Tag

Vụ sai phạm tại trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc: Lộ diện hàng loạt “vấn đề” về đào tạo và thu chi

Đường dây nóng 28/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Ngoài những sai sót liên quan tới công tác tài chính và việc quản lý sử dụng tài sản công, kết luận thanh tra còn chỉ ra nhiều sai phạm khác xảy ra tại trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc. Điều đang được dư luận cũng như quý phụ huynh, học sinh đặc biệt quan tâm là việc khắc phục những sai phạm nêu trên hiện nay ra sao?
Kiên Giang: Nhiều sai phạm tại trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc
Sau 3 năm đi vào hoạt động, Trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc đã bộc lộ hàng loạt yếu kém và thiếu sót
Trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc bộc lộ hàng loạt yếu kém và thiếu sót trong quá trình hoạt động

Thu chi không “minh bạch”

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài viết liên quan tới sự yếu kém, thiếu sót trong quản lý của trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc (gọi tắt là trường) đã nhận được nhiều sự quan tâm từ học sinh và các bậc phụ huynh,... Ngoài ra, Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Kiên Giang còn chỉ ra hàng loạt “vấn đề” về đào tạo và thu chi tại trường này.

Cụ thể, về khoản tạm thu tiền của học sinh đầu năm, Thanh tra kết luận, đầu năm học, trường có tổ chức tạm thu mỗi học sinh số tiền 1.000.000 đồng để mua bảo hiểm y tế, đồng phục, logo, bảng tên... Tổng số tiền tạm thu của học sinh từ năm 2018 đến thời điểm thanh tra là 559.900.000 đồng. Trường chi từ nguồn này để mua BHYT, đồng phục, logo, bảng tên cho học sinh với số tiền 434.148.740 đồng.

Việc thu hộ, chi hộ chưa được trường công khai kịp thời đến phụ huynh và học sinh. Do đó, sau khi trừ đi chi phí thì số tiền học sinh được trả lại hoặc phải nộp thêm là bao nhiêu đến nay chưa được biết. Sở LĐ-TB&XH yêu cầu trường có trách nhiệm đối chiếu và chi trả số tiền dư của học sinh.

Phản ánh với phóng viên, nhiều học sinh xác nhận tới nay vẫn chưa được trường hoàn trả lại số tiền dư nói trên.

Về thu đảm bảo tài sản đối với các học sinh ở ký túc xá, KLTT cho rằng: Từ năm 2019 đến nay, trường tổ chức tạm thu đối với học sinh ở ký túc xá với mức 500.000 đồng/học sinh nhằm đảm bảo khắc phục hậu quả nếu làm hư hỏng tài sản. Khi học sinh không còn ở ký túc xá, trường sẽ hoàn trả số tiền còn lại cho học sinh. Tuy nhiên, nội dung này trường không trao đổi, thống nhất với Hội Phụ huynh học sinh.

2.	KLTT khẳng định Trường có tạm thu đầu năm của học sinh, còn nhiều bậc phu huynh thì bức xúc về vấn đề này
KLTT khẳng định trường có tạm thu đầu năm của học sinh, còn nhiều bậc phu huynh thì bức xúc về vấn đề này

Về nguồn thu tiền điện, nước, phí vệ sinh của học sinh và giáo viên: Từ năm 2018 đến nay, trường có tổ chức thu tiền điện, nước, phí vệ sinh của học sinh ở lại ký túc xá và các giáo viên ở tập thể tại trường. Tổng số tiền thu được là 267.711.874 đồng (trong đó thu tiền điện, nước là 166.064.974 đồng và phí vệ sinh là 101.646.900 đồng). Số tiền thu được Trường không nộp tiền điện mà cho cá nhân mượn, tạm ứng không đúng quy định với số tiền 168.391.500 đồng.

Bất cập trong đào tạo

Cụ thể, về thực hiện các quy định của pháp luật trong giáo dục nghề nghiệp, theo KLTT: Tổng số công chức, viên chức quản lý là 3 người; Tổng số giáo viên dạy nghề là 18 người; Trong đó: Giáo viên cơ hữu 9 người, giáo viên thỉnh giảng 9 người; Giáo viên dạy các môn học chung, môn văn hóa có 8 người (cơ hữu 5 người, giáo viên thỉnh giảng 3 người); Giáo viên dạy nghề 10 người (cơ hữu 4, thỉnh giảng 6).

