Tag

Áp lực chi tiêu “hậu Covid”

Doanh nghiệp 26/10/2021 12:13
aa
TTTĐ - Sau nhiều mức giãn cách tăng cường, đợt dịch lần thứ 4 với nhiều tín hiệu khả quan đã dần đưa đất nước trở lại “bình thường mới”. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, không ít mặt hàng vẫn liên tục bị đẩy lên cao, trong đó có một số sản phẩm “không thiết yếu” tăng đến 10% khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc.
Hết dịch, không còn khan hiếm, nhiều hàng hóa vẫn tăng giá “chóng mặt”?

Đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã khiến 50% người lao động bị giảm thu nhập, gây ra nhiều tác động nặng nề đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần. Tại Việt Nam, có đến 60% người lao động chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp lên 4,7% (theo Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục thống kê). Từ nghiên cứu mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, hơn 30% lao động nhóm thu nhập thấp cho biết rằng mức thu nhập hộ gia đình của họ giảm đến 50% so với trước đây.

Trong khi đó, nhiều tháng qua, giá hàng hóa lương thực, thực phẩm gia tăng mạnh, thậm chí có thời điểm tăng đến gấp hai, gấp ba. Ở thời kỳ cao điểm dịch, giá bí xanh tăng từ 30.000 đồng lên 60.000 đồng/kí, thịt cốt lếch tăng từ 130.000 đồng lên 220.000 đồng/kí… cùng nhiều loại cá, hải sản, gà vịt tăng chóng mặt.

“Lương giảm nhưng nhu yếu phẩm và thực phẩm thiết yếu vẫn phải mua. Chưa kể, đa phần hàng hóa đều đắt hơn nhiều so với trước đây, gia đình tôi phải cắt giảm nhiều chi phí khác để đủ trang trải cho ăn uống và sinh hoạt.” chị H.N (ngụ Quận Tân Bình, TP HCM), chia sẻ.

Từ tháng 10/2021, các quy định về nới lỏng giãn cách bắt đầu được áp dụng tại nhiều địa phương và thị trường hàng hóa cũng dần ổn định trở lại, mức giảm dao động từ 10 - 20%. Tuy nhiên, một số nhóm sản phẩm vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt và duy trì tăng cao, thậm chí tăng mạnh so với giai đoạn giãn cách gây nhiều khó khăn và bức xúc cho người dân.

Người tiêu dùng mua hàng tại
Người tiêu dùng mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng (Ảnh internet)

Gần đây nhất là thông tin giá nhiên liệu tăng mạnh, ở mức cao nhất trong vòng 7 năm. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng thêm 967 đồng/lít, lên mức 21.683 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 934 đồng/lít, lên mức 22.879 đồng/lít. Một số mặt hàng khác được gắn mác “không thiết yếu” cũng có sự thay đổi đáng kể khiến người tiêu dùng hoang mang. Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2021, giá mặt hàng bia tăng từ 3 - 10% tùy loại, đây là mức tăng khá cao đối với mặt hàng này, khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

Cụ thể hơn, bia Tiger tăng từ 345.000 lên 360.000 đồng/thùng, bia Tiger Crystal tăng từ 389.000 lên 410.000 đồng/thùng. Sự biến động về giá này cũng được áp dụng đối với bia Heineken, 1 thùng bia Heineken Sleek tăng từ 430.000 đến 445.000 đồng, trong khi đó, dòng sản phẩm bia Heineken Silver được cho là tăng đỉnh điểm, lên đến 10% so với giá cũ, từ 405.000 đến 450.000/thùng (giá cả được niêm yết trên Bách Hóa Xanh).

Loại bỏ sản phẩm quen thuộc - giải pháp cắt giảm chi tiêu

Từ những tác động nặng nề của đại dịch, người tiêu dùng Việt Nam đã có nhiều thay đổi đáng kể về hành vi mua hàng. Theo khảo sát của Cimigo, có hơn 80% khách hàng sẽ hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu, họ cũng quyết định sẽ tạm hoãn việc mua những mặt hàng có giá trị cao. Cùng với đó, có 65% người tiêu dùng cũng đồng tình với ý kiến sẽ tìm kiếm những sản phẩm thay thế hoặc có giá rẻ hơn.

“Giá bia tăng cao trong thời điểm này làm tôi thấy khá bất ngờ. Nếu mức tăng này vẫn tiếp tục duy trì thì tôi sẽ cân nhắc lựa chọn những thương hiệu khác có giá cả hợp lý hơn để giảm bớt ngân sách gia đình, đặc biệt cho mùa Tết sắp đến.” - chị P.T chia sẻ.

Từ dữ liệu của Cimigo, có đến 64% người tiêu dùng không ủng hộ việc các thương hiệu bia tăng giá trong thời điểm này, cho dù đó là thương hiệu yêu thích của họ. “Mặc dù là thương hiệu yêu thích nhưng tôi rất không đồng tình khi công ty này tăng giá tận 10% mỗi thùng, đây là một mức tăng không hợp lý đối với một sản phẩm không được xem là thiết yếu. Tôi không biết lý do gì khiến sản phẩm này tăng mạnh như vậy và có vẻ như doanh nghiệp đang bỏ qua sự khó khăn của người tiêu dùng?” - anh N.H nhận xét.

Câu chuyện tăng giá được lý giải bởi sự khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển đắt đỏ trong mùa dịch. Tuy nhiên, lời giải thích có vẻ chưa thỏa đáng cho người tiêu dùng khi xét trong điều kiện chung, rất nhiều doanh nghiệp khác vẫn duy trì mức giá ổn định, thậm chí liên tục hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn. Ngay lập tức, một câu hỏi khác được đặt ra, liệu khi trở lại “bình thường mới”, các doanh nghiệp này có giảm giá bán về như trước dịch?

Có lẽ, người tiêu dùng sẽ cần câu trả lời hợp lý và chắc chắn hơn để đưa ra quyết định tiêu dùng thông minh hơn “hậu Covid".

Đọc thêm

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo Kinh tế

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo

TTTĐ - Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa đồng hành cùng Hội khuyến học huyện Nhơn Trạch và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 đồng thời trao học bổng cho sinh viên - học sinh (HSSV) vượt khó năm học 2024 - 2025.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Xem thêm