Tag
Có một Hà Nội nghĩa tình như thế

Bài 2: Tạo những nguồn động lực bằng giá trị thực chất

Người Hà Nội 26/02/2021 07:00
aa
TTTĐ - Sự quan tâm, lo lắng, xắn tay vào việc của chính quyền và mọi tầng lớp Nhân dân Hà Nội không chỉ là nguồn động viên tinh thần to lớn đến các địa phương trong cả nước mà còn bằng những giá trị vật chất cụ thể, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn. Dù vẫn còn rất nhiều bộn bề lo toan nhưng chính vì thế, Hà Nội càng xứng danh là trái tim thiêng liêng của Tổ quốc, vừa thúc đẩy nội tại các cá nhân, đơn vị cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa.
"Mùa đoàn tụ 2021" sẽ đưa mọi người trở về những giá trị gắn kết của người Việt Nam

Phát huy vai trò khởi xướng

Những ngày này, khi cả Hà Nội nườm nượp giải cứu cà rốt, su hào, ổi, trứng gà, thịt gà… cho bà con Hải Dương thì nhiều cánh đồng tại chính Thủ đô nông sản cũng còn tồn đọng. Ở Mê Linh, Đông Anh, tình trạng củ cải phơi trắng cánh đồng, cà chua chín đỏ không ai thu hoạch cũng khiến người ta xót xa.

Hàng trăm tấn mồ hôi công sức của người nông dân đang có nguy cơ ế ẩm, thất thu. Theo phản ánh của báo chí, xảy ra việc này lý do chính vẫn là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc giao thương, buôn bán. Trong khi đó, các trường học chưa trở lại hoạt động nên sức mua của thị trường cũng kém.

Người dân Hà Nội giải cứu nông sản xã Tráng Việt (Mê Linh, HN)
Người dân Hà Nội giải cứu nông sản xã Tráng Việt (Mê Linh, HN)

Dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Liệu có phải chúng ta đang mải “cứu nước xa mà không dập lửa gần”? Thực tế đã trả lời, cùng với việc vẫn tiếp tục kêu gọi và giải cứu nông sản giúp Hải Dương, Hà Nội cũng đang nỗ lực để đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ nông sản của chính mình.

Tại các điểm Hoàng Cầu, Mai Dịch, cà chua, su hào, củ cải… của người dân Tráng Việt (Mê Linh) cũng thu hút đông đảo người dân đến mua. Một chuyên gia cho rằng, dù các trường học chưa trở lại hoạt động, hàng quán cũng chưa nhiều song dân số vẫn như vậy, vẫn phải tiêu thụ ngần ấy lượng thức ăn, do đó, công cuộc kêu gọi giải cứu thực sự phát huy tác dụng khi đẩy mạnh việc mua bán các mặt hàng này.

Thành đoàn Hà Nội triển khai 6 điểm tiêu thụ nông sản giúp nông dân Hải Dương
Thành đoàn Hà Nội triển khai 6 điểm tiêu thụ nông sản giúp nông dân Hải Dương

Do đó, vai trò của việc phát động, khởi xướng những “chiến dịch” giải cứu, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội là rất quan trọng. Hà Nội đi đầu cả nước trong nhiều lĩnh vực và ngay cả trong việc hỗ trợ các địa phương khác cũng như vậy.

Trên thực tế, đã có những ý kiến cho rằng giải cứu nông sản cho vùng dịch cần phải có các chính sách hơn là hô hào. Tất nhiên, điều ấy rất đúng và đó là việc ở tầm vĩ mô. Ngày 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu các bộ, ngành nhanh chóng vào cuộc thực hiện các giải háp nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, không ngăn cấm chợ. Phải đề ra các tiêu chí nhằm tiêu thụ nhanh sản phẩm trong vùng có dịch song phải bảo đảm an toàn.

Bài 2: Tạo những nguồn động lực bằng giá trị thực chất

Chính sách thì luôn cần sự vào cuộc của rất nhiều ban ngành chức năng và có tính lâu dài, được chứng minh, tập dượt, rút kinh nghiệm qua nhiều thực tế. Còn trong tình hình hiện tại, khi dịch Covid-19 mới chỉ diễn ra ở năm thứ hai và đây là lần đầu tiên chúng ta gặp phải tình huống này. Nông sản không thể chờ đến lúc “quá lứa nhỡ thì”.

