Tag

Vụ khiếu kiện Quyết định hành chính khó hiểu tại Quảng Nam

Bạn đọc 24/07/2019 14:06
aa
TTTĐ - Gia đình bà Nguyễn Thị Sáu (thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) phản ảnh với Tuổi trẻ và Pháp luật về việc rất bất ngờ khi nhận được thông báo thụ lý vụ khiếu kiện quyết định hành chính, mà bà Sáu với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vụ khiếu kiện Quyết định hành chính khó hiểu tại Quảng Nam

Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư ) rất bất ngờ khi nhận được giấy thông báo của tòa về vụ kiện

Bài liên quan

Đêm Rằm Hội An: Lắng đọng, da diết với tiếng hát Hà Anh Tuấn bên dòng sông Hoài thơ mộng

Bổ nhiệm nữ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư ) rất bất ngờ khi nhận được giấy thông báo của tòa về vụ kiện
Bà Nguyễn Thị Sáu (vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư ) rất bất ngờ khi nhận được giấy thông báo của tòa về vụ kiện

Gia đình bà Sáu cho biết, bà Sáu được UBND thị xã Hội An (nay là UBND thành phố Hội An) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số E0259206 tại thửa 369, tờ bản đồ số số 4, diện tích 1.740m2 loại đất thổ cư.

Sau năm 1990, ông Lâm Văn Vân xưng là cháu của bà Sáu sinh sống ở Bình Thuận trở về địa phương, tự ý căng dây chia thửa đất của bà Sáu thành 2 phần (khoảng 700m2) rồi xây dựng nhà ở. Hộ bà Sáu đã nhiều năm gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vụ việc chưa được giải quyết.

Năm 2018, Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp lại GCNQSDĐ quyền sở hữu tài sản gắn liền đất số CO 154788, lập ngày 05/10/2018 (tạm gọi là sổ A - PV) cho hộ bà Sáu. Lý do cấp lại là do tại trang 3 của GCNQSDĐ số E0259206 không có “mục III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” và “mục IV. Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận” theo quy định của pháp luật.

Cuối năm 2018, bà Sáu có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất để lo chi phí chữa bệnh cho con trai. Theo đó, bà Sáu làm thủ tục xin tách thửa đất A thành hai thửa đất và đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291450 (tạm gọi là sổ B1 -PV) và GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291451 (tạm gọi là sổ B2 - PV). Sau khi được tách thửa, hộ bà Sáu tiến hành chuyển nhượng sổ B2 cho ông Hoàng Hải Trung (thường trú Hà Nội).

Thửa đất đã được cấp GCNQSD đất của bà Sáu tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam
Thửa đất đã được cấp GCNQSD đất của bà Sáu tại thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam

Tuy nhiên, trong thời gian ông Trung làm thủ tục chỉnh lý biến động, bà Sáu nhận được thông báo thụ lý của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc, Tòa án đã thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai” theo đơn khởi kiện của ông Lâm Văn Vân (ông Vân là người xây nhà trái phép trên đất của hộ bà Sáu) đối với GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền đất số CO 154788, lập ngày 05/10/2018.

Ngay sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT đối với thửa đất của hộ bà Nguyễn Thị Sáu.

Theo đó, tại Điều 1 quyết định này ghi nhận: “Buộc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hội An tạm dừng thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động sang tên chủ sử dụng thửa đất số 788, tờ bản đồ số 15 theo GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291451 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp ngày 26/12/2018 cho ông Hoàng Hải Trung, địa chỉ P205, nhà CT 4-5, tổ 40, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội” (sổ B2 – PV)...

Cấm bà Nguyễn Thị Sáu chuyển nhượng thửa đất 787, tờ bản đồ số 15 theo GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291450 (sổ B1) do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp ngày 26/12/2018 cho người khác”.

Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau, ngày 14/5/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam lại có quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời vì người đại diện ủy quyền của người khởi kiện là ông Lâm Văn Vân có đơn xin rút một phần yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời một cách khó hiểu.

Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam ra quyết định, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được chính Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam áp dụng tại quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT ngày 28/3/2019.

Tòa yêu cầu chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hội An, tạm dừng thủ tục chỉnh lý biến động sang tên chủ sử dụng thửa đất số 788, tờ bản đồ số 15 theo GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với thửa đất số CP 291451 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp ngày 26/12/2018 cho ông Hoàng Hải Trung.

Phần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định tại Điều 71 của Luật Tố tụng hành chính: "Cấm bà Nguyễn Thị Sáu chuyển nhượng thửa đất 787, tờ bản đồ số 15 theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số CP 291450 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cấp ngày 26/12/2018 cho người khác tiếp tục có hiệu lực pháp luật.

Ông Vân đã rút một phần yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT đối với thửa đất B2 cho ông Trung sang tên quyền sử dụng
Ông Vân đã rút một phần yêu cầu áp dụng biện pháp KCTT đối với thửa đất B2 cho ông Trung sang tên quyền sử dụng

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho rằng, xét về nguồn gốc đất B1 và B2 có cùng nguồn gốc là A (vì được tách ra từ A) và A là đối tượng đang bị khởi kiện.

Việc ông Vân đã tự nguyện có đơn xin rút một phần yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với B2 (14/5/2019) để ông Trung hoàn tất thủ tục chỉnh lý biến động sang tên chủ sử hữu và đã được cấp GCNQSDĐ quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (tạm gọi là sổ C2 - PV) cho thấy, chính quyền thành phố Hội An và UBND tỉnh Quảng Nam, cụ thể là sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện đúng quy định pháp luật về thủ tục hành chính trong việc cấp GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ bà Nguyễn Thị Sáu”.- Luật sư Phiệt khẳng định.

Như vậy mọi việc đã khá rõ, ông Lâm Văn Vân, người khởi kiện vụ án hành chính có yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, rồi sau đó rút một phần yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất B2 cho ông Trung sang tên quyền sử dụng (C2) đã mặc nhiên thừa nhận, quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất từ thửa đất A đến B2 và C2 là đúng quy định của pháp luật. Nếu quy trình cấp sổ là đúng thì hộ bà Sáu mặc nhiên được chuyển nhượng B1 cho người khác theo đúng trình tự như thực hiện đối với sổ B2 đã hoàn tất việc chỉnh lý biến động sang tên cho ông Hoàng Hải Trung (sổ C2).

Trao đổi với Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, chính quyền Hội An đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật đối với việc cấp Giấy CNQSD đất cho hộ bà Nguyễn Thị Sáu và sẽ có quan điểm chính thức của mình khi phiên tòa diễn ra.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm