Bài 3: Càng khó khăn càng thấy giá trị của thành công
"Ông chủ trẻ" Nguyễn Khắc Tiệp
Bài liên quan
Tiếp tục hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
“Tiệm trà cô vi” gây quỹ ủng hộ sinh viên nghèo
50 phần quà trao tặng tới công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn
Đại học Lâm nghiệp tặng quà sinh viên miền núi gặp khó khăn do mưa đá
Anh Nguyễn Khắc Tiệp khẳng định: “Dịch bệnh không còn là thách thức mà trở thành cơ hội quý giá”…
Lửa thử vàng…
Theo anh Tiệp, thời gian giãn cách xã hội, mọi người đều hạn chế ra đường hay đến những nơi công cộng. Vì vậy, họ có nhiều thời gian chăm sóc con cái, gia đình và bản thân. Hơn nữa, làm đẹp là nhu cầu tất yếu của cuộc sống nhất là với phái nữ. Họ không thể đến các salon, cửa hàng nhưng vẫn muốn có mái tóc đẹp.
Vì thế, anh Tiệp đẩy mạnh việc bán sản phẩm chăm sóc tóc qua online và hệ thống cộng tác viên. Khách hàng cứ ở trong nhà chống dịch, chỉ cần đặt hàng sẽ có người mang tới tận nơi.
“Các sản phẩm như dưỡng, hấp tóc được rất nhiều người đặt mua. Thậm chí, mình tìm hiểu và thấy những mặt hàng này tăng đột biến trên thị trường. Cứ sau 3 - 5 ngày, mình đã có tổng đơn hàng khoảng 25 - 30 triệu đồng”, anh Tiệp chia sẻ.
Với phương châm "coi mái tóc khách hàng như con tim của mình" anh Nguyễn Khắc Tiệp đã gặt hái được nhiều thành công |
Để thu hút nhiều khách hàng hơn, ngoài cung cấp sản phẩm chất lượng, có thương hiệu trên thị trường, anh Tiệp cũng đẩy mạnh việc tư vấn, hướng dẫn. Mặt khác, anh chú trọng quảng bá thương hiệu, chiêu sinh học viên.
Hàng loạt chương trình khuyến mại được đưa ra nhắm trúng vào tâm lý của các học viên. “Mùa dịch Covid-19, học nghề làm đẹp là tốt nhất bởi hết dịch học viên đi làm là có tiền tiêu. Hỗ trợ chỗ ở miễn phí, ăn tại tại học viện, học viên không phải ra ngoài. Ngoài ra, học viên còn được hỗ trợ dụng cụ trang thiết bị học tập", anh Tiệp cho biết.
Những hoạt động quảng bá được anh Tiệp dày công thực hiện ngay trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sau ngày 30/4, việc giãn cách xã hội được nới lỏng cũng là lúc "ông chủ trẻ" bung ra tổ chức các lớp học. Hiện tại, Học viện Đào tạo thiết kế tạo mẫu tóc Tiệp Nguyễn có 175 học viên. Riêng tại salon tóc Tiệp Nguyễn (60 Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội) có 35 bạn trẻ theo học.
Bạn Lương Đức cho biết: “Thời gian ở nhà chống dịch, em lên mạng internet và biết đến anh Tiệp. Em rất ấn tượng với chương trình đào tạo của anh nên quyết tâm đăng ký theo học nghề”.
Sống có ích đến từng giây phút
“Khi dịch bệnh xảy ra, mình đã coi đây như cơ hội để thử thách bản thân. Cuộc sống luôn có nhiều khó khăn, thách thức, nếu mình không biết tìm cách vượt qua thì khó có thể vững vàng trong lập nghiệp”, anh Tiệp nói.
Sinh ra ở Hà Nội, từ nhỏ, anh Tiệp đã có niềm đam mê đặc biệt với nghề tạo mẫu tóc. Vì có mẹ làm nghề nên anh thường nhìn trộm để học hỏi và cắt theo. Chính vì thế từ năm lớp 6 không ít lần cậu bé Tiệp đã tự cầm kéo cắt tóc. Năm lớp 9, khi điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, anh quyết định đi cắt tóc dạo để vừa kiếm thêm thu nhập cho gia đình vừa thỏa mãn niềm yêu thích.
Những trải nghiệm đó đã bồi đắp thêm niềm đam mê nghề tóc. Nó cũng khiến anh mạnh mẽ rời bỏ vị trí phó phòng kinh doanh của Tập đoàn FPT để theo đuổi nghề làm tóc.
Việc đào tạo học viên được anh chú trọng không chỉ về nghề mà cả văn hóa giao tiếp |
Khao khát chinh phục ước mơ trở thành động lực để anh Tiệp vượt qua khó khăn trong những buổi đầu lập nghiệp. Những bước đi dù gian nan nhưng chắc chắn giúp anh lập ra một thương hiệu làm tóc ở Hà Nội. Giờ đây, anh đã mở rộng thương hiệu salon Tiệp Nguyễn ra thành nhiều cơ sở trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh thành.
“Thương hiệu được tạo nên nhờ sự uy tín. Có chất lượng mới có uy tín, có uy tín mới có thương hiệu. Đối với một thợ tóc hay nhà tạo mẫu, giá trị kinh tế thu lại được từ khách hàng đó chính là nụ cười. Đó là bài học lớn theo mình từ khi lập nghiệp đến nay”, anh Tiệp nói.
Tuy nhiên, anh Tiệp cũng cho biết thêm, vì quá mải mê với công việc nên anh ít có thời gian cho gia đình và bản thân. Khi dịch Covid-19 xảy ra, ngoài những tác động tiêu cực nó cũng giúp anh sống chậm, nhìn nhận lại bản thân.
“Mình dành thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn, chăm chỉ tập thể thao nâng cao sức khỏe. Mình cũng được trò chuyện với vợ con nhiều hơn. Bên cạnh việc nhìn nhận lại và có sự định hướng cho sự phát triển sự nghiệp, nhờ dịch bệnh, mình còn nhận ra nhiều giá trị quan trọng trong cuộc sống”, anh Tiệp chia sẻ.
Sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng, các cơ sở làm tóc Tiệp Nguyễn đã hoạt động trở lại với sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng cả mới và cũ. Chị Hương Trang là khách hàng quen thuộc của salon tóc Tiệp Nguyễn cho biết: “Mình rất hài lòng khi đến làm tóc ở đây bởi sự chuyên nghiệp và thái độ nhiệt tình. Không chỉ mình mà nhiều bạn bè cũng là những “khách ruột” của salon này".
Đó là động lực để anh Tiệp nỗ lực hơn nữa trong công việc. Đặc biệt, đối với việc đào tạo học viên, anh luôn cố gắng, nhắc nhở các bạn trẻ, tạo môi trường cho họ rèn luyện không chỉ về nghề mà còn các kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử, chăm sóc khách hàng. Điều đó khiến cho thương hiêu của chàng trai trẻ ngày càng được khẳng định trong lòng khách hàng về nghệ thuật "biến những lọn tóc vô tri thành niềm tự hào và sự tự tin về vẻ đẹp bản thân của mỗi con người".