Câu chuyện của toàn xã hội xắn tay áo vào cuộc không chỉ là câu chuyện của kinh tế, của chiến lược, nó còn là câu chuyện của văn hóa, của lối ứng xử và cả sự phản ứng, phản xạ nhanh nhạy trước tình huống cấp bách của đời sống.

Cùng với sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt của các cấp, các ngành, chắc chắn, người ở vùng tâm dịch Hải Dương vô cùng xúc động trước tình cảm của Nhân dân Hà Nội khi nhìn lượng lớn nông sản tưởng chừng ế đọng vứt bỏ nay được kìn kìn chở đi tiêu thụ.

Thu hồi được vốn, có thể có lãi, không mất trắng đã đành, có thêm tiền để trang trải cuộc sống sau một năm dịch bệnh khó khăn và chặng đường phía trước còn nhiều gian nan đã đành, điều quan trọng hơn, họ được động viên về mặt tinh thần, vững vàng, yên tâm giãn cách, cách ly phòng và chống dịch, không để cho Covid-19 có cơ hội lây lan rộng hơn.

Bài 2: Tạo những nguồn động lực bằng giá trị thực chất

Như vậy, những tấm lòng đã nối liền tấm lòng, những trái tim đã sưởi ấm trái tim. Hơn bao giờ hết, hai chữ “đồng bào” càng trở nên sâu đậm, thiết thực như bây giờ. Đó chính là văn hóa tương thân tương ái, “anh em như thể tay chân”, “người trong một nước phải thương nhau cùng” mà thực tế đã cho thấy, việc ý nghĩa bao giờ cũng có sức lan tỏa rộng lớn trong xã hội.

Điều này chẳng những củng cố mối đại đoàn kết dân tộc mà còn góp phần ổn định tình hình dịch bệnh, ổn định nhân tâm, cũng là góp phần vào chống dịch thành công.

Càng hiểu trọn lòng nhau

Việc Hà Nội giải cứu, chi viện cho các địa phương khác càng trở nên quý hơn khi chính bản thân Hà Nội cũng đang phải căng mình thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, trong hoàn cảnh nhiều huyện ngoại thành Hà Nội cũng khó khăn trong tiêu thụ nông sản và thành phố vừa phải hỗ trợ công dân của mình vừa thể hiện tinh thần Hà Nội vì cả nước. Điều đó là vì chính quyền và Nhân dân thành phố luôn ý thức rằng, Hà Nội là trái tim của cả nước. Trái tim ấy phải đưa "dòng máu nóng" đi khắp cơ thể, phải đi đầu và gương mẫu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Người Hà Nội giải cứu khoai lang Gia Lai
Người Hà Nội giải cứu khoai lang Gia Lai

Đây không phải là sự thể hiện hay gồng mình mà thực tế cho thấy, tất cả những nỗ lực của chúng ta đã có hiệu quả rõ rệt, thiết thực bằng những con số cụ thể, thông qua nhiều đợt, trải qua nhiều năm, nhiều giai đoạn khác nhau.

Năm 2019, phong trào giải cứu khoai lang đã lan tỏa khắp Hà Nội, góp phần tiêu thụ lượng lớn trong số 14.000 tấn khoai lang của huyện Phú Thiện (Gia Lai). Trước và sau đó, nhiều phong trào khác như giải cứu dưa hấu, thanh long, ớt, hành tím… cũng tạo hiệu ứng mạnh mẽ, người người, nhà nhà, cơ quan, công sở, trường học vào cuộc giúp những nông sản này hết bay.

Chỉ mới năm trước, trong khi dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, chúng ta đã trải qua những ngày tháng căng thẳng sau giãn cách, mọi hoạt động xã hội thiết lập trạng thái bình thường mới thì Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng. Không vì vừa gặp khó khăn, người Hà Nội thậm chí còn ý thức, kinh nghiệm hơn mà bình tĩnh, huy động các nguồn lực để chi viện cho thành phố này.

Phó Bí Thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến tiếp nhận hỗ trợ ủng hộ thành phố Đà Nẵng.
Phó Bí Thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến tiếp nhận hỗ trợ ủng hộ thành phố Đà Nẵng.

Chiều 1/8, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đã ký quyết định trích từ Quỹ Cứu trợ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội 1 tỷ đồng và hàng hóa trị giá 200 triệu đồng để hỗ trợ thành phố Đà Nẵng; Hỗ trợ 1 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 3/8, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội thu trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm hỗ trợ nhân dân và thanh thiếu nhi thành phố Đà Nẵng phòng, chống dịch Covid-19.

Tại hội thu, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội và các đơn vị đồng hành đã dành tặng thanh thiếu nhi và nhân dân thành phố Đà Nẵng 4.700 bộ quần áo bảo hộ y tế; 640 khẩu trang 3M, N95; 10.000 mũ chắn giọt bắn; 30 triệu đồng tiền mặt. Tổng trị giá số hàng trên là gần 750 triệu đồng.

Hoa hậu Phan Hoàng Thu mang máy thở vào chi viện cho bệnh viện ở Đà Nẵng
Hoa hậu Phan Hoàng Thu mang máy thở vào chi viện cho bệnh viện ở Đà Nẵng

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố cũng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tặng 100.000 khẩu trang y tế và 224 chai nước sát khuẩn tới nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó là sự chi viện về máy móc, thuốc men, nhân lực, vật lực từ các tổ chức. Các cá nhân, nhóm thiện nguyện cũng hăng hái lên đường mang máy thở, nhu yếu phẩm chuyển đến tâm dịch.

Vừa qua, thành phố Hà Nội đã quyết định hỗ trợ tỉnh Hải Dương 2 tỷ đồng và 50 nghìn khẩu trang y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tất cả những điều đó để thấy, trải qua nhiều hoạn nạn, người dân cả nước đều đã hiểu trọn lòng người dân Hà Nội, luôn cùng với Thủ đô dang rộng vòng tay yêu thương tới mọi miền Tổ quốc.

Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho huyện Mê Linh

Chiều 25/2, Sở Công thương Hà Nội đã làm việc với UBND huyện Mê Linh, nắm bắt thông tin sản xuất và bàn giải pháp kết nối, tiêu thụ nông sản trong các mùa vụ tại địa phương này.

Thông tin tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, tính đến ngày 25/2, tổng diện tích gieo trồng vụ xuân 2021 trên địa bàn huyện khoảng 5.900 ha.

Trong đó, cây lúa 3.800ha, cây rau các loại khoảng 355ha trồng tập trung chủ yếu ở các xã Tiền Phong, Tiến Thắng, Văn Khê, Tráng Việt, Thanh Lâm; hoa các loại khoảng 670ha, trồng tập trung tại các xã Mê Linh, Văn Khê, Thanh Lâm, Đại Thịnh; cây trồng khác khoảng 1.100ha. Ngoài ra, diện tích rau các loại vụ đông năm 2020 đang trong giai đoạn thu hoạch khoảng 700ha, sản lượng khoảng 14.500 tấn.

Ông Tuấn cũng cho biết, điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất sản lượng rau củ, quả cao, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiêu thụ chậm.

Đến nay, huyện Mê Linh còn khoảng 600 tấn củ cải cần tiêu thụ. Trước tình hình đó, huyện đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bà con nông dân và không có chuyện thừa hay cần phải giải cứu.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh kiến nghị Sở Công thương tiếp tục giới thiệu các đơn vị thu mua; Cùng với đó, xây dựng các điểm hỗ trợ tiêu thụ, giúp đỡ huyện Mê Linh giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau, củ, quả trên địa bàn để vận động Nhân dân phục hồi sản xuất; Đồng thời, kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với huyện làm việc với các cơ quan báo chí nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của huyện.

(Còn nữa)

Bài 1: Những “phản xạ” đậm tính nhân văn... Bài 1: Những “phản xạ” đậm tính nhân văn...
Bài 1: “Bán xăng cho phụ nữ” có nguy hiểm bằng “bán rượu cho đàn ông”? Bài 1: “Bán xăng cho phụ nữ” có nguy hiểm bằng “bán rượu cho đàn ông”?
Bài 1: Đừng đẩy cái bẩn sang người khác Bài 1: Đừng đẩy cái bẩn sang người khác

Đọc thêm

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Xem thêm