Tag

Vững vàng trên không gian mạng, cống hiến để trưởng thành

Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII 14/10/2024 10:43
aa
TTTĐ - Sáng 14/10, tại Phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP Hà Nội lần thứ VIII, đại diện Ban Thanh niên Công an Thành phố, chị Hoàng Thị Mai Hương đã trình bày trước Đại hội tham luận với chủ đề “Nâng cao vai trò của tổ chức Hội, tổ chức Đoàn trong việc định hướng thông tin trên không gian mạng”.
Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng Bảo vệ Đảng gắn liền đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có từng nói: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”. Với tinh thần: “Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa”, các đại biểu Đại hội Hội LHTN TP Hà Nội lần thứ VIII đã đóng góp những ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm cũng như những chia sẻ, kinh nghiệm trong công tác Hội và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Vững vàng trên không gian mạng, cống hiến để trưởng thành
Với chủ đề “Lý tưởng của thanh niên Thủ đô hiện nay là khát vọng cống hiến”, anh Khuất Đình Đức hy vọng có thể gửi tới lời nhăc nhở về vai trò và tầm quan trọng của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương

Mỗi thanh niên là một chiến sỹ trên không gian mạng

Đại diện Ban Thanh niên Công an Thành phố, chị Hoàng Thị Mai Hương đã trình bày trước Đại hội tham luận với chủ đề “Nâng cao vai trò của tổ chức Hội, tổ chức Đoàn trong việc định hướng thông tin trên không gian mạng”.

Dưới góc nhìn của đoàn viên, thanh niên làm công tác an ninh, chị Hoàng Thị Mai Hương đã bày tỏ sự lo lắng khi trong thời gian gần đây, những thông tin lệch chuẩn, xấu, độc vẫn hàng ngày, hàng giờ bủa vây giới trẻ; xuất hiện một bộ phận thanh thiếu niên “lệch chuẩn về văn hóa, đạo đức, lối sống”; manh nha mầm mống của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như “biểu tình trong tâm thức”, “vượt biên trong tư tưởng” cũng chỉ vì tiếp cận những thông tin sai lệch, xấu độc trên không gian mạng.

Tuổi trẻ Thủ đô yêu nước, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, vươn xa
Chị Hoàng Thị Mai Hương, đại diện Ban Thanh niên Công an TP trình bày tham luận tại Đại hội

Trong bài tham luận, chị Hoàng Thị Mai Hương cũng nhấn mạnh “Với vai trò là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc, tổ chức Hội, Đoàn phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong sử dụng không gian mạng như là trận địa để định hướng thông tin, hướng thanh thiếu niên đến những giá trị tích cực, tốt đẹp.”

Bên cạnh những thành tựu của công tác định hướng thông tin trên không gian mạng của các tổ chức Hội, đoàn, chị Hoàng Thị Mai Hương cũng chỉ ra những hạn chế và đưa ra 5 nhóm giải pháp, hy vọng góp phần đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp nối con đường vinh quang mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn, chung tay hiện thực hóa khát vọng xây dựng một đất nước của thanh niên Thủ đô.

Cụ thể, tổ chức Hội, Đoàn cần đổi mới toàn diện, đồng bộ từ tư duy nhìn nhận, đánh giá tình hình, cách thức triển khai công tác định hướng thông tin trên không gian mạng để đảm bảo thông tin đến với thanh thiếu niên phải “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”; trang bị cho cán bộ đoàn - những người trực tiếp định hướng thông tin trên mạng xã hội kiến thức và kỹ năng phù hợp; tổ chức hội, đoàn cần phát huy vai trò của “KOLs” - những người có ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng mạng; tận dụng tính ưu việt của các nền tảng mạng xã hội để tối ưu hiệu quả định hướng thông tin; tăng khả năng tự đề kháng của thanh thiếu niên khi tiếp xúc, khai thác nguồn thông tin trên mạng xã hội.

Tuổi trẻ Thủ đô yêu nước, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, vươn xa
“Nâng cao vai trò của tổ chức Hội, Tổ chức Đoàn trong việc định hướng thông tin trên không gian mạng” là chủ đề tham luận mà chị Hoàng Thị Mai Phương mai tới Đại hội

Chị Hoàng Thị Mai Phương cũng nhấn mạnh đây là những nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài. “Trước mắt, tổ chức Đoàn cần nâng cao sự hiểu biết của thanh thiếu niên về Luật An ninh mạng, bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Mỗi đoàn viên thanh niên cần xác định trách nhiệm, ý thức với Tổ quốc, với Đảng trong mỗi phát ngôn, mỗi hành động trên mạng xã hội của mình. Đồng thời, căn cứ vào thế mạnh của mình, lựa chọn những hành động phù hợp, có thể tham gia viết bài, tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến hoặc đơn giản là những hành động chia sẻ những bài viết nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các không gian mạng”.

Khi không gian mạng đã trở thành “vùng lãnh thổ đặc biệt” thứ năm thuộc lãnh thổ quốc gia bên cạnh đất liền, hải đảo, vùng biển, vùng trời của một quốc gia thì thanh niên với vai trò là những người trẻ, là lực lượng nhiều tiềm năng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, cần biến không gian mạng thành “mảnh đất màu mỡ” để nuôi dưỡng các “hạt giống” tư tưởng tốt đẹp của chủ nghĩa nhân văn, tiến bộ, hòa bình; thành “khu vườn tươi tốt” để mỗi đoàn viên, thanh niên “góp hoa, góp trái” xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Lý tưởng là khát vọng cống hiến

Đại diện cho tuổi trẻ quận Tây Hồ về dự với Đại hội, anh Khuất Đình Đức, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ đã trình bày trước đại hội tham luận với chủ đề “Lý tưởng của thanh niên Thủ đô hiện nay là khát vọng cống hiến”.

Anh Khuất Đình Đức chia sẻ: “Lý tưởng cách mạng và khát vọng cống hiến cũng có thể được thể hiện thông qua những con người, những việc làm cụ thể như: Một cán bộ hội lăn lội với các hoạt động tình nguyện; một cô giáo trẻ miệt mài trên giảng đường trao gửi đạo đức, tri thức cho học sinh thân yêu; một chiến sĩ công an trẻ hết lòng vì nhân dân hay một thanh niên quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương; hay những thanh niên tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự cũng như thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân.

Tuổi trẻ Thủ đô yêu nước, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, vươn xa
Anh Khuất Đình Đức, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ trình bày tham luận

Đó chính là vẻ đẹp, là sức mạnh, ánh sáng lấp lánh của lý tưởng là điều đã giúp các thanh niên Thủ đô thời đại mới vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng cống hiến, hi sinh để hóa thân thành những điều thiêng liêng và đẹp đẽ. Nó cũng là lời khẳng định cho tầm quan trọng của lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến đối với mỗi chúng ta và đặc biệt là các bạn thanh niên đang ngồi đây, những người đang ở giai đoạn đẹp nhất và rực rỡ nhất của cuộc đời mình”.

Trên cơ sở đó, anh Khuất Đình Đức đã đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần bồi dưỡng, nâng cao lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến, khởi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần sống trách nhiệm, hết mình của thanh niên Thủ đô.

“Mỗi thanh niên cần không ngừng học tập, rèn luyện và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành các công việc, nhiệm vụ mà mình được phân công. Tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội; các cấp bộ Hội trên địa bàn TP cần thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để từ đó đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, vun đắp lý tưởng cách mạng trong thanh niên, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên; mỗi đồng chí cán bộ Hội đều cần thấm nhuần và quán triệt sâu sắc về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nền tảng chính trị và lí tưởng sống cao đẹp cho mình; tiếp tục nghiên cứu triển khai mạnh mẽ các chương trình tuyên truyền, giáo dục về tính ưu việt, về giá trị tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội, bám sát vào thực tiễn gắn chặt vào các hoạt động cộng đồng, tránh dập khuôn và hình thức”, anh Khuất Đình Đức trình bày góp ý trong tham luận của mình.

Vững vàng trên không gian mạng, cống hiến để trưởng thành
Các đại biểu tham dự đại hội

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội đại biểu Hội LHTN thành phố Hà Nội khoá VIII. Các đại biểu cũng đã thẳng thắn trao đổi, bày tỏ quan điểm và đặt câu hỏi về việc xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội ngày càng vững mạnh và đoàn kết, tập hợp thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch…

Đọc thêm

Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đặc sắc văn hóa cồng chiêng của thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Tại Chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, màn biểu diễn cồng chiêng của Khối Thanh niên dân tộc thuộc thành phố Hà Nội đã để lại ấn tượng vô cùng độc đáo và đặc sắc.
Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Đại biểu trẻ hào hứng màn biểu diễn Lân - Sư - Rồng

TTTĐ - Màn biểu diễn hoành tráng của câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng huyện Thanh Oai đã mở màn cho chương trình diễu hành biểu dương lực lượng chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội sáng 15/10.
Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 chính thức khai mạc trọng thể tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) sáng 15/10, với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.
Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thắp lên ngọn lửa của tinh thần khát khao, cống hiến

TTTĐ - “Ngọn lửa thiêng” được khối rước đuốc thắp từ bảo tàng Nguyễn Chí Thanh - ngọn lửa của tinh thần: “Yêu nước - Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo - Vươn xa” được anh Nguyễn Đức Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội đón nhận và thắp sáng trên kỳ đài, thể hiện tinh thần khát khao, cống hiến của tuổi trẻ Thủ đô.
Hiểu Hà Nội để thêm yêu Hà Nội MultiMedia

Hiểu Hà Nội để thêm yêu Hà Nội

TTTĐ - Chiều 14/10, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô.
Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh” Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Lực lượng tiên phong đưa văn hóa Thủ đô “cất cánh”

TTTĐ - Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng GRDP, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi gắm kỳ vọng tuổi trẻ Thủ đô MultiMedia

Chủ tịch UBND TP Hà Nội gửi gắm kỳ vọng tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Sau khi lắng nghe các nội dung đóng góp thiết thực từ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận sự tâm huyết đồng thời gửi gắm nhiều kỳ vọng tới thế hệ tuổi trẻ Thủ đô tương lai.
Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp

TTTĐ - Đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tin rằng thanh niên sẽ dùng mạng xã hội để lan tỏa cách sống đẹp, hành vi đẹp và những tư tưởng đẹp đến với đông đảo mọi người.
Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại” Đối thoại với Thanh niên

Ứng dụng kỹ thuật công nghệ xây dựng “Hà Nội văn minh, hiện đại”

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều bạn trẻ quan tâm đến nhóm vấn đề "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”... Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Để Hà Nội thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”...

TTTĐ - Tại chương trình Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với thanh niên Thủ đô diễn ra chiều 14/10, nhiều đại biểu thanh niên đã nêu ý kiến, đề xuất, hiến kế vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài trong “kỷ nguyên số”, góp sức xây dựng "Hà Nội văn minh, hiện đại".
Xem thêm