7 bộ, ngành bị “bêu tên” do chưa thực hiện việc bàn giao trụ sở cũ
Trụ sở mới của nhiều bộ, ngành đã xây dựng và đi vào hoạt động từ lâu, nhưng chưa thực hiện bàn giao cơ sở cũ
Bài liên quan
Xử lý nghiêm các sai phạm để giữ vững kỷ luật đảng
Chính quyền phường Cửa Nam "làm ngơ" cho nhiều công trình sai phạm?
Huyện Ba Vì: Nhiều sai phạm đất đai bị xử lý
Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo xã, phường trong quản lý đất đai
Chính phủ vừa gửi đến Quốc hội báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2018, trong đó có việc quản lý trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, nhà, đất công sản.
Theo báo cáo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức trong đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng trụ sở làm việc; xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc để bố trí cho các cơ quan, đơn vị khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền; các đơn vị phải bàn giao lại trụ sở cũ khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng trụ sở mới.
Trên thực tế, trong năm 2018, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện báo cáo kê khai và đề xuất phương án xử lý nhà đất đối với 166.699 cơ sở nhà đất, với tổng diện tích khoảng 3.217,6 triệu m² đất và 146,4 triệu m² nhà. Các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 132.844 cơ sở với tổng diện tích là 2.282 triệu m² đất; 124,4 triệu m² nhà, quản lý chặt chẽ tài sản là trụ sở còn dôi dư sau khi các đơn vị chuyển vào khu hành chính để tổ chức đấu giá, tránh thất thoát, lãng phí.
“Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc quản lý, sử dụng nhà, đất hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và đúng mục đích; tạo quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng; đầu tư, phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, khách sạn, dịch vụ…”, báo cáo nhận định.
Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, công tác quản lý, sử dụng tài sản công chưa thực sự hiệu quả so với tiềm năng. Một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tại cơ sở nhà, đất số 143/10 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM; Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tại số 3 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chưa thực hiện nghiêm việc chấm dứt sử dụng nhà, đất cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết.
Một số bộ, ngành chưa thực hiện di dời các hộ gia đình bố trí trong khuôn viên trụ sở, cơ sở sản xuất kinh doanh theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ sở nhà, đất tại các địa chỉ số 116 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II; số 135 Pasteur, phường 6, quận 3, TPHCM và số 19 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM của Văn phòng đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn); Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (cơ sở nhà, đất số 99 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, TPHCM); Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (số 3 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội)...
Bên cạnh đó, một số bộ, cơ quan Trung ương đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới, vẫn giữ lại trụ sở cũ để bố trí cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng với lý do chưa xác định về tiêu chuẩn, định mức trụ sở làm việc sát với nhu cầu thực tế khi xây dựng trụ sở mới.
Được điểm danh ngay sau đó là Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Ngoại giao.