Tag

Bài 3: "Cát tặc" rút ruột sông Trà Khúc làm loạn thị trường cát Quảng Ngãi

Đường dây nóng 03/05/2021 15:00
aa
TTTĐ - Nếu có nhu cầu mua cát “giá mềm”, sau 23 giờ đêm đánh xe đến bãi ven sông Trà Khúc (Quảng Ngãi). Có khối có tiền, họ thu tiền trực tiếp tại bãi, không cần hóa đơn…
Quảng Ngãi: Mạnh tay với “cát tặc” giá cát xây dựng tăng cao Quảng Ngãi: Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan đến 7 khu tái định cư Quảng Ngãi: Huyện Bình Sơn chi 200 triệu đồng cho “thần y” Võ Hoàng Yên chữa bệnh miễn phí Quảng Ngãi: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án khai thác quỹ đất để đấu giá
Cát được mua trược tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường
Điểm khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi)

Thời gian gần đây do nguồn cát khan hiếm, giá cát tại thị trường Quảng Ngãi tăng cao. Theo đó, các đối tượng khai thác trái phép hoạt động trở lại bất chấp đã có chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh trong loạt bài trước, trong những ngày cuối tháng 4/2021, PV đã ghi nhận hàng loạt điểm khai thác cát trái phép hoạt động rầm rộ vào ban đêm trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) với cách thức như: Khai thác lộ thiên, dùng thuyền hút, đào, múc… gây nhiều hệ lụy và làm thất thoát tài nguyên quốc gia.

Bài 3: Cát tặc rút ruột sông Trà Khúc, làm loạn thị trường cát Quảng Ngãi
Một xe tải chở cát từ điểm khai thác cát lậu về nơi tập kết

Chị H buôn bán trên đường Trường Sa nhắc PV: "Đếm xe làm sao xuể mà đếm chi cho mệt. Mấy ngày gần đây, khuya nào xe chở cát chả tấp nập đi cả đoàn. Khoảng từ 1-2 giờ sáng, các xe tải này chạy hết công suất. Nhiều hộ dân sinh sống ven đường khu vực này cho biết, mất ngủ cũng vì các xe tải trọng lớn chở cát gây tiềng ồn, làm rung cả mặt đường.

Cát được mua trược tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường
Cát được mua trực tiếp tại bãi khai thác trái phép với giá rẻ hơn thị trường

Chỉ cần nhẩm tính sơ, với hàng trăm lượt xe tải trung bình 10m3/xe (có loại xe lớn nhỏ, chưa kể chở quá tải) hoạt động suốt đêm, thì lòng sông Trà Khúc đã bị rút ruột hàng ngàn khối cát mỗi đêm.

Trong vai người đi mua cát, PV được nam tài xế xe tải BKS 76C-00… (vừa nhận cát từ điểm khai thác trái phép tại điểm phường Lê Hồng Phong) cho biết: “Cát đang tăng giá mạnh, mình mua ở bãi được cấp phép có giá khoảng 170.000 đồng/khối, bán không có lời. Còn mua chỗ đó (bãi cát trái phép dưới sông Trà Khúc - PV) thì giá chỉ tầm 120.000/khối, tiền trao cháo múc, mua nhanh bán gọn”, nam tài xế nói.

Xe chở cát tung hoàng vào TP nhưng không gặp trở ngại từ phía cơ quan chức năng
Xe chở cát tung hoành nhưng không gặp trở ngại từ phía cơ quan chức năng

Cũng theo cánh tài xế, nếu có nhu cầu mua cát thì cứ sau 23 giờ đêm đánh xe đến bãi, có khối có tiền, người ta thu tiền tươi trực tiếp tại bãi không cần hóa đơn. Giá bán ở đây giao động 110 - 120.000 đồng/khối, “tiền tươi, cát thật”. Nguồn cát lấy từ các điểm khai thác trái phép trên sông Trà Khúc, chủ yếu cung cấp cho các đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Quảng Ngãi và các vùng lân cận.

Hiện, với giá cát bán tại các bãi trái phép này khoảng 110 – 120 ngàn đồng/m3, thì số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng sau mỗi đêm khai thác là không hề nhỏ.

Ngoài ra, lượng cát lớn không rõ nguồn gốc đang làm loạn thị trường tại Quảng Ngãi, khi được bán với giá rẻ hơn rất nhiều. Điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của những mỏ cát được cấp phép. Giá cát tại các mỏ được cấp phép tại Quảng Ngãi hiện đã là 170 ngàn đồng/m3.

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm