Tag
Những vấn đề đặt ra cho phát triển giao thông Thủ đô

Bài 2: Bãi xe biến tướng

Đô thị 16/09/2018 14:04
aa
TTTĐ - Không có chỗ để xe, người dân sinh sống tại Hà Nội phải gian nan tìm chỗ gửi. Trong khi đó, nhiều mảnh đất tại các quận trung tâm thành phố từng được quy hoạch làm nơi trông giữ xe nay đã được chuyển đổi phục vụ cho các mục đích thương mại khác.

Bài 2: Bãi xe biến tướng

Lô đất ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe nay đã trở thành khu đất dành cho thương mại

Bài liên quan

Bài 1: Nỗi ám ảnh quanh các khu đô thị mới

Sinh sống tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), anh Nguyễn Văn Hải thỉnh thoảng nhận được những lời mời của bạn bè lên quận Hoàn Kiếm uống cà phê. Mặc dù rất muốn gặp bạn bè nhưng nhiều khi anh Hải đành từ chối. Lý do chỉ vì nhiều quán cà phê tại Hoàn Kiếm không có chỗ để xe ô tô. Khu vực gần các quán đó cũng không có chỗ để xe. Nếu muốn, anh Hải phải gửi xe và đi bộ rất xa. Tuy nhiên, kể cả các quán cà phê gần các điểm gửi xe, câu chuyện phiền phức cũng chưa dừng lại…

“Nhiều điểm trông giữ xe tại Hoàn Kiếm trông giữ theo giờ. Tôi uống một ly cà phê chỉ vài chục nghìn nhưng nhiều lúc phải thanh toán cho các điểm trông giữ xe cả trăm nghìn đồng. Như vậy, để uống một ly cà phê, cái giá tôi phải thanh toán là quá đắt”, anh Hải cho biết.

Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại khu đô thị Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) nếu cuối tuần không có việc gì bận lại đưa con lên hồ Hoàn Kiếm để vui chơi quanh phố đi bộ. Tuy nhiên, việc gửi ô tô quanh bờ hồ thực sự là một áp lực đối với chị. Khu vực xung quanh hồ không có một bãi trông giữ xe được xây dựng theo đúng nghĩa. Để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, chính quyền Hà Nội đành tận dụng vỉa hè, lòng đường cấp phép cho các điểm trông giữ xe hoạt động. Tuy nhiên, nhu cầu gửi xe của người dân rất lớn nên các điểm trông giữ xe không phép vẫn tiếp tục mọc lên dày đặc ở khu vực này.

“Hôm nào may mắn, tôi có thể tìm được chỗ để ô tô gần bờ hồ. Nếu đi muộn, các điểm trông giữ xe ở đây sẽ hết chỗ. Tôi phải đi xa hơn để tìm kiếm các điểm trông giữ xe khác. Giá gửi xe hiện nay được tính theo giờ nên với mỗi buổi đi chơi, chúng tôi phải trả hàng trăm nghìn đồng chỉ để gửi xe”, chị Phương cho hay.

Còn anh Nguyễn Việt Hoàn, sinh sống tại một chung cư ở phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) cũng cảm thấy rất mỏi mệt khi phải tìm nơi gửi xe. Gia đình anh có hai chiếc ô tô. Tuy nhiên, tầng hầm của chung cư không đáp ứng được hết nhu cầu để ô tô của cư dân dù giá gửi xe ô tô tại đây lên tới vài triệu đồng/tháng. Chiếc xe còn lại, anh phải mang đến công ty để, vì tòa nhà không còn chỗ trống. Trong khi đó, gần nơi anh sống cũng không có chỗ gửi xe nào khác. Các khách hàng đến giao dịch tại tầng thương mại của tòa nhà thường xuyên phải để xe trên vỉa hè hoặc đỗ dưới lòng đường.

Những điểm trông xe trên giấy

Theo Quyết định 165 năm 2003 của UBND TP Hà Nội, Thủ đô sẽ xây dựng 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố.

Sau 15 năm, rất khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe trong Quyết định 165, có bao nhiêu điểm/bãi đỗ xe đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không khó khăn để chỉ ra những vị trí bị chuyển đổi mục đích từ xây dựng bãi đỗ/điểm đỗ xe công cộng thành trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc, văn phòng cho thuê, trụ sở của cơ quan Nhà nước. Những địa điểm này phần lớn đều ở vào các vị trí đất vàng của các quận trung tâm thành phố, mặt tiền đẹp, thuận tiện cho kinh doanh.

Khu vực góc ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng, hiện nay chính quyền đã cấp phép cho một đơn vị dùng vỉa hè làm nơi trông giữ xe cho người dân có nhu cầu. Bãi trông giữ xe này lúc nào cũng chật cứng. Người đi đường đành phải đi bộ xuống lòng đường. Ít ai biết rằng, cũng tại địa chỉ này, khu đất được coi là “kim cương” rộng tới 1.400m2 đã từng được quy hoạch làm nơi trông giữ xe.

Mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng. Theo quy hoạch ban đầu, dự kiến ở đây xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch từ bãi trông giữ xe, chung cư rồi khách sạn thương mại, đến nay mảnh đất này vẫn tiếp tục bỏ hoang và được quây tôn kín.

Hai khu đất ở địa chỉ số 66 và 68 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, Thanh Xuân) theo phê duyệt là hai dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, công trình dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay cả hai dự án bãi đỗ xe này đều bị biến tướng thành nơi cho thuê làm trung tâm tiệc cưới, showroom ô tô, văn phòng cho thuê... Việc biến tướng này đã diễn ra nhiều năm nay, chính quyền từ phường, quận đến thành phố đều biết nhưng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý.

Theo ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, khu vực này có hai địa chỉ số 66 và số 68 đường Lê Văn Lương. Trong đó, trung tâm tiệc cưới nằm ở số 66 và địa chỉ 68 ngoài các showroom ô tô còn có một cửa hàng bán xăng dầu. Theo lãnh đạo quận, các công trình này đều được xây dựng từ những năm 2010 - 2012. “Tại số 66, trong giấy phép và cấp đất cho doanh nghiệp này để thực hiện làm bãi đỗ xe công cộng nhưng thực trạng bây giờ thì chỉ có 1/3 diện tích là bãi đỗ xe, 2/3 còn lại là trung tâm tiệc cưới”, ông Thái nói.

Ngay tại vùng trung tâm của khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nơi có mật độ dân cư thuộc hàng cao nhất của Thủ đô, một khu đất được quy hoạch làm công viên cây xanh, bãi gửi xe nay cũng thành nhà hàng, nơi bán bia hơi của Tập đoàn Lã Vọng. Rất nhiều năm trôi qua, nhà hàng này vẫn tồn tại bấp chấp những phản ứng của người dân.

Không những thế, hàng loạt các dự án bãi đỗ xe khác như: Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình); mương Nghĩa Đô - Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy)… kết hợp bãi đỗ xe nay đều bị biến tướng. Các sai phạm này đã được dư luận là chính quyền chỉ ra là sử dụng sai mục đích, xây dựng sai phép nhưng không được các cơ quan quản lý xử lý nghiêm.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm