Tag
Có một Hà Nội nghĩa tình như thế

Bài 1: Những “phản xạ” đậm tính nhân văn...

Người Hà Nội 24/02/2021 15:02
aa
TTTĐ - Không chỉ là Thủ đô, trái tim thiêng liêng của cả nước, Hà Nội còn là một “trái tim” thực sự khi “bơm máu” tới tất cả cơ thể Việt Nam. Dòng máu ấy chính là tinh thần nhân văn, tấm lòng, hành động luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ tất cả các vùng miền trên cả nước bất cứ khi nào xảy ra thiên tai, dịch bệnh, khó khăn, hoạn nạn. Chính vì nghĩa tình thủy chung trước sau như một ấy, mối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam càng vững bền, góp phần đưa đất nước chúng ta vượt qua mọi gian nguy, thử thách.
“Happy chip” - dự án nhân văn vì học trò vùng cao

Cứ hễ ở đâu cần trợ giúp, giải cứu, mọi tầng lớp xã hội, tất cả các cơ quan đoàn thể đều “xúm vào” hỗ trợ ngay lập tức. Đây là một “phản xạ” đậm tính nhân văn rất đáng tự hào của người Hà Nội.

Tinh thần sẻ chia, tạo sức lan tỏa lớn

Những ngày này, cả Hà Nội đang bừng bừng tinh thần “giải cứu nông sản Hải Dương”. Trong mỗi ngôi nhà, ngõ ngách, tổ dân phố người ta hỏi nhau đã mua nông sản giúp đỡ bà con Hải Dương chưa? Tại các cơ quan, công sở, Đoàn Thanh niên, lãnh đạo đều phát động “chiến dịch” tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương.

Người Hà Nội lan tỏa tinh thần nhân văn, giải cứu nông sản cho bà con nông dân Hải Dương
Người Hà Nội lan tỏa tinh thần nhân văn, giải cứu nông sản cho bà con nông dân Hải Dương

Ngoài đường phố, tại nhiều ngã ba, ngã tư, các điểm bán xu hào, cà rốt, cà chua, ổi… của tỉnh Hải Dương thu hút khá đông người lần lượt dừng lại mua. Ngay trong sáng 24/2, tại ngã tư Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, trước cửa Thành đoàn Hà Nội, một lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của bà con Hải Dương cũng được vận chuyển đến và phân phát đến các nơi đã đặt sẵn.

Rầm rộ không kém là trên mạng xã hội, rất nhiều lời kêu gọi “giải cứu nông sản Hải Dương” được hưởng ứng nhiệt tình. Trên những trang cá nhân, tại các nhóm, cộng đồng dân cư, các diễn đàn… sức lan tỏa, lời kêu gọi luôn được mọi người ủng hộ rất hăng hái.

Chị Lan vừa đặt 5kg ổi, 5kg cà rốt và 2 túi ngô nếp nhằm chung tay "giải cứu" nông sản Hải Dương, cho biết: “Nhà tôi có hai vợ chồng với hai đứa con, ăn chẳng bao nhiêu. Bình thường, tôi chỉ mua số lượng ít để đồ ăn luôn tươi ngon hằng ngày nhưng vì “giải cứu” nên tôi mới mua nhiều. Một là để giúp đỡ bà con nông dân Hải Dương, hai là làm quà biếu ông bà nội ngoại. Ra Tết ngấy thịt thà cá mú, gia đình tôi tích cực ăn rau xanh, trái cây để tăng sức đề kháng, chống dịch”.

Bài 1: Những “phản xạ” đậm tính nhân văn...

Còn chị Thúy (ở Hoàng Mai, Hà Nội) vừa lễ mễ xách mấy túi rau củ quả trên xe xuống vừa nói: “Bà con nông dân một nắng hai sương mới trồng cấy được. Mà giờ Hải Dương đang là tâm dịch Covid-19, nếu không xúm tay vào giải cứu thì nông sản chất đống đầy đồng. Dịch bệnh khiến người nông dân ở đó lo lắng bất an rồi, giờ nguồn thu không có, vụ thu hoạch thiệt hại thì tinh thần càng thêm dao động. Do vậy, việc chúng ta tiêu thụ giúp là rất nên làm. Đằng nào thì các gia đình cũng đều phải mua những thứ rau quả này về dùng kia mà”.

Chính vì những suy nghĩ ấy nên bình thường nếu ai đó bán hàng online thường chỉ có các đơn nhỏ lẻ thì nay, dưới các phần bình luận ai cũng đặt nhiều lên. Giá cả rẻ hơn thị trường là một phần, điều quan trọng hơn, mỗi người đều muốn tạo hiệu ứng kích cầu, đua nhau đặt nhiều, mua nhiều để các mặt hàng giải cứu kia chóng hết.