Căn cứ Nghị định số 143/2016/NĐ-CP, Thanh tra ghi nhận: Trường không có giáo viên cơ hữu, không đáp ứng đối với các nghề: Tiếng Anh du lịch, Nghiệp vụ bếp, Kỹ thuật chế biến món ăn, Cắt uốn tóc và trang điểm thẩm mỹ; Thiếu giáo viên các nghề: Quản trị khách sạn, Quản trị khách sạn vừa và nhỏ, Nghiệp vụ lễ tân, Nghiệp vụ buồng - bàn.

Đồng thời, trường chưa xây dựng giáo trình đào tạo theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 143/2016/NĐ-CP cho tất cả các nghề mà trường đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giáo viên của trường sử dụng các tài liệu từ các giáo trình trong và ngoài tỉnh; Từ các sách giáo trình đã được các nhà xuất bản phát hành...

Từ đó, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo trường phải khắc phục những hạn chế nêu trên, không để xảy ra tình trạng giáo viên giảng dạy chưa đúng với chuyên môn…

KLTT cũng chỉ rõ, trường đẩy mạnh liên kết đào tạo với các trường: Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu mở 12 lớp trung cấp với 395 học sinh; Trung cấp Đại Việt Cần Thơ mở 2 lớp trung cấp với 72 học sinh; Cao đẳng Cơ điện Nam Bộ mở một lớp kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính với 30 học sinh; Cao đẳng Quốc tế KENT mở 2 lớp cao đẳng quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống với 32 sinh viên. Tuy nhiên, một số lớp liên kết đào tạo có tỷ lệ bỏ học cao.

Về việc thu từ các hợp đồng liên kết đào tạo, theo KLTT: Từ năm 2018 đến nay, trường có ký hợp đồng liên kết đào tạo với các trường ngoài tỉnh. Theo hợp đồng, trường nhận tổng số tiền là 1.443.850.000 đồng. Các chứng từ thanh toán chưa đầy đủ thủ tục (không phiếu chi, đề nghị, danh sách cấp phát…), không đúng quy định, chi vượt giờ giảng cho giáo viên… với tổng số tiền 568.039.051 đồng.

Cũng theo KLTT, từ năm 2018 đến nay, trường có tổ chức thu tiền học lại của học sinh chưa đủ điều kiện thi hết môn hoặc thi không đạt yêu cầu. Số tiền thu được đến nay là 35.245.000 đồng. Số tiền này do Phòng Đào tạo trực tiếp thu giữ. Việc nhà trường tổ chức thu phí học lại của học sinh là trái với quy định tại khoản 5, Điều 3, Thông tư 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/3/2016 về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 86/2015/NĐ-CP.

Mặt khác, tại văn bản của trường Cao đẳng Du lịch Vũng Tàu ngày 16/6/2020 xác nhận, trong hợp đồng liên kết với trường không quy định khoản phí thi lại, học lại.

Đối với những nguồn thu trên, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc phải mở sổ sách, hạch toán kế toán đối với các nguồn thu, khắc phục những nội dung sai sót, thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính tại trường.

xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Suzuki Ertiga, biển kiểm soát 68A-090.73. Trong quá trình sử dụng, xe ô tô này đã bị tai nạn giao thông (ngày 13/1/2019), bị hư hỏng nặng và hiện không còn sử dụng được.
Xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Suzuki Ertiga, biển kiểm soát 68A-090.73 bị tai nạn giao thông (ngày 13/1/2019) hư hỏng nặng và hiện không còn sử dụng được

Hiệu trưởng lấy xe đi "công tác" ngày Chủ nhật bị tai nạn?

Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cũng ghi nhận, trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc không thực hiện việc xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản công theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ, trong đó có xe ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Suzuki Ertiga, biển kiểm soát 68A-090.73. Trong quá trình sử dụng, xe ô tô này đã bị tai nạn giao thông (ngày 13/1/2019), hư hỏng nặng và hiện không còn sử dụng được.

Tuy nhiên, KLTT chưa nói rõ ai là người sử dụng xe công này gây tai nạn, trách nhiệm ra sao? Xe đã được khôi phục và xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản trên theo đúng chỉ đạo của KLTT hay chưa? Trong khi đó, theo thông tin phóng viên được biết, ông Hồ Tấn Hùng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt - Hàn Phú Quốc là người tự lái xe và sau đó xảy ra vụ tai nạn trên. Đáng chú ý, ngày xảy ra tại nạn lại là Chủ nhật…

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm