Vụ Tân Á Đại Thành bị tố ''treo đầu dê bán thịt chó'': Bài học đắt giá cho khách hàng!
Sản phẩm Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro của Tân Á Đại Thành.
Bài liên quan
Bị tố quảng cáo sản phẩm sai sự thật, Tân Á Đại Thành có phạm luật?
Khách hàng tung "bằng chứng" tố Tân Á Đại Thành quảng cáo sai sự thật
Tân Á Đại Thành bị tố “treo đầu dê bán thịt chó”: Cảnh giác với chiêu trò quảng cáo!
Tân Á Đại Thành lên tiếng vụ khách hàng tố ''treo đầu dê bán thịt chó'' lừa người tiêu dùng
Bài học đắt giá
Về vụ việc khách hàng V.D.T (là một kỹ sư xây dựng ở Hà Nội) phản ánh Tập đoàn Tân Á Đại Thành quảng cáo "thổi phồng" sự thật về sản phẩm Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro. Hiện có rất nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng cần thận trọng hơn trước khi bỏ tiền mua một sản phẩm, cũng như việc đặt niềm tin vào thương hiệu một tập đoàn lớn như Tân Á Đại Thành.
Theo ý kiến của một chuyên gia kinh tế, sự việc của khách hàng V.D.T cũng không phải là chuyện hiếm gặp trong thị trường kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, với mỗi doanh nghiệp đều có hướng xử lý khác nhau với khách hàng để tìm được tiếng nói chung, tránh ảnh hưởng quyền lợi của cả khách hàng và phía nhà sản xuất.
Cũng theo vị này, trước những luồng thông tin từ dư luận thì phía Tập đoàn Tân Á Đại Thành cần có trách nhiệm chứng minh cho khách hàng chất lượng của sản phẩm và các thông số kỹ thuật của sản phẩm được các cơ quan chức năng xác nhận, bởi loại inox 304 chất lượng chỉ bằng một nửa của inox 316 và giá tiền cũng chỉ bằng một nửa.
"Việc này rất đơn giản, chỉ cần phía nhà sản xuất công bố xác nhận của cơ quan chức năng về các thông số kỹ thuật của sản phẩm từ chất liệu đến chất lượng. Ngoài ra, để không thể chối cãi thì nhà sản xuất phải cùng với khách hàng đi kiểm định lại sản phẩm mà khách hàng đã mua xem khiếu nọ của họ có đúng hay không, việc này là rất cần thiết bởi ngoài chứng minh mình đúng thì còn giữ được thương hiệu cho phía nhà sản xuất", vị này nhìn nhận.
"Trong khi đó, về phía khách hàng, để tránh những rủi ro cần thiết thì trước khi mua sản phẩm phải tìm hiểu thật kỹ càng, bởi nhiều khi một thương hiệu lớn cũng không đồng nghĩa với việc không xảy ra sai sót, vấn đề. Đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm", vị chuyên gia nói thêm.
Kết quả thử nghiệm loại inox mà anh V.D.T đã cắt ra từ ruột bình Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro. |
Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của khách hàng V.D.T, vào cuối tháng 8/2018, anh cần mua sản phẩm Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro loại 180 lít, mã sản phẩm: Pro 58-16 của Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Trước khi mua, anh T đã tìm hiểu rõ về sản phẩm trên website chính thức của Công ty tại địa chỉ tanaonline.vn.
Chia sẻ với PV Báo Tuổi Trẻ Thủ đô, anh T cho biết, trên website tanaonline.vn, máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro 180 lít là dòng sản phẩm cao cấp của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến bậc nhất, sản phẩm tích hợp các tính năng vượt trội so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Đặc biệt, bình bảo ôn của sản phẩm có đường kính lớn giúp chứa được nhiều nước nóng hơn.
Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp 3 tính năng vượt trội: Bình bảo ôn đường kính lớn chứa được nhiều nước nóng; Sản phẩm chất lượng cao cấp, ruột bình inox 316 giúp chống rỗ bề mặt và khả năng chống ăn mòn và lớp giữ nhiệt bảo ôn Polyurethane dày 55mm.
Bên cạnh đó, theo anh T, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin trên website tanaonline.vn, anh đã đến một đại lý của Tân Á Đại Thành ở Từ Liêm, Hà Nội để mua sản phẩm Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro loại 180 lít, mã Pro 58-16 với giá tiền 4.950.000 đồng.
"Tại đây tôi cũng được nhân viên của Tập đoàn Tân Á Đại Thành quảng cáo Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro loại 180 lít là sản phẩm chất lượng cao với ruột bình inox 316 giúp chống rỗ bề mặt và khả năng chống ăn mòn cao nên tôi mới mua sản phẩm", anh T chia sẻ.
Mặc dù vậy, theo anh T, sau khi mua về anh nghe nhiều người nói chất lượng ruột bình bảo ôn không phải là inox 316 như quảng cáo mà chỉ là loại inox 304 - một loại inox tầm trung và rẻ tiền hơn rất nhiều so với loại inox như Tập đoàn Tân Á Đại Thành quảng cáo.
"Nhiều người nói với tôi ruột bảo ôn sản phẩm Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro không phải làm bằng inox 316 như quảng cáo bởi họ dùng nhưng cảm thấy độ nóng của nước không giữ được lâu...", anh T chia sẻ.
Chia sẻ thêm với PV, anh T cho biết do nghi ngờ chất lượng sản phẩm, anh đã thử cắt một phần ruột bình Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro để đi kiểm định. Kết quả cũng khiến anh bất ngờ khi cơ quan kiểm định kết luận chỉ là inox 304 chứ không phải loại inox 316 như Tập đoàn Tân Á Đại Thành quảng bá.
Thận trọng không thừa
Theo đó, để chứng minh khiếu nại của mình, anh V.D.T đã gửi kết quả kiểm định chất lượng inox mà anh đã cắt từ ruột bình Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro của Tân Á Đại Thành. Kết quả cho thấy, loại inox của ruột bình Máy nước nóng năng lượng mặt trời Tân Á Pro là inox 304 chứ không phải là inox 316 như Tập đoàn Tân Á Đại Thành đã quảng cáo với người tiêu dùng.
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội). |
Cụ thể, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) kết luận loại inox mà anh T mang đi thử nghiệm là "thành phần hóa học tương đương với mác thép SUS 304 theo JISG4303".
Nhận định tính pháp lý về vụ việc này, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng nếu đúng như những thông tin do khách hàng V.D.T đã phản ánh thì có thể nhận thấy nếu không vì lý do sai sót thì việc Tập đoàn Tân Á Đại Thành quảng cáo thông tin chi tiết về sản phẩm là không đúng sự thật, vi phạm Luật Thương mại.
Cụ thể, theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại thì quảng cáo sai sự thật được hiểu là việc đưa thông tin không đúng sự thật dưới bất kỳ hình thức nào đều được coi là vi phạm nguyên tắc trung thực, một nguyên tắc cơ bản của Luật Thương mại.
Cũng theo Luật sư Diện, Luật Thương mại đã quy định rõ về những nội dung của sản phẩm khi không được cung cấp thông tin đúng thì sản phẩm bị coi là quảng cáo sai sự thật. Đây đều là những thông tin cơ bản mà bất cứ người tiêu dùng nào muốn tiếp cận với sản phẩm đều quan tâm, vì vậy mà việc quảng cáo không đúng sẽ trực tiếp gây nên hiểu nhầm, là hành vi gian dối trong kinh doanh.
Hơn nữa, theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 cũng quy định: "Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ".
Ngoài ra, trong Luật Quảng cáo năm 2012 cũng đã nếu vấn đề quảng cáo sai sự thật tại Khoản 9 Điều 8: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố’’.
Thêm vào đó, tại Khoản 3, Điều 45 của Luật Cạnh tranh cũng quy định về việc đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: "a, Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; b, Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; c, Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác".
"Tôi cho rằng nếu có hành vi vi phạm nêu trên, Tân Á Đại Thành có thể bị cơ quan chức năng xử lý, xử phạt theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo", Luật sư Vi Văn Diện nhận định.
Cụ thể, tại Khoản 5, Điều 51 quy định: "Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ. Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo".
Theo Luật sư Vi Văn Diện, trong trường hợp trên thì ngoài việc đề nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, quảng cáo thì khách hàng là anh V.D.T còn có quyền yêu cầu đổi, trả và bồi thường thiệt hại (nếu có) đối với Tập đoàn Tân Á Đại Thành nếu sau khi cơ quan chức năng vào cuộc mà phát hiện sản phẩm này đã không đạt chất lượng và chỉ số như quảng cáo; đây chính là sự vi phạm nghiêm trọng về chất lượng sản phẩm không như quảng cáo.