Bài 2: Tăng cường đối thoại, niềm tin nhân lên
Tăng cường đối thoại với người dân để tháo gỡ vướng mắc tại cơ sở
>> Hà Nội chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng
- Bài 1: Củng cố “mắt xích” yếu, thay thế cán bộ kém
Tăng cường đối thoại
Để tạo sự đồng thuận từ cơ sở từ đó thực hiện hiệu quả những chương trình, mục tiêu của thành phố, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2200-QĐ/TU về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Quy chế ban hành vào tháng 5/2017 đã được tất cả các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm. Đến nay, nhiều địa phương xác định việc tổ chức đối thoại với người dân là giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình cơ sở.
Với những vấn đề người dân kiến nghị tại các cuộc đối thoại, các đồng chí lãnh đạo thành phố đều yêu cầu các đơn vị liên quan trả lời cụ thể, ấn định thời gian giải quyết dứt điểm. Thành ủy yêu cầu ý kiến kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được người dân nêu tại các cuộc đối thoại phải được thông báo đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để xem xét, giải quyết; chậm nhất là 30 ngày làm việc sau khi có thông báo. Các cơ quan có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về kết quả xem xét, giải quyết các vụ việc. Điều này giúp cho công tác đối thoại đạt kết quả cụ thể, không hình thức. Áp lực lời hứa của người đứng đầu với người dân khiến các cơ quan chức năng phải tập trung, bám sát để có giải pháp cụ thể, vừa chất lượng, vừa bảo đảm tiến độ đề ra.
Xác định việc tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là giải pháp quan trọng, năm 2017, huyện Thanh Trì đã tổ chức 17 hội nghị đối thoại với hàng nghìn người dân của 16 xã, thị trấn, ghi nhận hơn 400 ý kiến. Nhiều việc được lãnh đạo huyện, xã giải quyết ngay tại hội nghị, một số việc phức tạp hơn được đưa vào kế hoạch giải quyết với mốc thời gian cụ thể.
Người dân xã Thanh Liệt vẫn còn nhớ vụ việc một doanh nghiệp thuê kho hàng tại địa bàn xã để làm nơi chứa và sang chiết thuốc bảo vệ thực vật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe của người dân. Ngay sau khi ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân tại một buổi đối thoại, lãnh đạo Huyện ủy Thanh Trì trực tiếp giao đồng chí Trưởng ban Dân vận phụ trách địa bàn xuống ngay cơ sở để giải quyết. Lãnh đạo huyện cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, tiến hành xử phạt doanh nghiệp có hành vi gây ô nhiễm môi trường 50 triệu đồng, đồng thời, yêu cầu đơn vị dừng ngay hoạt động sang chiết thuốc, hai tháng sau phải di dời toàn bộ kho thuốc. Với sự kiên quyết của cấp ủy và chính quyền, doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm, còn người dân thì thêm tin tưởng hơn vào cấp ủy, chính quyền xã.
Đánh giá về hiệu quả công tác đối thoại của người đứng đầu với nhân dân, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đây là kênh quan trọng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ cơ sở, đồng thời tăng cường nhận thức, nâng cao trình độ và rèn luyện bản lĩnh cán bộ. Tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo các phường trên địa bàn quận đã trực tiếp giải đáp từng vấn đề, từ công tác quản lý đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường đến các vấn đề nhỏ hơn như: Cấp biển số nhà, thủ tục hành chính lắp điện 3 pha cho các hộ dân trên địa bàn… Có việc lãnh đạo phường cam kết giải quyết ngay, có việc đề xuất luôn với các cơ quan chức năng quận được mời tham dự tại hội nghị. Hai năm qua, nhờ làm tốt công tác đối thoại với nhân dân, nên nhiều vụ việc trên địa bàn quận Tây Hồ đã được giải quyết hiệu quả, nhất là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Ở quận Đống Đa, Thường trực Quận ủy thường xuyên giao ban và trực tiếp xuống các phường để nghe, cho ý kiến chỉ đạo về giải quyết các sự việc phức tạp. Nhờ đó, trong số 19 vụ việc phức tạp, khiếu kiện kéo dài của quận, đến nay chỉ còn ba vụ việc chưa giải quyết dứt điểm được do thuộc thẩm quyền cấp trên.
Tháo gỡ bức xúc trong nhân dân
Cùng với công tác đối thoại, một giải pháp quan trọng nữa được Thành ủy Hà Nội tập trung chỉ đạo thực hiện là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu như trước đây, nhiều người cho rằng giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc của chính quyền, của Chủ tịch UBND các cấp, cho nên có nơi cấp ủy đứng “ngoài cuộc”, dẫn đến hiệu quả giải quyết không cao, thì hiện nay, vai trò của cấp ủy đang ngày càng thể hiện rõ nét.
Để nâng cao vai trò của cấp ủy trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, tháng 12/2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU "về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đổi với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội". Chỉ thị yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng phải tham gia, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan trong giải quyết đơn thư. Đối với mỗi vụ việc cụ thể, các ngành, địa phương phải cùng bàn bạc, phân tích rõ ràng trách nhiệm thuộc về ai, vướng mắc ở đâu và có quan điểm xử lý, thời gian cụ thể. Yếu tố quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ này được chỉ rõ là tập trung giải quyết kịp thời để vụ việc nhỏ được hòa giải, vụ việc phát sinh được giải quyết dứt điểm ngay, không trở thành "điểm nóng".
Nhiều biện pháp mới, cách làm sáng tạo đã được triển khai. Đáng chú ý, lần đầu tiên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã xây dựng và ban hành "cẩm nang" về quy trình tuyên truyền giải quyết "điểm nóng”. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, dù không thể áp dụng cho tất cả các vụ việc nhưng nhờ "cẩm nang" này, hệ thống tuyên giáo sẽ tăng cường tính chủ động, khắc phục hiện tượng lúng túng khi triển khai nhiệm vụ tuyên truyền trước việc mới, việc nóng.
Bằng sự chủ động với nhiều giải pháp cụ thể, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hà Nội thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 2.869 vụ, đạt tỷ lệ 80,5%; quý I/2018, tiếp nhận và thụ lý 567 vụ khiếu nại, giải quyết 350 vụ, đạt tỷ lệ 61,7%; tiếp nhận và thụ lý 285 vụ tố cáo, đã giải quyết 257 vụ, đạt tỷ lệ 90,1%. Những vụ việc Trung ương chỉ đạo và những việc gửi lên Trung ương giải quyết đã giảm rất nhiều. Một số vụ việc phát sinh đã được thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, tạo sự đồng thuận và tăng cường niềm tin của nhân dân vào các cấp ủy, chính quyền.
(Còn nữa)