Tag

Xem lại những minh họa đặc sắc trên Nhân Dân hằng tháng

Du lịch 30/01/2019 14:11
aa
TTTĐ- Đón xuân Kỷ Hợi, Ban Nhân Dân hằng tháng (Báo Nhân Dân) vừa ra mắt cuốn “Minh họa trên Nhân Dân Hằng tháng”. Ngắm lại những minh họa của 22 họa sĩ đương đại cho thấy mối lương duyên thú vị giữa văn chương, chữ nghĩa với thế giới hội hoa đa sắc màu…

Xem lại những minh họa đặc sắc trên Nhân Dân hằng tháng

Minh họa cho bài “Giọng của phố” (Nguyễn Việt Hà) của họa sĩ Lê Thiết Cương in trong cuốn “Minh họa trên Nhân Dân hằng tháng”

Bài liên quan

Ra mắt và giới thiệu sách "Dòng tranh dân gian Kim Hoàng"

Cô bé 9 tuổi và niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc

Nữ diễn viên "Cả một đời ân oán" ứng thi Hoa hậu

Cuốn sách “Minh họa trên Nhân Dân Hằng tháng” tuyển chọn 143 bức minh họa tiêu biểu trong hàng trăm tác phẩm đã in trên ấn phẩm hằng tháng của báo Nhân Dân suốt từ tháng 1-2012 đến nay.

Có thể gặp lại những bức tranh minh họa đượm màu thời gian cũng như những minh họa như còn tươi mới trên những số báo gần đây của 22 họa sĩ đương đại, có thể coi là những cá tính tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam hiện nay như: Đặng Xuân Hòa, Thành Chương, Hà Chí Hiếu, Nguyễn Thị Hiền, Đặng Tiến, Phạm An Hải, Đào Hải Phong, Đinh Quân...

Xem lại những minh họa đặc sắc trên Nhân Dân hằng tháng

Theo họa sĩ - nhà phê bình mĩ thuật Nguyễn Quân, “các họa sĩ có tài lại được tự do tương tác/đồng hành với văn bản, được tung hứng các "ngón nghề" nên sưu tập minh họa của Nhân Dân hằng tháng gần như là một sưu tập nghệ thuật độc đáo đa dạng mang lại nhiều cảm xúc thẩm mĩ cho người xem- đọc đương đại”.

Một minh họa của họa sĩ Đặng Tiến
Một minh họa của họa sĩ Đặng Tiến

Cũng theo ông Quân, “minh họa - ở đây là trường hợp báo Nhân Dân hằng tháng đã chuyển hướng thành một kênh thị giác song song với văn bản. Các "minh họa" tốt gần như là những ngẫu hứng mầu sắc đường nét, khối, tối sáng và kết cấu của chúng để tiến sát đến các sáng tác tranh "độc lập", tương tác với văn bản nhiều hơn là phụ thuộc vào chúng”.

Một minh họa của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền in trong sách
Một minh họa của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền in trong sách

Dịp này, Ban Nhân Dân hằng tháng, còn ra mắt 2 cuốn sách khác không kém phần thú vị đó là:“Đối thoại trong năm” và “Cơn nước ngang qua”.

Cuốn “Đối thoại trong năm” tập hợp 30 cuộc đối thoại về rất nhiều lĩnh vực và đề tài, trong đó bàn luận về khá nhiều vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của công luận.

Nhiều cuộc chuyện trò chọn mổ xẻm, phân tích cả những vấn đề hóc búa, nhạy cảm. Khách mời của những cuộc đối thoại này rất đa dạng, những chính khách nổi tiếng, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy; những nhà khoa học hàng đầu, chuyên gia kinh tế, văn hóa, luật pháp, các vị tướng lĩnh, nhà văn, nhà báo...

Xem lại những minh họa đặc sắc trên Nhân Dân hằng tháng

Cùng với các cuộc đối thoại bàn sâu về khởi nghiệp, về thương hiệu, cuốn sách này dành nhiều trang cho những bàn luận về thời cuộc, thế sự, đạo đức xã hội, mà đều là những vấn đề “nóng rẫy”: Phương thức dạy đánh vần trong sách Tiếng Việt lớp Một- công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại; cải tiến chữ viết theo đề xuất của PGS Bùi Hiền. Vụ lái xe containe đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên-Hà Nội, bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều bị hủy.

“Cơn nước ngang qua” là tuyển tập những truyện ngắn đặc sắc đã từng được tuyển chọn và xuất hiện trên ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng trong năm 2018. Độc giả có thể gặp lại truyện ngắn của nhiều nhà văn đang sung sức trên văn đàn như Nguyễn Ngọc Tư, Sương Nguyệt Minh, Tống Ngọc Hân, Hoàng Công Danh…

Xem lại những minh họa đặc sắc trên Nhân Dân hằng tháng

Nhà văn Trung Trung Đỉnh, người viết lời giới thiệu cho tập truyện ngắn này đã có một sự so sánh thú vị, giữa “đội hình đẹp văn chương” làm nên “Cơn nước ngang qua” và đội tuyển bóng đá Việt Nam. “Về Văn học, các nhà văn trong đội hình tuyển thủ này cũng đã từng qua nhiều cuộc thi, nhiều trại viết và các khóa tập huấn quốc gia.

Có những “hậu vệ” cao thủ danh tiếng như nhà văn Sương Nguyệt Minh, nhà văn nữ Tống Ngọc Hân và những “trung vệ” bền bỉ năng động như Hoàng Công Danh, Hoàng Hải Lâm, Trần Nguyên Anh, Lê Đức Quang, Hoàng My và hàng “tiền đạo” biến hóa của bóng đá nổi tiếng như Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Đức Chinh, Hà Văn Đức thì ở văn học trong đội hình do báo Nhân Dân hằng tháng tuyển chọn năm 2018 gồm Nguyễn Ngọc Tư, Võ Diệu Thanh, Vũ Thị Huyền Trang cũng là những cây bút danh tiếng với ngón nghề điêu luyện và tài hoa”…

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm