Tag

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/01/2023 08:08
aa
TTTĐ - Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội về những dấu ấn đạt được của Đoàn Thanh niên thành phố năm 2022 và những chương trình, hành động, vai trò của tổ chức đoàn trong đời sống thanh niên năm 2023.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Nhất cuộc thi viết về công tác Đoàn TP Hà Nội Huy động sức mạnh, nội lực từ khối đại đoàn kết toàn dân

Thanh niên Thủ đô phải là “đầu tàu”của cả nước

- PV: Thưa đồng chí, năm 2022 là một năm ghi những dấu ấn quan trọng của Đoàn Thanh niên thành phố sau ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là thành công của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Bước vào nhiệm kỳ mới, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ tập trung vào những chương trình, hành động gì để tiếp tục trở thành nơi rèn luyện, giúp các bạn trẻ Thủ đô trở thành lực lượng tiên phong, xung kích trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI thành công tốt đẹp đã mở ra một nhiệm kỳ mới của tuổi trẻ Thủ đô với nhiều niềm tin, kỳ vọng và khí thế mới. Những kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 cũng là tiền đề để BCH Đoàn Thanh niên thành phố khoá mới cùng hơn 3 triệu thanh niên Thủ đô vững bước tiên phong với “khát vọng cống hiến” mang “lẽ sống thanh niên” tham gia xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Trong nhiệm kỳ mới, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ bám sát chủ trương, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của Thành ủy Hà Nội để thực hiện 10 chỉ tiêu cơ bản, 11 kế hoạch, đề án trọng điểm, 8 nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô, nhiệm kỳ 2022-2027.

Các cấp bộ đoàn Thủ đô xác định cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa các phương thức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên; Tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến; Chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân và lao động trẻ; Chủ động đấu tranh với cái xấu, với những biểu hiện suy thoái và với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tham gia đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa mạng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện các phong trào hành động cách mạng đảm bảo tính lan tỏa, rộng khắp, định hướng, hiệu quả, bền vững, sáng tạo trong đó chú trọng lấy thanh niên làm trung tâm, chủ thể của hoạt động. Chú trọng đồng hành trong việc nâng cao năng lực số, năng lực sử dụng ngoại ngữ để thanh niên Hà Nội chủ động tham gia và tận dụng tối đa cơ hội của chuyển đổi số, hội nhập.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2022-2027, phong trào “Tôi yêu Hà Nội” sẽ tiếp tục là một hoạt động mang đặc trưng, màu sắc của tuổi trẻ Thủ đô. Đoàn Thanh niên TP sẽ tham gia tích cực vào việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô; Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thanh niên Thủ đô thời đại mới với 6 tiêu chí và 6 giá trị; Tổ chức các hoạt động nhằm phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm, đồng thời phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Đoàn Thanh niên thành phố cũng thực hiện những giải pháp cụ thể, có tính khả thi cao để xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của thành phố và đất nước

Như đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI: “Thành đoàn Hà Nội, thanh niên và phong trào thanh niên của Thủ đô phải sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm đầu tàu trong phong trào thanh niên cả nước hoặc chí ít là khu vực phía Bắc. Đã là đầu tàu thì phải có khả năng dẫn dắt các toa tàu, phải tạo được sự ảnh hưởng, có sự chi viện, hỗ trợ về phong trào cho các địa phương khó khăn, còn yếu hơn mình với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”.

Để thực hiện trách nhiệm này, ngoài sự nỗ lực, tích cực hơn, đòi hỏi tổ chức Đoàn Thủ đô cần tư duy sâu về xây dựng phong trào trong một số nội dung lớn trong nhiệm kỳ tới để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới; Nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới như các giai đoạn lịch sử trước, các thế hệ đi trước đã làm được.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Đồng chí Chu Hồng Minh tặng quà thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu 2022

- PV: Thành công của Đại hội Đoàn TP lần thứ XVI, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đặt ra những yêu cầu như thế nào đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn trong thời kỳ mới, nhất là góp phần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thưa chị?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Hiện nay, Hà Nội có trên 3 triệu thanh niên. Đoàn viên, thanh niên Thủ đô có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, khẳng định bản lĩnh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô, đất nước; tích cực hoạt động xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Ngay sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII thành công, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, trên hết, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội nói riêng cần tập trung xây dựng tổ chức Đoàn các cấp thật sự vững mạnh toàn diện cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cùng BCH Thành đoàn Hà Nội khóa XVI nhận hoa chúc mừng của Trung ương Đoàn và Thành ủy Hà Nội tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội lần thứ XVI

Các cấp bộ Đoàn cần tập trung bồi dưỡng, bổ sung nguồn sinh lực chất lượng cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ đoàn viên và cán bộ trẻ có chuyên môn cao; hướng đến thực hiện tốt khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ XVI đề ra, đó là "Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Thực hiện tốt một số chủ trương trong công tác xây dựng Đoàn: Chủ trương “1 + 2”, cán bộ đoàn cấp tỉnh 1 năm tối thiểu có 2 tháng công tác tại cơ sở; Chủ trương “1 + 1”, mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội; Chủ trương xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động”, chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Đó là những nội dung quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đoàn, bởi lẽ, tổ chức không mạnh thì không thể thực hiện được sứ mệnh là làm tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tiếp tục phát huy phẩm chất và bản lĩnh của thanh niên Thủ đô xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng

- PV: Trong bối cảnh tình hình với những biến động và thách thức không ngừng nghỉ, đặc biệt là chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử, theo đồng chí, để xây dựng, hình thành lớp cán bộ Đoàn thời kỳ mới đủ tâm, đủ tầm, Đoàn cần phải làm gì?

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Đoàn Thanh niên thành phố luôn coi trọng công tác cán bộ đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn tiên phong, bản lĩnh, có tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, năng động và sáng tạo, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thành phố xác định cần thực hiện tốt công tác cán bộ, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng mới để cán bộ đoàn có khả năng bắt kịp xu thế của thanh niên, tạo ra trào lưu, mô hình dẫn dắt thanh niên.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tại lễ báo công dâng Bác của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy chế, quy định về rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn phù hợp với từng khối đối tượng. Thực hiện sáng tạo chủ trương “1+2” đối với cán bộ đoàn do Trung ương Đoàn triển khai; Đẩy mạnh đào tạo cán bộ thông qua thực tiễn hoạt động phong trào và tăng cường đi cơ sở.

Bên cạnh đó, Đoàn cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy về công tác bố trí, luân chuyển cán bộ đoàn; Xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ vị trí cần luân chuyển, từ đó tạo môi trường, điều kiện cho cán bộ đoàn được học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của vị trí luân chuyển. Quan tâm đến công tác tạo nguồn cho cán bộ đoàn các cấp.

Mặt khác, mỗi cán bộ Đoàn phải tự nỗ lực học tập, nghiên cứu, hoàn thiện bản thân, khẳng định năng lực để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài.

- PV: Bí thư Thành đoàn Hà Nội gửi lời chúc tới đoàn viên, thanh niên Thủ đô nhân dịp xuân Quý Mão…

- Đồng chí Chu Hồng Minh: Năm 2022 đã qua đi để lại trong mỗi chúng ta thật nhiều kỷ niệm và cảm xúc. Nhân dịp năm cũ qua đi, chào đón xuân Quý Mão 2023, cùng với khí thế - cơ hội mới, Ban Thường vụ Thành đoàn mong muốn mỗi bạn trẻ Thủ đô sẽ phát huy sức trẻ, tính năng động, tiên phong trong hội nhập, làm chủ khoa học kỹ thuật để góp phần tích cực cùng thành phố thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2023: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thời đại mới có bản lĩnh, khát vọng, tiên phong, đoàn kết và sáng tạo
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cùng các đồng chí Thường trực Thành đoàn

Chúng ta hãy tiếp tục cố gắng, nỗ lực trong học tập, lao động, rèn luyện, thi đua lập thành tích nhằm cụ thể hoá những chỉ tiêu, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; Phát huy tinh thần dấn thân, nhân ái, vượt qua giới hạn của bản thân để đóng góp tốt hơn cho gia đình, quê hương, đất nước.

Mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô hãy sống đẹp hơn mỗi ngày và xung kích vì cộng đồng, vì những ước mơ tươi đẹp của mình, góp sức trẻ dựng xây đất nước, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cha anh.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm