Workation: Xu hướng du lịch kết hợp làm việc lên ngôi hậu Covid-19
Tuy không phải là định nghĩa quá xa lạ với dân công sở trên thế giới, xu hướng nghỉ dưỡng kết hợp làm việc đang ngày càng được ưu ái bởi khách du lịch toàn cầu, bao gồm Việt Nam do ảnh thưởng của đại dịch Covid-19. “Workation” được dự đoán sẽ trở thành một loại hình quan trọng trong tương lai của ngành du lịch, ít nhất là trong nhiều năm tới.
Theo nghiên cứu khảo sát của Booking.com về dự đoán tương lai của du lịch, hơn một nửa số khách du lịch Việt Nam (52%) cân nhắc đặt chỗ nghỉ ở điểm đến nào đó, nơi họ có thể làm việc thay vì ở nhà hoặc tại văn phòng, đồng thời 57% không ngại đi cách ly nếu có cơ hội làm việc từ xa.
Chia sẻ về xu hướng này, ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam của Booking.com cho biết: “Làm việc từ xa sẽ trở thành một xu hướng dài hạn vì sức khỏe và an toàn là ưu tiên hàng đầu trước tình hình hiện nay. Để thay đổi không gian làm việc, khách du lịch muốn tìm đến nơi họ có thể dễ dàng kết hợp giải trí với công việc.
Nhằm đáp ứng xu hướng này, Booking.com đã giới thiệu những tiện ích trên nền tảng đặt phòng bao gồm nâng cấp bộ lọc tìm kiếm, hệ thống gợi ý các chỗ ở thay thế phù hợp với công việc như nhà riêng hay căn hộ cho cả khách đi công tác và khách du lịch muốn làm việc từ xa. Chúng tôi cũng cam kết cung cấp sự linh hoạt về chính sách hủy đặt phòng cho khách du lịch, để đáp ứng nhu cầu đi lại của họ trong bối cảnh khó lường”.
Cân bằng công việc và nghỉ dưỡng
Khi mọi người có thể tự do làm việc ở bất cứ nơi nào tùy thích, 2021 và nhiều năm xa nữa có thể sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể lượng du khách muốn thực hiện những chuyến đi dài ngày để kết hợp làm việc với nghỉ dưỡng. Hơn một nửa du khách Việt Nam (58%) cho biết họ sẽ tận dụng cơ hội này để kéo dài các chuyến công tác, từ đó có thể lên lịch đi chơi thư giãn.
Nhiều người cũng sẽ thêm một hoặc hai tuần vào kỳ nghỉ của mình để làm việc từ xa. Không gian làm việc thoải mái, linh động, ít bị gián đoạn hơn sẽ mang lại cho các nhân viên nhiều thời gian hơn để tập trung và mang đến giá trị hiệu quả hơn trong công việc, đồng thời cơ hội du lịch và thư giãn có thể cải thiện sức khỏe của họ.
Để đáp ứng nhu cầu đó, Booking.com đã giới thiệu các gói ưu đãi cho đặt phòng theo tuần và hàng tháng trên nền tảng. Chiến lược này không chỉ mang lại lợi ích cho những du khách đang tìm kiếm một nơi nghỉ ngơi kéo dài mà còn cả các đối tác lưu trú để tận dụng các nguồn nhu cầu mới đồng thời nâng cao tỉ lệ đặt phòng và tăng doanh thu khi ngành du lịch bắt đầu hành trình phục hồi.
Tiện nghi thiết yếu tại chỗ nghỉ
Dù làm việc tại nhà cũng có những thuận lợi nhưng hơn một phần ba (37%) số người được hỏi đã cân nhắc việc đặt một chỗ nghỉ nào đó để “đổi gió”. Trong năm 2021, máy tính xách tay trở thành vật dụng du lịch thiết yếu phải có trong hành lý, với 61% du khách Việt Nam đồng ý rằng trước bối cảnh làm việc ở nhà và vai trò của công nghệ ngày càng gia tăng, các chuyến đi công tác sẽ được xem là ít quan trọng hơn trước. Thay vào đó, “workation” có thể được ưa chuộng nhiều hơn.
Những du khách này chủ yếu tìm chỗ nghỉ có các tiện nghi văn phòng, Wi-Fi nhanh và quan trọng nhất là cảnh sắc thú vị, tầm nhìn mãn nhãn hoặc khu vực ấm cúng để tận hưởng một ngày làm việc hiệu quả. Các biện pháp phòng dịch an toàn và đảm bảo sức khỏe tại mỗi điểm đến vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Sẽ thật khó để tập trung vào công việc nếu tâm trí bị cuốn vào những lo ngại về sự an toàn hoặc an ninh tại nơi nghỉ dưỡng.
“Workation” là xu hướng dài hạn
Với phương án làm việc từ xa trở thành xu hướng dài hạn, chúng ta có thể mong đợi một tương lai triển vọng cho “workation”, hứa hẹn cho những ai có thể vừa đi du lịch vừa làm việc ở bất cứ đâu, từ bàn làm việc nhìn ra hồ nước thanh bình cho đến phong cảnh núi non hùng vĩ và chân thực làm nền trong những cuộc họp, thay cho bức tường đơn điệu của căn phòng.
Các nền tảng du lịch trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các lựa chọn “workation” của khách du lịch với thông tin và công cụ dễ dàng nhằm nâng cao trải nghiệm của khách du lịch đối với loại hình nghỉ dưỡng mà họ tìm kiếm.
Các đánh giá gần nhất và được xác minh từ những khách du lịch khác trên Booking.com sẽ đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của du khách từ những cảm nhận thực tế và cập nhật nhất phù hợp với mong đợi của từng cá nhân.
Tương tự, các doanh nghiệp lữ hành cũng sẽ chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng về sự riêng tư, sạch sẽ và thời gian lưu trú lâu hơn của những khách đi công tác, đòi hỏi những khách sạn hoặc chỗ nghỉ thay thế phải nghiêm túc nâng cao tiện ích phù hợp với công việc của họ.
Sẽ luôn có cách để tạo nên niềm hứng khởi cho công việc mà vẫn đảm bảo niềm đam mê xê dịch, đã đến lúc tạm biệt cuộc sống công sở 8 tiếng mỗi ngày và bắt đầu làm việc mọi nơi! Để tìm hiểu rõ hơn các dự đoán của Booking.com về tương lai ngành du lịch truy cập tại đây.