Điều này chẳng những giúp bà con Hải Dương thu hồi vốn, giải quyết được nông sản tồn đọng mà còn tiếp thêm tinh thần để họ yên tâm giãn cách xã hội. Dù ở trong vùng phong tỏa nhưng trái tim, tấm lòng, vòng tay yêu thương san sẻ của Hà Nội và đặc biệt là cả nước vẫn sát cánh với họ để vượt qua đại dịch lần này.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

“Công cuộc” giải cứu nông sản Hải Dương rầm rộ mấy ngày nay đã thêm một lần nữa chứng tỏ tinh thần nhân văn, hỗ trợ đồng bào các nơi trở thành một phản xạ tự nhiên, như là văn hóa ứng xử của người Hà Nội. Điều này đã được thể hiện bằng rất nhiều đợt giải cứu khoai lang, thanh long, dưa hấu, hành tím… trong những năm trở lại đây.

Hình ảnh những xe chở cam, xoài, thanh long, khoai lang, hành tím… đổ đống tại các góc phố thu hút đông đảo người mua đã trở thành quen thuộc với người dân Thủ đô.

Các tình nguyện viên của Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội giúp giải cứu nông sản Hải Dương
Các tình nguyện viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội giúp giải cứu nông sản Hải Dương

Từ rất lâu trước đó, những đợt vận động ủng hộ người nghèo, miền Trung lũ lụt, các tỉnh miền núi phía Bắc chịu thiệt hại do thiên tai, tỉnh Nghệ An bị cháy rừng, Đà Nẵng bùng phát dịch bệnh Covid-19… đều cứ hễ có người hô hào là hàng nghìn, hàng vạn người hưởng ứng bằng những việc làm rất thiết thực. Họ đã quyên góp, chi viện sức người, sức của, nhu yếu phẩm, gửi qua các cơ quan, đoàn thể hay trực tiếp từng đoàn xe lũ lượt lên đường đến nơi cần giúp đỡ.

Có được điều này, tất nhiên do người dân Hà Nội, đặc biệt là các bạn trẻ đã nhanh nhạy trước các vấn đề của thời cuộc, tận dụng ưu thế của mạng xã hội, biết cách lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các cấp, ngành, đặc biệt là lãnh đạo thành phố luôn luôn nêu cao khẩu hiệu “Hà Nội vì cả nước”. Ý thức rõ Thủ đô Hà Nội là Thủ đô của tinh thần, là nơi hội tụ - nơi cả nước hướng về trái tim của cả nước nên Hà Nội luôn đi đầu trong việc trợ giúp các địa phương trên toàn quốc. Cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã hội như Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ... đều vào cuộc nhanh chóng và đầy trách nhiệm.

Những nhóm cư dân cũng xắn tay vào cuộc
Những nhóm cư dân cũng xắn tay vào cuộc

Cụ thể như năm 2020 vừa qua, ngay khi miền Trung vừa xảy ra mưa lũ, thiệt hại vô cùng lớn, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có công văn số 02-CV/TU đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Sở, ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn Thủ đô phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Điều này đã góp phần không nhỏ giúp Nhân dân vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Không những thế, lãnh đạo thành phố còn nêu gương, trực tiếp thể hiện tấm lòng của mình bằng các đợt quyên góp trước.

Có chủ trương đường lối của lãnh đạo, có tấm lòng của người dân, khi các tỉnh gặp khó, các Sở, ban, ngành, người dân và nhất là thanh niên Thủ đô ngay lập tức nhập cuộc hỗ trợ với nhiều hình thức: Bán giúp nông sản, kêu gọi các nhà hảo tâm, quyên góp...

Bài 1: Những “phản xạ” đậm tính nhân văn...

Tất cả đều làm thiện nguyện hồ hởi với tinh thần sẻ chia và tạo sức lan tỏa lớn. Chính bởi vậy, trên truyền thông, mạng xã hội tràn ngập những hình ảnh đẹp khiến không chỉ trong nước mà thế giới phải ngưỡng mộ tinh thần đùm bọc của người Việt nói chung, Hà Nội nói riêng.

Ai cũng muốn đóng góp sức mình bằng những việc làm cụ thể, cho dù nhỏ bé nhưng hết sức thiết thực để người dân các tỉnh đang gặp khó khăn nhanh chóng khắc phục, ổn định cuộc sống.

(Còn nữa)

Thú chơi tao nhã của người Hà Nội trong “mùa xuân Covid” Thú chơi tao nhã của người Hà Nội trong “mùa xuân Covid”
Bài 5: Tinh thần thời đại của người Hà Nội Bài 5: Tinh thần thời đại của người Hà Nội
Phát huy và tỏa sáng những giá trị, vẻ đẹp, cốt cách tinh thần của người Hà Nội Phát huy và tỏa sáng những giá trị, vẻ đẹp, cốt cách tinh thần của người Hà Nội

Đọc thêm

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Xem thêm