Tag

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật "Mặt?" của nhóm họa sĩ G39

Văn hóa 10/09/2019 15:30
aa
TTTĐ- Đến hẹn lại lên, lại một mùa trung thu rộn ràng nữa lại về. Khắp phố phường, ngõ xóm trẻ em ríu rít ngóng trông ngày hội lớn nhất trong năm của trẻ nhỏ nhưng giờ đây Trung thu cũng không còn là đặc quyền của trẻ nhỏ nữa khi mà ngày này cũng là dịp để người lớn, đặc biệt là các nghệ sĩ sáng tác những chương trình đặc biệt cho ngày Hội trăng rằm.

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật

Một số mặt nạ của họa sĩ Lê Thị Minh Tâm tham gia bầy sự kiện

Bài liên quan

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch tại làng cổ Đường Lâm

Những ngôi nhà màu vàng

Oxy bứt phá dẫn đầu, Trương Quỳnh Anh bất ngờ bị loại khỏi “Mỹ nhân hành động”

Ca sĩ Triệu Trang ra mắt 9 album đúng ngày 9/9/2019

Chính vì lẽ đó, đã thành thông lệ, năm nào nhóm họa sĩ G39 cũng làm chương trình mặt nạ cho ngày Trung thu.

Trung thu của nhóm 39 đặc biệt ở chỗ có mặt nạ do các họa sĩ nổi tiếng trang trí rồi bán đấu giá ủng hộ cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, là tự họa trên mặt và các họa sĩ nhí thi nhau trổ tài cùng vẽ trên mặt nạ.

Mặt nạ được sử dụng là mặt nạ giấy bồi truyền thống từ các làng nghề quanh Hà Nội với hy vọng trẻ em hôm nay sẽ là thế hệ kế tiếp tiếp nối và phát huy những tinh hoa truyền thống văn hóa của dân tộc.

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật

"Mặt?" là tên triển lãm gồm 20 tác phẩm mặt nạ của 7 họa sĩ Bình Nhi, Lê Thị Minh Tâm, Hồng Phương, Quốc Thắng, Phạm Trần Quân, Nguyễn Minh Hiếu, Lê Thiết Cương. Không chỉ là vẽ trên mặt nạ bằng giấy bồi theo lối truyền thống mà còn vẽ trên mẹt, nia, nón, thớt, quạt giấy, đèn mặt trăng…

Tại sao tên triển lãm không phải là mặt nạ mà là "Mặt?" (Mặt ư?)

Thứ nhất: Mặt dấu hỏi sẽ có câu chuyện hơn, có những người trong đời vì lý do nào đó mặt họ luôn phải là mặt nạ, họ không cần đeo mặt nạ nữa. Cũng thường thấy trong đời sống không chỉ có mặt nạ người mà có cả mặt nạ con vật: trâu, khỉ, lợn…

Hoặc mặt nạ không chỉ là đeo mặt nạ có sẵn, mà vẽ một gương mặt nào đó trực tiếp lên mặt như trong tuồng. Hóa trang mặt trong tuồng đã là một môn nghệ thuật độc đáo. Cũng trong sân khấu truyền thống, ngoài tuồng ra, hình thức mặt nạ còn được dùng trong Múa trò Xuân Phả ở Thanh Hóa. Các thầy cúng thầy mo ở các tộc người thiểu số cũng dùng mặt nạ gỗ khi hành lễ…

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật

Thứ 2: Mặt dấu hỏi sẽ là thoát ra khỏi mặc định mặt nạ chỉ gắn với Tết Trung thu để bước sang một vùng tự do hơn. Vẽ acrylic trên mặt nạ của 6 họa sĩ là cách đưa nghệ thuật hiện đại vào một loại hình truyền thống.

Mặt nạ chỉ còn là nơi để hiện đại và truyền thống gặp nhau, đối thoại cùng nhau và như vậy thì mặt nạ không chỉ để đeo lên mặt mà mặt nạ còn là một bức tranh, có thể treo lên tường, trưng bày, trang trí nội thất

Bên cạnh triển lãm còn có mặt nạ bày sẵn để khách tham quan có thể vẽ cùng các họa sỹ. Một số khách mời tình nguyện sẽ được các họa sĩ vẽ trực tiếp lên mặt trong buổi khai mạc.

Triển lãm "Mặt?" kéo dài từ 13-23/9.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm