Tag

Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?

Bạn đọc 28/05/2019 15:03
aa
TTTĐ - Là chủ đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp tại số 5 Lê Duẩn (Hà Nội) đã gần 10 năm còn ngổn ngang nhưng mới đây Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI (gọi tắt là Tập đoàn DOJI) vẫn được UBND tỉnh Quảng Ninh giao quy hoạch "siêu dự án" ở Vân Đồn. Trước sự việc này, dư luận đặt câu hỏi về năng lực của Tập đoàn DOJI trong lĩnh vực xây dựng?

Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?

Tập đoàn DOJI đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại số 5 Lê Duẩn gần 10 vẫn chưa xây xong

Bài liên quan

Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo "vỡ trận"

Yên Bái: Ghi nhận sự chuyển biến về tình trạng xe quá khổ, quá tải

Lào Cai: Nhà hàng 9999 xây dựng lấn chiếm lòng suối Cốc San

Đại diện Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình “chối bay” việc xả thải "bức tử" môi trường

Dân lo sợ vì chất thải nguy hại của Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình

Hà Nội: Kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Mới đây dư luận xôn xao trước việc UBND tỉnh Quảng Ninh giao Tập đoàn DOJI triển khai nghiên cứu xây dựng ý tưởng quy hoạch phân khu 2 và 3 trên diện tích gần 200ha thuộc Khu đô thị Cái Rồng. Trong khi nhìn lại việc tập đoàn này đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp tại số 5 Lê Duẩn (Hà Nội) nhưng gần 10 năm vẫn còn ngổn ngang khiến nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi:

Một đơn vi xây dựng tòa nhà 10 năm không xong thì có đủ năng lực để làm một "siêu dự án" tại khu vực trọng điểm như Vân Đồn? UBND tỉnh Quảng Ninh dựa vào đâu để lựa chọn DOJI là đối tác cho việc quy hoạch này? Việc công trình từ 9 tầng nâng lên 19 tầng liệu có đảm bảo độ an toàn? Dự án đất vàng giữa Thủ đô gần 10 năm lãng phí, thất thoát như thế nào?

Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?
Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?
Nhiều hạng mục công trình số 5 Lê Duẩn vẫn đang ì ạch thi công
Nhiều hạng mục công trình số 5 Lê Duẩn vẫn đang ì ạch thi công

Qua tìm hiểu được biết, dự án trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp tại số 5 Lê Duẩn, do Tập đoàn DOJI khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010. Theo DOJI, dự án "đất vàng" Lê Duẩn này được giới thiệu là công trình có phong cách kiến trúc rất đặc biệt và mang nét đặc trưng của Tập đoàn. Công trình lấy ý tưởng là một viên Ruby đặt trên một chiếc nhẫn kim cương, biểu tượng cho sức mạnh, bền vững và sự vĩnh cửu.

Thời điểm được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, theo giấy phép xây dựng, dự án có chiều cao 33m, gồm 9 tầng nổi và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2. Khi được khởi công xây dựng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, khi xây thô đến tầng thứ 9 thì dự án đột ngột dừng thi công và chậm tiến độ nhiều năm.

Đến năm 2017, dự án được tái khởi động, thi công trở lại khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Bất ngờ hơn, tòa nhà đã tăng quy mô chiều cao công trình lên đến 19 tầng.

Ghi nhận của PV trong những ngày cuối tháng 5, cho thấy toàn bộ công trình vẫn được quây tôn phía ngoài. Ở phía trong có một số công nhân làm việc. Dưới chân công trình nhiều vật liệu xây dựng chất đống, còn phía trên tòa nhà thì vẫn còn ngổn ngang khá nhiều chi tiết chưa được hoàn thiện. Cổng dự án thì bị che khuất bởi một tấm pano chúc mừng năm mới khi tiết trời đã vào giữa mùa hè. Công trình cũng bị nhiều người dân xung quanh phản ánh về việc chậm trễ gây ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của họ trong nhiều năm qua.

Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?
Xây trung tâm thương mại 10 năm chưa xong, DOJI vẫn được giao quy hoạch “siêu dự án” ở Vân Đồn?
Phía ngoài công trình được rào kín, bên trong nhiều vật liệu vẫn để ngổn ngang
Phía ngoài công trình được rào kín, bên trong nhiều vật liệu vẫn để ngổn ngang

Để tìm hiểu nguyên nhân sự chậm chễ trong việc DOJI xây nhà 10 năm chưa xong, PV đã liên hệ với UBND phường Điện Biên (Ba Đình, Hà Nội). Theo cán bộ quản lý trật tự đô thị phường cho biết, công trình này hiện nay do một mình tập đoàn DOJI đứng tên và giấy phép xây dựng đã được điều chỉnh so với giấy phép ban đầu được cấp năm 2010.

Cụ thể, dự án này có đến 3 lần được cấp giấy tờ liên quan đến xây dựng gồm: Giấy phép xây dựng ban đầu được cấp vào năm 2010, giấy phép điều chỉnh được cấp năm 2014 và tờ phụ lục bổ sung được cấp năm 2017.

Tổng số tầng của công trình sau 3 lần điều chỉnh là 16 tầng nổi, 3 tầng hầm (19 tầng), trong đó lần cấp phép đầu tiên dự án này chỉ có 9 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tổng chiều cao công trình tính này tính từ vỉa hè là 63,6m (chiều cao ban đầu là hơn 33m), gần tương đương với chiều cao công trình tòa 8B Lê Trực (8B Lê Trực xây 19 tầng với chiều cao 69m, thực tế giấy phép chỉ có 53m. Sau đó, 8B Lê Trực bị yêu cầu cắt ngọn - PV).

Cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Điện Biên cho rằng, một trong số nguyên nhân khiến công trình này kéo dài gần 10 năm vẫn chưa xong là do vấn đề khách quan. Bởi cùng khi đó xảy ra việc ồn ào liên quan đến 8B Lê Trực nên các cơ quan chức năng phải xem xét kỹ.

Trả lời câu hỏi về việc "công trình được cấp thêm tầng thì có làm ảnh hưởng đến nền móng và độ an toàn cũng như chiều cao công trình có đúng quy hoạch của thành phố?", vị cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Điện Biên khẳng định tòa nhà số 5 Lê Duẩn được cấp phép xây dựng đúng phép và đảm bảo an toàn.

Liên quan đến phản ánh của người dân về công trình phụ trợ ở khoảng lưu không, vị này cho rằng, đây là phần đất của doanh nghiệp chứ không phải đất lưu không. "Mà lại là đất vàng nên không bỏ phí", vị Thanh tra Xây dựng phường Điện Biên nói thêm.

Để có thông tin khách quan giúp bạn đọc hiểu rõ sự trậm trễ công trình số 5 Lê Duẩn cũng như năng lực của Tập đoàn DOJI khi được giao quy hoạch "siêu dự án" 200 ha ở Vân Đồn (Quảng Ninh), ngày 24/5, PV đã liên hệ với đại diện của DOJI để tìm hiểu. Tuy nhiên đến nay, phía DOJI vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm