Tag
Quảng Nam

Xử lý các trường hợp đăng thông tin cá nhân người mắc Covid-19 lên mạng xã hội

Tin tức ANTT 15/09/2021 17:04
aa
TTTĐ - Hàng loạt trường hợp là F0, F1, F2 liên quan đến Covid-19 tại TX Điện Bàn đã bị đăng tải thông tin cá nhân lên mạng xã hội Facebook, Zalo trái quy định.
Quảng Nam: Chuỗi lây nhiễm tại thị xã Điện Bàn đã ghi nhận 67 ca nhiễm Covid-19 Quảng Nam: Trong 5 ngày TX Điện Bàn ghi nhận 51 ca nhiễm Covid-19 Quảng Nam: TX Điện Bàn lập thêm 22 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Quảng Nam: Yêu cầu dừng hoạt động 2 phân xưởng có F0 tại Công ty giày Rieker Quảng Nam: Mọi trường hợp lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm
Quảng Nam: Xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin người mắc Covid-19 lên mạng xã hội

Thông tin cá nhân của các trường hợp liên quan đến F0, FI, F2 tại thị xã Điện Bàn bị "bêu tên" trên các trang, nhóm Facebook (Ảnh: V.Q)

Chiều 15/9, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin ra văn bản chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc đăng tải thông tin cá nhân của những người liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày 8/9 đến nay, trên địa bàn thị xã xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Chính quyền thị xã, các ban ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình truy vết, điều tra dịch tễ, thực hiện cách ly, điều trị các trường hợp liên quan đến Covid-19 của cơ quan chức năng thì trên các trang, hội, nhóm Facebook tại thị xã đã đăng tải hàng loạt hình ảnh, văn bản đóng dấu đỏ kèm thông tin cụ thể, chi tiết liên quan đến cá nhân của những người mắc bệnh, cũng như của những người có tiếp xúc gần (F1, F2...).

Trong các ngày 8, 9/9 và những ngày sau đó, sau khi các ca mắc được ghi nhận tại phường Điện An, Điện Ngọc, Điện Nam Trung, Điện Nam Đông... người nhà của những trường hợp có ca mắc và trường hợp F1, F1 lại phát hoảng khi thông tin cá nhân của cá nhân và gia đình được khai báo trước đó bị đưa lên mạng xã hội, thậm chí nhiều trường hợp bị "bêu tên" rất nhiều lần trên nhiều trang, nhóm, hội quán Facebook và được chia sẻ một cách chóng mặt.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin cá nhân người mắc Covid-19 lên mạng xã hội
Thông tin cá nhân như số điện thoại, nơi cư trú, địa chỉ làm việc, năm sinh của các F1 tại thị xã Điện Bàn bị đưa thẳng lên mạng xã hội (Ảnh: V.Q)

Cụ thể, vào ngày 13/9, UBND phường Điện Nam Đông có văn bản thông báo về việc ghi nhận 2 ca nghi nhiễm liên quan đến nữ công nhân là F0 làm việc tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. Văn bản do ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường ký và đóng dấu đỏ.

Chỉ vài phút sau, toàn bộ văn bản này không hiểu vì sao bị "tung" lên mạng xã hội trên các trang Facebook cá nhân.

Theo đó, toàn bộ thông tin cá nhân của 2 ca nghi nhiễm cùng địa chỉ cư trú đã bị "bêu tên" lên mạng xã hội, ảnh hưởng đến quyền bảo mật thông tin cá nhân của người nghi nhiễm bệnh.

Tại xã Điện Thắng Nam, phường Điện An, hàng chục trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19, trường hợp F1, F2 thời gian qua cũng bị các trang, hội, nhóm Facebook đưa thẳng lên mạng xã hội, bất chấp việc chưa được người có liên quan đồng ý cho phép đăng tải theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều trường hợp bị "bêu tên" lên Facebook và được nhiều người trong nhóm vô tư chia sẻ, sử dụng mà không quan tâm đến quyền cá nhân, bảo mật thông tin cá nhân của người khác.

Anh T.V.Q (ngụ phường Điện Nam Đông) là người thân của 2 ca mắc Covid-19 đã phải nhắn tin đề nghị một trường hợp có chia sẻ gỡ bỏ thông tin đăng tải không đúng quy định.

Quảng Nam: Xử lý nghiêm các trường hợp đăng thông tin cá nhân người mắc Covid-19 lên mạng xã hội
Quản lý trang Quê Hương Điện Bàn thách người dân kiện việc đăng thông tin cá nhân ra tòa (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, vài phút sau, ông N.H.T (là admin của một tài khoản Facebook) có hàng chục ngàn người theo dõi, nhắn tin đến Facebook của anh Q và nói anh này cứ kiện ra tòa và cho rằng, mình có quyền đăng.

Ông T sau đó còn thách anh Q cứ kiện ra tòa và thông tin chi tiết về một cán bộ Công an đang làm việc tại thị xã Điện Bàn. Ông này còn cho biết bản thân nắm kỹ luật và "có quen biết" với cán bộ này.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 15/9, rất nhiều trường hợp liên quan đến Covid-19 tại thị xã vẫn đang bị các trang, nhóm, hội quán Facebook vô tư đăng tải thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hà, khẳng định việc cá nhân, tổ chức tự ý đăng tải thông tin cá nhân của những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 trên địa bàn là không đúng quy định của pháp luật.

Theo ông Hà, các văn bản của cơ quan Nhà nước liên quan đến dịch bệnh phải được cán bộ, nhân viên sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; Thông tin cá nhân của người khác bị đưa ra ngoài khi chưa được phép cũng sẽ bị xử lý.

"Hiện, UBND thị xã đã đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã ra văn bản chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc đăng tải thông tin cá nhân của những người liên quan đến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn", ông Hà thông tin.

Phạt hành chính từ 10 - 30 triệu đồng

Theo quy định, việc đăng tải các thông tin tổ chức, cá nhân (như thông tin báo cáo nhanh về các trường hợp phải cách ly với đầy đủ họ tên, địa chỉ liên hệ và lịch trình di chuyển của người đi cách ly, nơi bệnh nhân đến khám bệnh) khi chưa được sự đồng ý của tổ chức và cá nhân đó là vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân được quy định tại Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Điều 84, Điều 101 và Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 30 triệu đồng và buộc hủy bỏ thông tin cá nhân do thực hiện hành vi vi phạm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin!

Xiaomi ra mắt bộ ba siêu phẩm mới của dòng Xiaomi 11 Xiaomi ra mắt bộ ba siêu phẩm mới của dòng Xiaomi 11
Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới
Vinamilk ủng hộ thêm 5 tỉ đồng sản phẩm và thiết bị y tế phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng Vinamilk ủng hộ thêm 5 tỉ đồng sản phẩm và thiết bị y tế phục vụ chữa trị bệnh nhân Covid-19 nặng
Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan Người tiêu dùng thể hiện tinh thần mua sắm lạc quan
SCG và LSP trao tặng hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động SCG và LSP trao tặng hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động

Đọc thêm

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Xem thêm