Tag
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

Bài 2: Hàng hóa chất cao, ý thức xuống thấp

Giao thông 12/06/2023 08:08
aa
TTTĐ - Hàng ngày vào bất cứ giờ nào, ta vẫn thỉnh thoảng bắt gặp những chiếc xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá so với quy định cho phép băng băng lưu thông trên phố. Điều này không chỉ là nỗi ám ảnh cho người đi đường, mà còn khiến chúng ta cảm thấy ái ngại về văn hóa và ý thức tham gia giao thông của những tay lái coi thường pháp luật ấy.
Văn hóa giao thông là không... vô ý thức Văn hóa giao thông là không... vô ý thức

TTTĐ - Hàng ngày ở Hà Nội chúng ta có thể bắt gặp vô vàn những thói xấu của những người lưu thông trên đường. ...

Chở bao nhiêu... tùy sức

Theo quy định của pháp luật hiện nay, hành vi chở hành cồng kềnh, chở hàng vượt quá giới hạn quy định sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng theo quy định tại điểm b khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Vậy mà bất chấp luật giao thông, không khó để chúng ta bắt gặp các trường hợp phương tiện chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Hà Nội.

Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường
Những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường

Hầu hết nhưng phương tiện này những chiếc xe máy cũ được cơi nới, gia cố thêm để chở hàng, không che chắn, vượt chiều cao, chiều dài cho phép, nghênh ngang chạy trên đường.

Thậm chí, nhiều phương tiện tự chế đã quá cũ nát, thiếu đèn, còi xe, gương, thậm chí biển số lung lay chực rơi bất kỳ khi nào… nhưng lại chạy rất nhanh, luồn lách giữa dòng phương tiện đông nghẹt.

Bên cạnh việc chở hàng cồng kềnh, vượt quá quy định cho phép, nhiều người còn chằng buộc hàng hóa không chắc, che chắn thiếu cẩn thận khiến hàng rơi xuống đường, làm ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Anh Nguyễn Hoàng Tấn ở phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều lần đã chứng kiến hàng hóa rơi ra từ các xe máy chở quá tải, không được che chắn kín, trở thành vật cản trên đường, do đó, không ít lần đã xảy ra va chạm giao thông.

Đó là những chiếc xe chở gạch xây dựng, chở thùng cát tông cao ngất ngưởng, chở đồ gỗ vừa cao vừa nặng đến chở bao tải đua sang hai bên cả mét… Thậm chí có người chở hơn 10 chiếc thùng xốp cỡ to kèm theo rất nhiều vỏ bình nước rỗng đằng sau, bên trên lại chất thêm nhiều đồ đạc cá nhân. Nhìn người chở 7, 8 bao tải đằng sau một chiếc xe máy nhỏ xíu, điều này có thể khiến xe bốc đầu bất cứ khi nào khiến người ta liên tưởng đến cảnh "diễn xiếc" trên đường phố.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Sợ nhất là những "ông" xe công nông hay xe máy quá tải cũ kĩ kêu ành ạch, phanh ken két nhưng cứ chở nặng bao nhiêu tùy sức người lái. Những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe "tử thần", rình rập gây họa bất cứ lúc nào.

Hậu quả khôn lường

Trên thực tế, đã có nhiều vụ va quệt, gặp nguy hiểm, thậm chí là tai nạn chết người do phương tiện chở cồng kềnh gây ra. Các cơ quan chức năng thường có đợt ra quân xử lý vi phạm nhưng quan trọng nhất là ý thức người lái xe chưa cao nên vẫn bất chấp, cứ chạy được lúc nào là chạy.

Anh Lê Phong Minh (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang đi thì chiếc xe phía trước lạng lách phóng nhanh bị rơi thùng xốp xuống. Quá bất ngờ, mình không kiểm soát được và ngã, cũng may là người không sao.

Thực trạng này trên thực tế đã xảy ra quá nhiều, có khi đi đường còn gặp anh chở theo thanh sắt dài mấy mét, chắn mất nửa đường, điều này vô tình khiến giao thông của những xe đằng sau ách tắc rất lâu và nguy hiểm.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Mình nghĩ cần phải có chế tài mạnh tay hơn nữa để chấm dứt được tình trạng này bởi những chiếc xe chở vừa nặng vừa cồng kềnh, rất nguy hiểm cho cả người điều khiển lẫn người tham gia giao thông xung quanh”.

Chị Hoàng Yến (ở Minh Khai, Hà Nội) cũng cho biết: "Hàng ngày đi làm, đi chơi tôi đều bắt gặp rất nhiều xe không biết sản xuất từ bao giờ chạy trên đường, chở hàng thì cồng kềnh, khiến các phương tiện khác đi lại rất khó khăn, nhất là tại các tuyến đường nhỏ, lại đông phương tiện qua lại như đường La Thành. Nào là chở thanh sắt, nào là bánh kẹo, thùng xốp và đủ loại đồ cồng kềnh, có khi họ còn chở vật sắc nhọn, trông rất sợ.

Cứ mỗi khi thấy mấy xe như vậy, tôi đều phải chạy chậm lại không dám vượt lên, chỉ muốn tránh càng xa càng tốt”.

Chị Nguyễn Thủy (ở Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Có lần đang trên đường, mình bị một chiếc xe máy, đằng sau có thêm xe cải tiến gắn vào đuôi, chở theo rất nhiều thanh sắt dài sắc bén vụt lên và cứa vào tay. Lúc ấy tay mình chảy rất nhiều máu, phải đưa đi bệnh viện khâu nhiều mũi và mất 1 tháng không hoạt động được.

Từ lần đó mình cứ ra đường nhìn thấy mấy chiếc xe đó là run, tay lái không còn được vững nữa”.

Nỗi ám ảnh những chiếc xe chở cồng kềnh

Những nỗi ám ảnh này khiến người đi đường hay những người đã từng bị va chạm mỗi khi ra đường hoặc nhìn thấy xe chở quá khổ, quá tải đều bị "sang chấn tâm lý", ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Bởi vậy, hậu quả nó gây ra không chỉ là chốc lát mà còn lâu dài về sau.

Chính bản thân những người chở hàng hóa quá quy định như vậy cũng đang "trêu đùa tử thần", đặt tính mạng mình và những người khác nhẹ hơn số hàng hóa họ đang chở. Cơ quan chức năng không thể ngày nào, giờ nào, chỗ nào cũng có thể xử phạt những trường hợp vi phạm.

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, để có sức khỏe cũng như thời gian làm việc nhiều hơn, mỗi ''người vận chuyển" hãy tự lượng sức mình. Chúng ta có thể đi làm nhiều chuyến, mỗi chuyến chở bớt đi một chút thì không "nhanh một phút, chậm cả đời", tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Có nâng cao ý thức thì an toàn giao thông mới được đảm bảo và cuộc sống chúng ta mới kéo dài, thêm nhiều niềm vui, thêm nhiều thời gian làm việc. Đừng đổ lỗi cho giá cả vận chuyển thấp, do hoàn cảnh khó khăn hay bất cứ lí do gì. Lựa chọn như thế nào là do chúng ta. Sống thế nào là do chúng ta. Chắc chắn rằng ai cũng mong được trở về nhà an toàn sau những giờ lao động và vì thế hãy nhớ đích đến là nụ cười cuối ngày chứ không phải là sự hối hận muộn màng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C Giao thông

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Nhịp điệu cuộc sống

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  

TTTĐ – Mặc dù nhiều lần bị cơ quan liên quan nhắc nhở khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do xuống cấp, gây nguy nguy hiểm cho phương tiện lưu thông nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Nỗ lực thay đổi nhận thức của người trẻ về an toàn giao thông

TTTĐ - Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program 2024 được khởi động nhằm nâng cao nhận thức của bạn trẻ về tác hại của việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia tại Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội Giao thông

Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Đối với các vùng ngập sâu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các phương tiện lưu thông, đồng thời có hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp.
Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong Giao thông

Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong

TTTĐ - Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại km 1684+600, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) khiến 4 người bị thương và 4 người tử vong thương tâm.
Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương Giao thông

Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương

TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu do nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết.
Xem thêm