Bài 2: Youtube "siết chặt" chính sách, nhiều youtuber vỡ mộng
Kênh FAP TV lần đầu nhận nút Kim cương từ YouTube nhờ đầu tư kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên tạo được độ "hot"
Bài liên quan
Bị loại khỏi “Mỹ nhân hành động”, Phương Anh Đào vẫn được Đàm Vĩnh Hưng hết lời khen ngợi
Trương Ngọc Ánh được vinh danh “Nữ diễn viên châu Á xuất sắc nhất” tại NVIFF 2019
Quỳnh Nga sợ hãi khi diễn cảnh bị rắn bò lên người nhưng vẫn không cần đóng thế
Ngày Hội IELTS 2019 do Hội đồng Anh tổ chức thu hút hơn 1.600 lượt khách tham dự
“Luật chơi” ngày càng khó khăn
Không phải cứ đăng video lên là sẽ có tiền về, chủ kênh cần có những nội dung mang lại giá trị cho người xem, ra video đều đặn và xác định đã "chơi" là phải tuân thủ luật của Youtube.
Nhiều Youtuber cũng khẳng định, việc kiếm tiền trên Youtube không hề dễ dàng. Cái khó của việc này chính là nắm bắt được những xu hướng "hot" để hút người xem. Đồng thời chủ kênh phải biết làm SEO cho video nhanh lên top, sẽ được ưu tiên khi tìm kiếm...
Vì vậy, nhiều người không đăng ký tài khoản trực tiếp với Youtube mà thông qua bên thứ ba, gọi là MCN. Bên này sẽ đứng ra cung cấp các dịch vụ, phát triển kênh, hỗ trợ sáng tạo, quản lý vấn đề bản quyền, hỗ trợ tăng doanh thu. Bên cạnh đó, họ được toàn quyền quản lý về bản quyền, kinh doanh, quảng cáo, phát triển kênh Youtube đó.
Đầu năm 2018, YouTube thay đổi chính sách kiểm duyệt nội dung và phân phối quảng cáo, dẫn đến hàng loạt kênh làm về nội dung cho trẻ em trên khắp thế giới bị mất khả năng kiếm tiền, nặng hơn là xóa kênh.
Hệ thống này cũng bắt buộc các kênh phải có trên 4.000 giờ xem trong 12 tháng trước và 1.000 lượt subs mới có thể bật tính năng kiếm tiền. Trong tình cảnh đó, giải pháp duy nhất của các đội sống nhờ Youtube là mua lại các kênh có sẵn để mang về doanh thu nhanh, duy trì đội ngũ nhân viên sáng tạo.
Những chính sách mới làm Youtube không cho "quả ngọt" như mong muốn. Tuy nhiên, với nhiều bạn trẻ, cái danh "Youtuber" vẫn đang có sức hút mãnh liệt và đây còn được coi là một nghề thời thượng - vừa làm vừa chơi mà vẫn ra tiền. Thực tế, để biến video trên Youtube thành một kênh kiếm tiền chính, người tham gia phải đánh đổi rất nhiều.
Theo thống kê của TheNextWeb đầu năm 2018, 96,5% số vlogger trên thế giới không thể kiếm đủ tiền để vượt qua mức "chuẩn nghèo". Còn để lọt vào top 3% dẫn đầu, kênh YouTube phải đạt tối thiểu 1,4 triệu lượt xem mỗi tháng.
Theo một người làm Youtube lâu năm, chỉ số CPM (giá tiền trả cho mỗi 1000 view khán giả xem quảng cáo đính kèm video) tại Việt Nam khoảng 0,3 USD. Nghĩa là, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được 300 USD (khoảng 7 triệu đồng) nếu đạt một triệu lượt xem từ Việt Nam, chưa kể phải chia 20-50% doanh thu nếu tham gia MCN để kiếm thêm người xem.
Để nhận được số tiền từ Youtube, điều đầu tiên là kênh phải có ít nhất 1.000 người theo dõi và những nội dung tải lên phải được người xem theo dõi trong 4.000 giờ trong vòng 1 năm.
Hằng năm, YouTube thường có hoạt động trao tặng nút Play vàng, Play bạc… Giải thưởng này chỉ là biểu tượng nhằm tri ân những tài khoản có lượng theo dõi và lượt xem lớn.
Tuy nhiên theo chính sách của Youtube, nếu kiếm được từ 100USD trở lên từ kênh của mình, thì Youtube sẽ “đánh thuế” 45% doanh thu của người dùng. Chưa kể, các Youtuber còn phải trả nhiều khoản phí khác như thuế thu nhập cá nhân hay tiền để sản xuất video… Thuế thu nhập cá nhân dành cho các Youtuber, những người được coi là lao động tự do, khá cao thậm chí lên tới 20%.
Hơn nữa, để đạt được một triệu lượt xem, ngoài yếu tố may mắn, người làm YouTube phải mất rất nhiều thời gian để sáng tạo nội dung, mua sắm thiết bị, quay dựng video, cạnh tranh với hàng nghìn kênh mới được tạo ra mỗi ngày. Và hơn cả, phải tuân thủ luật chơi từ YouTube - vốn chưa ổn định và liên tục thay đổi.
Hiện tại, Việt Nam không phải một nước được YouTube chọn và tối ưu hóa mức CPM cao, thậm chí thấp hơn cả chục lần so với nhiều quốc gia "hot" khác. Vì thế, một số Youtuber đã quyết tâm chuyển sang làm nội dung tiếng Anh, quốc tế để thu hút người xem nước ngoài, tăng lợi nhuận thu về cho kênh của mình.
Đầu tư số tiền lớn để “kích” view
Không dừng lại ở đó, khi đã đủ điều kiện và trở thành một đối tác của YouTube để kiếm tiền, chủ kênh sẽ phải liên tục ra video, video sau sáng tạo hơn video trước để giữ "người hâm mộ", cũng như nhận thêm những ưu tiên từ hệ thống. Điều này dẫn đến một áp lực vô hình khủng khiếp.
Không phải bất cứ clip nào cũng thu hút view và lượt tương tác, từ đó càng tăng tỉ lệ kiếm được càng nhiều tiền. Xác suất như vậy rất nhỏ, trừ khi video đó bất ngờ là ngoại lệ bỗng nổi lên như một hiện tượng mạng, còn không thì đến vài năm nữa không thể được bật kênh kiếm tiền trên Youtube.
Michelle Phan - chuyên gia trang điểm người Mỹ gốc Việt sở hữu kênh Youtube dạy trang điểm với 9 triệu lượt theo dõi - đã phải từ bỏ việc làm video vì gặp phải các vấn đề về tâm lý, hay mới đây nhất là streamer nổi tiếng Việt Nam - PewPew - quyết định giải nghệ là những minh chứng rõ ràng nhất về áp lực từ kiếm tiền trên nền tảng này.
"Từ mai mình có thể sống một cuộc sống bình thường. Ngày làm 8 tiếng, cuối tuần đi chơi hang out cùng bạn bè. Ngủ một giấc không lo sợ nhỡ việc. Một thời để nhớ. Nếu bạn còn trẻ, hãy sống sao tới 30 tuổi nghĩ lại và mỉm cười", PewPew chia sẻ.
PewPew đã chuyển sang công việc mới phù hợp và nhàn rỗi hơn. Thay vì tập trung vào sự nghiệp streamer vất vả như trước thì giờ đây, PewPew sẽ dành thời gian cho gia đình, bạn bè và cho chính bản thân anh.
Biên kịch Lê Sao Chi, người đang sở hữu kênh Gemini Production trên Youtube cho biết “Việc thu hút lượng view lớn để kiếm tiền trên Youtube thực ra rất khó khăn. Các kênh kiếm tiền “hot” đều bắt buộc phải bỏ ra số tiền đầu tư lớn để “kích” view trên youtube và đẩy mạnh quảng cáo qua các trang facebook thì mới có nhiều người biết đến và nhấn nút subcribe (theo dõi) cho kênh”.
Là người có kinh nghiệm nhiều năm miệt mài viết các kịch bản phim chiếu trên Youtube, chị Chi tiết lộ “Thậm chí, nhiều kênh chuyên chiếu phim hài phải bỏ ra vốn chạy quảng cáo rất lớn, có kênh trong gần 3 tháng, họ bỏ ra hơn 100 triệu đồng để chạy quảng cáo trên Youtube, facebook mới thu hút được 200.000 – 300.000 lượt sub (theo dõi). Nếu làm kênh có đầu tư, bỏ vốn chạy quảng cáo, chia sẻ mạnh mẽ trên facebook, tạo các tag thịnh hành mới có thể kiếm được những khoản tiền lớn trên Youtube. Còn những kênh nhỏ, ít vốn chạy quảng cáo, dù có đầu tư kịch bản tốt, hình ảnh đẹp… thì vẫn chỉ có thể duy trì kênh tồn tại theo kiểu “làm vì đam mê”, chứ không thu được lợi nhuận cao”.
Nhìn chung, Youtube là một thế giới ảo phức tạp và làm Youtuber cũng không hề dễ dàng như nhiều người tưởng “làm giả ăn thật”. Bên cạnh đó, việc đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cộng đồng do Youtube đặt ra cũng rất khó khăn. Nếu yêu cầu cơ bản đó cũng chưa thể thỏa mãn, tất cả những thứ khác chỉ là vô nghĩa, không bao giờ có thể hiện thực hóa giấc mơ làm giàu từ Youtube của mỗi người.
(Còn nữa)