Tag

Xử lý nóng vụ giang hồ cưỡng chiếm đất quốc phòng ở Hải An

Bạn đọc 04/10/2019 20:28
aa
TTTĐ- Thành phố Hải Phòng vừa thành lập đoàn kiểm tra, xử lý nóng tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng trên địa bàn quận Hải An. Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Sư đoàn 371 (đơn vị được giao quản lý sử dụng đất) và chính quyền quận Hải An chưa quyết liệt trong bảo vệ tài sản được Nhà nước giao. Đồng thời yêu cầu, khẩn trương xử lý nghiêm nhóm người xây dựng trái phép theo kiểu "xã hội đen", cá nhân "bảo kê".

Xử lý nóng vụ giang hồ cưỡng chiếm đất quốc phòng ở Hải An

Thời gian qua, trên diện tích đất của Sư đoàn 371 (Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân) được giao quản lý, sử dụng tại quận Hải An, đoạn giáp với tuyến đường trục Bắc Sơn - Nam Hải đang thi công (bao gồm cả diện tích đã phân chia cho cán bộ, chiến sĩ làm nhà ở trước đó) đã xảy ra tình trạng một số đối tượng lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép. Các đối tượng này còn hành xử theo kiểu “xã hội đen”, chống đối, lăng mạ những người sử dụng đất và cơ quan chức năng, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Công trình xây dựng trái phép tại phường Thành Tô
Công trình xây dựng trái phép tại phường Thành Tô

Nguyên nhân chính của việc xây dựng trái phép, do giá đất dọc tuyến đường World Bank đã được đẩy lên 30-40 triệu đồng/m2. Một số nhóm người tranh thủ "nhảy dù", cưỡng chiếm, bất chấp các chủ đất có quây rào tôn hoặc xây nhà tạm.

Báo cáo về thực trạng, Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết, các khu đất này không thuộc quản lý của địa phương mà của Sư đoàn 371, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp (đơn vị được giao quản lý đất tại nông trường Thành Tô) và Công ty ICC. Khu đất gia binh thuộc sư đoàn 371 (quân chủng Phòng không Không quân) chạy dọc đường 3/7, mặt sau giáp đường World Bank đã được đơn vị này phân lô, cấp cho hơn 100 sĩ quan, công nhân viên quốc phòng làm nhà ở, nhưng đến nay chỉ có vài gia đình sinh sống, số còn lại đã được chuyển nhượng. Riêng khu đất nông trường Thành Tô bỏ hoang hóa chục năm nay.

Khi triển khai dự án đường World Bank, một phần khu đất này bị thu hồi làm đường, diện tích còn lại được chia nhỏ thành các lô giao cho nhiều người.

Đoàn kiểm tra hiện trường khu vực lấn chiếm đất ở quận Hải An
Đoàn kiểm tra hiện trường khu vực lấn chiếm đất ở quận Hải An

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, đại diện lãnh đạo quận Hải An đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tiếp nhận phần đất mà sư đoàn 371 bàn giao lại; đề nghị sư đoàn 371 lập hàng rào bảo vệ những phần đất của mình; các cơ quan bảo vệ pháp luật của thành phố giúp quận rút ngắn quy trình xử lý công trình xây dựng trái phép, xử lý các nhóm côn đồ, xã hội đen.

Đại diện sư đoàn 371 cho biết, diện tích đất quân sự được Bộ Quốc phòng giao cho sư đoàn quản lý tại địa bàn quận Hải An hơn 200 ha, trong khi tiểu đoàn bảo vệ chỉ có hơn 40 sĩ quan, chiến sĩ. Sư đoàn mong muốn thành phố hỗ trợ xây tường bao bảo vệ khu đất, nhận bàn giao những phần đất mà đơn vị không còn nhu cầu sử dụng.

Về phía phường Thành Tô, trước đó, ngày 27/9, chính quyền phường đã báo cáo khẩn gửi UBND quận Hải An, cho biết, từ tháng 7 đến hết tháng 9, trên địa bàn phường xuất hiện một nhóm người ngang nhiên san ủi, quây tôn, chiếm nhiều lô đất chạy dọc đường 7/3. Khi chính quyền phường và đại diện sư đoàn 371 có mặt giải quyết, thì nhóm người này yêu cầu được bồi hoàn số tiền mà họ đã tổ chức đưa người đến, mua vật liệu xây dựng; thậm chí họ còn mang dao, kiếm phá nhà dân; bản thân lãnh đạo phường cũng liên tục bị đe dọa, gọi điện, nhắn tin khủng bố tinh thần.

Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại diện các cơ quan liên quan lắng nghe ý kiến, ghi nhận thực trạng.
Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại diện các cơ quan liên quan lắng nghe ý kiến, ghi nhận thực trạng.

Sau khi nghe ý kiến các bên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận, để dẫn tới tình trạng này, là do Sư đoàn 371 và chính quyền quận Hải An chưa quyết liệt trong việc bảo vệ đất đai, tài sản được Nhà nước giao; thiếu kiên quyết đối với các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép. Đồng thời yêu cầu, các cơ quan thực thi và bảo vệ pháp luật phối hợp xử lý nghiêm nhóm người vi phạm theo kiểu "xã hội đen", cá nhân "bảo kê"; UBND quận Hải An khẩn trương có báo cáo cụ thể các trường hợp vi phạm, để lãnh đạo thành phố xin ý kiến Thường trực Thành ủy cưỡng chế và giao công an tập trung lực lượng ngăn chặn, xử lý.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm