Hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết 57
Nghị quyết 57-NQ/TW: Tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số |
Đây cũng là quyết sách đúng đắn, tạo xung lực đổi mới đất nước, động lực tạo bứt phá cho kinh tế, là điểm tựa để Việt Nam đi vào kỷ nguyên vươn mình.
Nhằm hiện thực hóa Nghị quyết, Trung ương Đoàn đã ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Đoàn với 5 nhóm giải pháp trọng tâm, 57 giải pháp cụ thể. Trong đó, đoàn viên, thanh niên ở tất cả các khối đối tượng là trung tâm, chủ thể trong Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 57 của Đoàn.
Bài 1: “Bình dân học vụ số” đi từng ngõ, đến từng nhà
Từ cô bác nông dân đến những ông bà lớn tuổi sử dụng điện thoại chỉ để nghe và gọi đã được các bạn trẻ trong đội “Bình dân học vụ số” giúp “xóa mù”công nghệ. Thậm chí có những người trước rất thờ ơ nay đã biết sử dụng các ứng dụng thông minh như iHanoi để phản ánh, xem tin tức chính thống.
“Không biết cài”, “làm sao sử dụng?”
Trần Thị Giang, thành viên đội hình “Bình dân học vụ số” xã Quang Hà (Phú Xuyên, Hà Nội) nhớ những ngày đầu đến nhà hỗ trợ người dân cài, truy cập và sử dụng VNeID, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHanoi) gặp nhiều khó khăn. Người trẻ dễ dàng tiếp nhận nhưng người già rất khó nắm bắt, thậm chí có người khó tính từ chối thẳng với lý do “không biết sử dụng” hay sợ lộ thông tin cá nhân, nhất là tài khoản ngân hàng…
![]() |
Đoàn viên xã Quang Hà đến từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số |
“Mình nhớ có một bác đã từ chối thẳng và nói rằng, bác không có nhu cầu sử dụng những ứng dụng này. Cài đặt ứng dụng có thể làm lộ thông tin của bác… Tuy nhiên, chúng mình vẫn kiên trì giải thích, giới thiệu lợi ích của ứng dụng.
Đặc biệt, khi chúng mình nhắc đến mục phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi, như ngồi ở nhà nhưng thấy vệ sinh môi trường không đảm bảo… có thể phản ánh trên ứng dụng và xã sẽ có người ghi nhận để xuống xử lý hay tra cứu thông tin phạt nguội… thì bác thay đổi thái độ và bảo: “Thế cài cho bác”. Hình ảnh bác đi lấy kính, chăm chú nghe hướng dẫn cài đặt, truy cập và sử dụng các ứng dụng thực sự kiến chúng mình rất vui”, Giang kể.
![]() |
Sự tận tình của thanh niên giúp người dân nắm bắt và biết cách sử dụng các phần mềm như Công dân số Thủ đô |
Giang cho biết thêm, khi được các thành viên trong đội “Bình dân học vụ số” hướng dẫn cặn kẽ, giúp người dân trải nghiệm từng chút một thì nhiều người tỏ ra rất tâm đắc. Bởi có những dịch vụ công như tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính, trước đây khi cần sao y, hoặc trích lục giấy khai sinh thì phải lên xã, phường… sau này tất cả đều thao tác trên điện thoại, chỉ cần ngồi ở nhà là có thể thực hiện được. Mặt khác, truy cập vào iHanoi người dân có thể đọc tin tức chính thống, tra cứu các thông tin về văn hóa, giáo dục, giao thông…
Bà Nguyễn Thị Nhung, người dân xã Quang Hà cho biết: “Bình thường tôi chỉ dùng điện thoại xem tin tức, dùng Zalo liên lạc với thành viên trong gia đình. Tôi cũng đã nghe tuyên truyền sử dụng ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHanoi) nhưng không biết cài thế nào. Nay được các bạn trẻ về tận nhà hướng dẫn rất nhiệt tình, nếu không chắc chắn tôi cũng không biết mấy cái này. Tôi thấy các ứng dụng này rất tiện ích, giờ khỏi phải đi đâu mà chỉ cần ở nhà bấm trên điện thoại là được. Già cả rồi không tiện đi lại nhiều, có công nghệ hỗ trợ thì quá tốt”.
![]() |
![]() |
Thành viên đội "Bình dân học vụ số" trở thành người bạn đồng hành hỗ trợ người dân chuyển đổi số |
Theo anh Đặng Minh Kha, Bí thư Đoàn xã Quang Hà, Đội trưởng đội “Bình dân học vụ số”, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để người dân tiếp cận công nghệ, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số sẽ giúp chính quyền phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch hơn. Vì vậy, việc hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ được cấp ủy chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.
Dưới sự chỉ đạo của Huyện đoàn Phú Xuyên, trong Tháng Thanh niên 2025, Đoàn xã Quang Hà thành lập đội “Bình dân học vụ số”. “Gần 20 bạn trẻ là những người nhiệt tình, thành thạo công nghệ được lựa chọn tham gia đội hình. Để tạo sự tin tưởng, thành viên đội hình sẽ phối hợp cùng lực lượng an ninh cơ sở đến từng nhà người dân hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng VNeID, ứng dụng Công dân số Thủ đô… Ban ngày người dân đi làm nên các bạn trẻ đến nhà hỗ trợ trong khung từ 18 đến 22h. Chỉ sau nửa tháng ra quân hơn 80% người dân của xã được các bạn trẻ hỗ trợ”, anh Kha cho biết.
Nhanh và hiệu quả hơn
Ngoài đến tận nhà hỗ trợ người dân, đội hình “Bình dân học vụ số” thực hiện nhiệm vụ linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong đó, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận Tây Hồ ra quân đội hình "Bình dân học vụ số" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh Tây Hồ.
![]() |
Thanh niên quận Tây Hồ hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính |
Theo đó, Quận đoàn đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính trên ki-ốt dịch vụ công; hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ Đinh Ngọc Thanh cho biết, xuất phát từ mong muốn hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, trong Tháng Thanh niên 2025, Đoàn Thanh niên – Hội LHTN quận đã thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”. Các thành viên trong đội hình có nhiệm vụ giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Mỗi ngày có khoảng 20 đoàn viên, thanh niên trực tiếp hỗ trợ người dân, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính trên ki-ốt dịch vụ công; hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành các thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
![]() |
Với sự hỗ trợ của thanh niên việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân nhanh hơn |
Theo anh Thanh, trước đó, UBND quận Tây Hồ đã ban hành thông báo, kể từ ngày 5/3/2025,
Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên 2025 là cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57, tập trung hoạt động chuyển đổi số trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi |
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La, UBND phường Phú Thượng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh Tây Hồ chính thức chuyển đến hoạt động tại địa điểm mới tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ.
Trụ sở Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Hồ đặt tại 2 địa điểm: số 657 Lạc Long Quân, phường Xuân La và số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La (quận Tây Hồ).
![]() |
Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam quận Tây Hồ ra quân đội hình "Bình dân học vụ số" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
Đơn vị tiếp nhận thủ tục hành chính của 3 cấp: Sở, ngành, UBND quận và UBND phường. Đây là điểm khác biệt cơ bản đối với mô hình bộ phận “một cửa”. Với mô hình Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến 1 địa điểm duy nhất, có đầy đủ thủ tục hành chính của 3 cấp, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên người dân có nhiều thuận lợi hơn khi thực hiện thủ tục hành chính.
Cùng với tuổi trẻ Thủ đô, các cơ sở Đoàn trên cả nước đều thành lập và ra quân đội hình “Bình dân học vụ số”. Theo thông tin từ Trung ương Đoàn, từ những ngày đầu tháng ba, các Tỉnh, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã đăng ký thực hiện hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên trong Tháng Thanh niên 2025, trong đó có 7.809 đội hình tình nguyện “Bình dân học vụ số”. Phương châm hành động là "đi từng ngõ, gõ từng nhà", tiếp cận trực tiếp từng hộ dân, tiểu thương, người lao động tự do, đặc biệt là người lớn tuổi và các nhóm yếu thế để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình số hóa.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Trung ương Đoàn xác định phong trào "Bình dân học vụ số" là một nhiệm vụ chiến lược, cấp bách, nhằm đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là thanh niên ở các vùng khó khăn như nông thôn, miền núi và hải đảo. Đây là phong trào nhằm thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh trong Chương trình hành động của Đoàn triển khai Nghị quyết số 57. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội việc làm mới và hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số. Ngay trong năm 2025, nội dung này tập trung triển khai cao điểm trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bao gồm các nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội và thanh thiếu nhi về "Bình dân học vụ số"; thành lập các đội hình "Bình dân học vụ số" do thanh niên làm nòng cốt; tổ chức các lớp "Bình dân học vụ số". |
(Còn nữa)
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Hơn 1.000 thành viên tham gia Hội trại thanh niên Quảng Nam

Hòa khát vọng thanh xuân với khát vọng chung của toàn dân tộc

Hoạt động bảo vệ môi trường vượt chỉ tiêu trong Tháng Thanh niên

Tây Hồ kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Xanh thắm “Tháng thanh niên - Tháng ba biên giới”

Tuổi trẻ Phú Yên xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

Bài 5: Người trẻ tiên phong biến kỹ năng số thành năng lực số

Sức trẻ trong phong trào “Bình dân học vụ số”

Đảng viên trẻ với khát vọng bước vào kỷ nguyên mới
