Tag

Vụ gói thầu XL-03 thi công chậm tiến độ: Công ty Lạc An đã cho biết lý do

Bạn đọc 13/12/2019 07:15
aa
TTTĐ - “Việc gói thầu XL-03 thi công chậm tiến độ chủ yếu là do việc chậm bàn giao mặt bằng và cấp phép thi công. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thi công đã phát hiện nhiều vướng mắc về các công trình hạ tầng kỹ thuật không có trong hồ sơ mời thầu và nằm ngoài bản vẽ thiết kế được phê duyệt”, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Lạc An cho biết.

Vụ gói thầu XL-03 thi công chậm tiến độ: Công ty Lạc An đã cho biết lý do

Hình ảnh công trường, nơi tập kết thiết bị, trạm trộn bê tông thương phẩm và mặt bằng gia công cấu kiện của gói thầu XL-03

Chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh việc Công ty Cổ phần Lạc An (Công ty Lạc An) thi công chậm tiến độ gói thầu Xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6 (gói thầu XL-03), mới đây, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Lạc An cho biết, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc công ty thi công gói thầu XL-03 chậm tiến độ chính là việc Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - gọi tắt là BQL dự án) chậm bàn giao đầy đủ mặt bằng và cấp phép thi công cho công ty.

Theo đó, gói thầu này bao gồm thi công 2 tuyến chính là tuyến số 1 (đường Nguyễn Duy Trinh), tuyến số 2 (đường Nguyễn Thị Định), 7 tuyến nhánh, 8 giếng tách và 3 trạm bơm. Cho đến thời điểm này BQL dự án mới bàn giao cho nhà thầu mặt bằng 2 tuyến chính, 4 tuyến nhánh, 4 giếng tách và 1 trạm bơm, cụ thể:

Đối với tuyến đường Nguyễn Thị Định (tuyến số 2), thời gian phát lệnh khởi công là ngày 20/12/2017, nhưng đến ngày 14/4/2018 công ty mới được bàn giao mặt bằng và cấp phép thi công. Còn các hạng mục khác, mãi đến sau ngày 21/11/2018 chủ đầu tư mới lần lượt bàn giao mặt bằng. “Như vậy tính từ ngày có lệnh khởi công, ngoài tuyến số 2 được bàn giao mặt bằng sau gần 4 tháng thì hơn 11 tháng sau công ty mới được bàn giao tiếp mặt bằng các hạng mục khác. Chính vì không có mặt bằng để thi công, công ty đã phải ngừng thi công để chờ mặt bằng trong thời gian này dẫn đến tiến độ bị chậm 148 ngày”, ông Dũng chia sẻ.

Hình ảnh công trường, nơi tập kết thiết bị, trạm trộn bê tông thương phẩm và mặt bằng gia công cấu kiện của gói thầu XL-03
Hình ảnh công trường, nơi tập kết thiết bị, trạm trộn bê tông thương phẩm và mặt bằng gia công cấu kiện của gói thầu XL-03

Cũng theo ông Dũng, đối với tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (tuyến số 1), theo hồ sơ dự thầu tuyến 1 và tuyến 2 được ưu tiên triển khai trước và đồng thời cùng một lúc (vì đây là 2 hạng mục chính, thi công khó hơn các hạng mục khác và chiếm tỷ trọng lớn của gói thầu, đặc biệt riêng tuyến số 1 chiếm 42% giá trị gói thầu).

Trên thực tế tuyến số 1 đến tận 8 tháng sau khi bàn giao tuyến số 2 (gần 12 tháng sau khi có lệnh khởi công) tức ngày 10/12/2018, công ty mới được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng. Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng tuyến số 1 từ chủ đầu tư đã khiến công ty chậm tiến độ 240 ngày. Như vậy tổng thời gian công ty ngừng thi công để chờ bàn giao mặt bằng của tuyến số 1 và tuyến số 2 là 388 ngày.

Điều đáng nói, đến thời điểm hiện nay còn một số hạng mục nhà thầu chưa thể triển khai thi công vì chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng như các tuyến nhánh 2A, 2C, 2D, các giếng tách số 4, số 5, số 6, số 7 chưa thể thi công vì chưa có phương án tách dòng được phê duyệt của các giếng tách số 1, số 2, số 3 và số 10.

Văn phòng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - chủ đầu tư gói thầu XL-03 do Công ty Lạc An thi công
Văn phòng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - chủ đầu tư gói thầu XL-03 do Công ty Lạc An thi công

“Ngoài ra, nhiều công trình hạ tầng không có trong hồ sơ mời thầu, biện pháp thi công trong bản vẽ được phê duyệt không phù hợp với thực tế hiện trường”, ông Dũng thông tin.

Nhiều phát sinh ngoài phê duyệt

Cũng theo chia sẻ của ông Dũng, trong quá trình thi công tuyến số 2 là đường Nguyễn Thị Định đã phát hiện hệ thống cáp quang (gồm 6 ống đường kính 125mm xếp thành 3 hàng) nằm dọc theo toàn tuyến số 2 và nằm trong phui đào. Hệ thống cáp quang này không có trong hồ sơ thiết kế khi mời thầu. Để đảm bảo an toàn cho hệ thống cáp quang, nhà thầu phải đào thăm dò đến cáp quang (sâu từ 1,4m đến 2,5m) bằng cách kết hợp đào máy với thủ công, sau đó phải di dời cáp quang sang vị trí sát tường cừ thép giữ cố định rồi mới thi công tiếp, việc làm này làm chậm tiến độ khoảng ½ thời gian.

Đối với tuyến số 1 đường Nguyễn Duy Trinh, bị vướng đường điện trung thế 22KV nằm phía trên vị trí đóng tường cừ Larsen mà không được đề cập trong bản vẽ thiết kế. Bên cạnh đó, phía dưới vướng đường cấp nước truyền dẫn D400 nằm trong phui đào. Tuy nhiên, theo bản vẽ thiết kế khi mời thầu tuyến cống này nằm phía bên phần đường không đào cống cách tim đường 1m-1,2m.

Thêm vào đó trên thực tế còn có đường cấp nước D150 nằm dưới lòng đường phía phui đào, cách mép đường 1,375m, nhưng theo bản vẽ trong thiết kế được phê duyệt đường ống cấp nước này nằm trên vỉa hè. Như vậy, bản vẽ biện pháp thi công hạ cừ Larsen như trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt là không khả thi vì phía trên vướng lưới điện trung thế, phía dưới vướng đường 2 loại ống cấp nước nên buộc nhà thầu phải tìm phương án khắc phục để giảm thiểu ảnh hưởng đến đường ống cấp nước và đảm bảo an toàn cho đường điện là vô cùng khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công công trình.

Chia sẻ về đánh giá mức độ hoàn thành gói thầu mà báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu là khoảng 50%, trong khi thời gian hợp đồng sắp hết hạn, ông Dũng cho biết: “Việc đánh giá như vậy là so sánh giá trị hoàn thành chia cho tổng giá trị gói thầu. Để đánh giá chính xác, theo chúng tôi cần lấy giá trị hoàn thành chia cho giá trị khối lượng các hạng mục đã bàn giao mặt bằng tại thời điểm đánh giá, đồng thời có tính đến thời gian các hạng mục đã bàn giao mặt bằng trước đó nhưng chậm bàn giao.

Trong quá trình thi công tuyến số 1 và tuyến số 2, giá trị bình quân thực tế thi công hàng ngày của toàn tuyến số 2 đạt 199% so với yêu cầu của hợp đồng; Đoạn 1 của tuyến số 1 đạt 258% giá trị hợp đồng, bình quân đạt 225%. Như vậy, nếu loại trừ các nguyên nhân khách quan khiến công ty phải ngưng thi công thì với năng lực của công ty, việc đảm bảo thi công theo đúng tiến độ trong hợp đồng chúng tôi hoàn toàn đáp ứng. Toàn bộ thiết bị máy móc, nhân sự của nhà thầu cho gói thầu này luôn đáp ứng đầy đủ và luôn thường trực tại công trường, kể cả trong thời gian nghỉ chờ bàn giao mặt bằng”.

Đại diện Công ty Lạc An cũng cho biết, với những lý do khách quan trên, công ty đã có đề xuất với chủ đầu tư xem xét gia hạn hợp đồng thêm 388 ngày (trong đó chỉ xin gia hạn thời gian ngừng thi công chờ bàn giao mặt bằng và cấp phép của các hạng mục đã bàn giao, không tính thời gian chậm tiến độ do vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật đã phát hiện) để công ty hoàn thành các khối lượng công việc còn lại, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm