán trà chanh, trà đá vỉa hè
Đông đảo bạn trẻ tập trung tại các quán trà chanh, trà đá vỉa hè

Các quán game cũng trở nên đông đúc hơn bao giờ hết trong những ngày học sinh, sinh viên được nghỉ tránh dịch. Đáng nói, hầu hết các quán game không thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế, cũng không yêu cầu khách đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn…

Nghịch lý ở chỗ, trong khi học sinh, sinh viên được các trường cho nghỉ học để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, thì quán game lại là nơi tập trung khá đông đối tượng này nhưng không thực hiện bất cứ biện pháp phòng, chống dịch bệnh nào.

Tại các quán game dọc đường Lương Thế Vinh (Hà Nội), theo ghi nhận tình trạng ẩm thấp và mất vệ sinh vẫn diễn ra. Tình trạng này cũng được ghi nhận trong các quán game dọc đường Phùng Khoang.

Đáng lo lắng, nhiều bạn trẻ chơi cả ngày đêm, ăn ngủ trực tiếp trong quán với thái độ vô tư, không lo nghĩ. Nhiều người còn không biết dịch Covid-19 là gì dù đang được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh này.

Nguyễn Văn An (15 tuổi, học sinh) chia sẻ: “Em chỉ biết đang nghỉ do dịch bệnh thôi. Mẹ nói dịch này từ Trung Quốc và nhiều người chết lắm nên thường xuyên nhắc vệ sinh sạch sẽ và chuẩn bị cả khẩu trang cho em nữa”. Khi được phóng viên hỏi tại sao không đeo khẩu trang dù đã được mẹ nhắc nhở, An trả lời: “Trong quán không ai đeo cả. Mọi thứ ở đây từ trước đến giờ thế nào thì hiện tại vẫn vậy”.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh

Trước thực trạng học sinh, sinh viên nghỉ học nhưng lại tập trung đông đúc ở quán game và các tụ điểm vui chơi giải trí mà không có bất kỳ các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh nào... đòi hỏi các biện pháp quản lý hiệu quả hơn từ phía cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường.

Hiện chưa có văn bản nào yêu cầu các quán game, rạp chiếu phim, cà phê… phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh do Covid-19. Tuy nhiên, tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập đông người. Do đó, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị các nhà hàng, quán ăn, nơi vui chơi giải trí triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ban giám hiệu các nhà trường và phụ huynh cũng cần tăng cường quản lý, kiểm soát việc đi lại của học sinh.

Từ góc độ địa phương quản lý, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hà Đông Nguyễn Minh Thuận khẳng định: “UBND quận ra văn bản yêu cầu chủ các quán game phải thường xuyên vệ sinh phòng máy, phun thuốc khử trùng, đề nghị 100% khách hàng đeo khẩu trang... Đồng thời, quận tăng cường kiểm tra, nhắc nhở đối với những quán tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch bệnh”.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn lưu ý, trong thời điểm dịch bệnh do Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị các bậc phụ huynh chủ động quản lý con em mình, không tham gia tụ tập đông người. Đồng thời, phụ huynh cần nhắc nhở con em đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau khi tham gia hoạt động ngoài trời và đặc biệt không được thức đêm, phải ngủ đủ giờ, ăn uống đủ dưỡng chất để bảo đảm sức khỏe...

Song song với những giải pháp tích cực của chính quyền, cơ quan quản lý, rất cần sự thay đổi trong nhận thức từ chính chủ quán và khách hàng. Có như vậy công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các nơi công cộng mới phát huy hiệu quả.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm