Tag
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh

Camera 360 trẻ 19/12/2023 17:31
aa
TTTĐ - Chiều 19/12, trong khuân khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại Giao đã góp ý nhiều nội dung quan trọng về chủ đề "Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh".
Hành trang của sinh viên phải là tri thức và phẩm giá Ấn tượng màu sắc dân tộc tại Đại hội Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI

Chủ trì tổ thảo luận có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định chủ trì Tổ thảo luận số 4
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La và đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định chủ trì Tổ thảo luận số 4

Năm 2023 là năm sẽ diễn ra Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, công tác rà soát, kiện toàn, củng cố, xây dựng tổ chức Hội Sinh viên là công việc cần thiết, quan trọng. Vì vậy, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thống nhất chủ đề năm học là “Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”.

Toàn cảnh Tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại giao
Toàn cảnh Tổ thảo luận số 4 tại Học viện Ngoại giao

Theo đó, có một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung rà soát, triển khai các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội, chất lượng cán bộ Hội các cấp và công tác hội viên; tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cho hội viên, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về phong trào Sinh viên 5 tốt; tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt các cấp; tổ chức các hoạt động phát huy Sinh viên 5 tốt sau tuyên dương.

Thu hút, nâng cao chất lượng hội viên

Tại đây, các đại biểu đến từ các tỉnh thành trên cả nước đã có nhiều ý kiến thiết thực góp ý vào văn kiện đại hội. Đồng chí Nguyễn Đức Minh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) cho rằng: "Hiện chưa có chính sách, chế độ cho cán bộ Hội là sinh viên đang học tập tại nhà trường. Cùng với đó, công tác chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ khi có quá nhiều ứng dụng khiến cho luồng thông tin không đảm bảo, tốn kinh phí". Vì vậy, đồng chí Đức Minh cũng đề xuất gộp các ứng dụng hiện có vào thành một ứng dụng. Điều này vừa có thể quản lý dễ dàng, đồng bộ, vừa cắt giảm được chi phí khi phải duy trì nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh
Đồng chí Nguyễn Đức Minh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) đề xuất cơ chế, chính sách cho cán bộ Hội là sinh viên đang học tập tại trường

Đồng quan điểm với ý kiến này, đồng chí Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) cho biết bên cạnh việc gộp các ứng dụng lại thành một ứng dụng duy nhất thì Hội cũng nên phát triển thêm các tính năng giúp thu hút hội viên hơn. Ví dụ như tích hợp thêm các nhu cầu thiết thực của sinh viên hiện nay như xem phim, ăn uống,... để từ đó hội viên sử dụng ứng dụng sinh viên nhiều hơn.

Việc phát triển ứng dụng sinh viên không chỉ là cách thu hút hội viên mà còn là nơi các hội viên được chia sẻ, tương tác, kết nối với sinh viên cả nước, tạo nên Hội Sinh viên Việt Nam thành một khối vững mạnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển Hội là cần thiết nhưng cũng cần nhất quán, có tầm nhìn xa để giảm bớt chi phí phát triển, sinh viên cũng dễ dàng tiếp cận hơn.

Đại biểu Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) phát biểu góp ý vào văn kiện đại hội
Đại biểu Lê Thị Minh Thư (Đoàn đại biểu TP Cần Thơ) phát biểu góp ý vào văn kiện đại hội

Ngoài ra, nhận thức của các hội viên hiện nay chưa được đồng đều gây nên cản trở công tác lãnh đạo, dẫn dắt tổ chức của mình. "Vì vậy, trong buổi thảo luận hôm nay tôi đề suất nên có nhiều hơn những buổi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho các cán bộ Hội. Chúng ta có thể chia thành nhiều cấp, như cấp trung ương thì người thụ hưởng sẽ là các cán bộ Hội của tỉnh, thành phố; còn đối với chương trình tập huấn của tỉnh, thành phố thì đối tượng thụ hưởng sẽ là ban chấp hành của tỉnh, thành phố cũng như Hội Sinh viên cấp trường", đồng chí Thu Hương (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) chia sẻ tại tổ thảo luận.

Quan tâm hơn tới đời sống từng hội viên

Đại biểu Y Un Diễm (Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đăk Lăk) cho biết so với mặt bằng chung, sinh viên của các đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều khó khăn nhất định. Bên cạnh các "sân chơi" chung của cả nước, các bạn cũng cần có các "sân chơi" riêng để các bạn vừa phát huy được bản sắc của mình, vừa có thể đóng góp sức mình vào phong trào Hội. "Trong nhiệm kỳ mới, em mong có nhiều hoạt động ở quy mô lớn để có thể gắn kết các bạn dân tộc thiểu số trên mọi miền tổ quốc lại với nhau", đồng chí Y Un Diễm đề xuất với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Xây dựng tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh
Đại biểu Y Un Diễm (Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đăk Lăk) mong muốn có nhiều "sân chơi" ý nghĩa cho sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số

Bày tỏ nhiều trăn trở về tình hình sinh viên hiện nay rất dễ mắc các bệnh trầm cảm, tự kỷ khiến nhiều sinh viên bỏ dở việc học, đại biểu Nguyễn Thị Huyền Linh (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) hy vọng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam trong nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều chương trình giúp đỡ các bạn, giúp các bạn hòa nhập cũng như thể hiện được sức trẻ của mình cống hiến cho đất nước.

Những sinh viên thường xuyên chán nản trong học tập và trong cuộc sống dễ tìm đến những phương pháp giải tỏa căng thẳng như chất gây nghiện. Các sinh viên đại học cũng có xu hướng uống rượu, hút thuốc lá, hút cần sa và tham gia vào các hành vi tình dục nguy hiểm để đối phó với những vấn đề cảm xúc hơn những sinh viên bình thường. Vì vậy, công tác định hướng từ Hội Sinh viên đặc biệt quan trọng, giúp sinh viên đi đúng đường, tránh xa các tệ nạn làm ảnh hưởng tới đời sống của sinh viên.

Các đại biểu tại Tổ thảo luận số 4 chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tại Tổ thảo luận số 4 chụp ảnh lưu niệm

Tại phiên thảo luận tổ, 12 ý kiến đóng góp đã được đưa ra và gửi tới Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI xem xét, giải quyết. Đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định đánh giá cao những góp ý của các đại biểu. Đây là những góp ý cần thiết, sát thực tế và sẽ là căn cứ để trong nhiệm kỳ mới, Hội Sinh viên Việt Nam thật sự là tổ chức của sinh viên, do sinh viên và vì sinh viên; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và hành động; làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết rộng rãi sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao phát biểu khai mạc Tổ thảo luận số 4
Đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao phát biểu khai mạc Tổ thảo luận số 4

Mở đầu phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Tuấn Hiệp - Quyền Trưởng phòng Công tác chính trị và quản lý sinh viên, nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Học viện Ngoại Giao cho biết: "Chúng tôi coi rằng, Hội Sinh viên nói riêng và các phong trào của sinh viên nói chung là một phần quan trọng trong công tác đào tạo của học viện, đáp ứng sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Các đồng chí đại biểu phát huy được kiến thức, kỹ năng các bạn đã được đào tạo trong nhà trường cũng như trải nghiệm ở cương vị cán bộ Hội để tạo ra buổi thảo luận thực chất, hiệu quả."

Đọc thêm

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ Camera 360 trẻ

500 bạn trẻ be bờ, giúp người dân chống bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) tan, tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã lập danh sách đội hình tình nguyện hỗ trợ các lực lượng, Nhân dân khắc phục hậu quả của bão và ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.
Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ huyện Thường Tín giúp dân chống lũ

TTTĐ - Chiều 11/9, với tinh thần xung kích, 200 đoàn viên, thanh niên huyện Thường Tín đã tích cực tham gia hỗ trợ di dời người dân tại các xã Tự Nhiên, Ninh Sở, Hồng Vân ra khỏi khu vực nguy hiểm dọc đê chính sông Hồng.
Thanh niên không ngại khó, hỗ trợ kịp thời người dân vùng lũ lụt Camera 360 trẻ

Thanh niên không ngại khó, hỗ trợ kịp thời người dân vùng lũ lụt

TTTĐ - Các Tỉnh, Thành đoàn đã nhanh chóng thành lập đội hình thanh niên tình nguyện không quản ngại khó khăn,hiểm nguy, tích cực hỗ trợ người dân vùng bão, lũ.
Câu lạc bộ Xe bán tải hỗ trợ vùng ngập Thường Tín, Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Xe bán tải hỗ trợ vùng ngập Thường Tín, Sóc Sơn

TTTĐ - Ngay sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các đơn vị, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội chỉ đạo Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam huy động 35 xe bán tải và 7 xuồng hơi hỗ trợ 2 huyện Thường Tín và Sóc Sơn bị ngập nặng, di chuyển người dân đến nơi an toàn.
Tình đồng bào trong bão, lũ Camera 360 trẻ

Tình đồng bào trong bão, lũ

TTTĐ - Có bạn trẻ bày tỏ: “Sáng nay đi làm thấy một xe tải chở đầy hàng với dòng chữ: Nhân dân Quảng Bình hướng về đồng bào miền Bắc, tự nhiên thấy cay cay khoé mắt”. Cùng với những lời tâm sự xúc động của bạn trẻ ấy, trên mạng xã hội Facebook, Zalo ngập tràn những bài viết, status kêu gọi cứu trợ đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề và oằn mình chống bão, lũ tại miền Bắc.
Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ 2,9 tỉ đồng tới người dân vùng lũ Camera 360 trẻ

Hội Doanh nhân trẻ hỗ trợ 2,9 tỉ đồng tới người dân vùng lũ

TTTĐ - Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 2,9 tỉ đồng tới 10 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc đang chịu hậu quả nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và mưa lũ. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn quỹ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
Xem thêm