Tag

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt: Viện Kiểm sát đề nghị các mức án cho 3 bị cáo

Ký sự pháp đình 20/08/2019 06:50
aa
TTTĐ - Chiều 19/8, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiếp tục ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại ngõ 15 Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ - quận Hai Bà Trưng).

Vụ án Bảo vệ đồng hồ nước sinh hoạt: Viện Kiểm sát đề nghị các mức án cho 3 bị cáo

Các bị cáo được đưa ra xét xử về tội chống người thi hành công vụ theo điều 257 Bộ luật Hình sự 1999 gồm: Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1957), Nguyễn Bá Cường (SN 1981, con trai bà Nguyệt) và Nguyễn Thị Minh Thịnh (SN 1983, con gái bà Nguyệt), cùng trú tại số 15 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ tại phường Phạm Đình Hổ.
Tòa án Nhân dân quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm vụ án chống người thi hành công vụ tại phường Phạm Đình Hổ.

Trong quá trình tranh tụng, luật sư Hoàng Hướng - Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nói tại tòa: “Bản chất vụ án này là giao dịch dân sự giữa khách hàng sử dụng nước ký hợp đồng với 1 công ty cấp nước. Đoạn ống nước tính từ sau đồng hồ dẫn vào trong nhà bị cáo Nguyệt là tài sản riêng, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình”.

Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng
Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng "lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình".

Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP. LHà Nội) cho rằng "lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình".Tại phần trình bày luận cứ bào chữa cho các bị cáo, luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: “Lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình vì không có giấy tờ, văn bản quyết định của cơ quan có thẩm quyền”.

"Nếu gia đình bà Nguyệt không đồng ý cho lực lượng chức năng di dời đồng hồ nước thì UBND phường phải ban hành quyết định cưỡng chế, nếu 3 mẹ con bà Nguyệt chống đối thì mới có căn cứ xem xét tội "Chống người thi hành công vụ", luật sư Yến cho hay.

Tại phiên tòa, luật sư Hướng cho biết những người có mặt làm chứng tại tòa ngày hôm nay đều có xích mích với các bị cáo thì liệu lời khai của họ có được khách quan (?).

Bị cáo Nguyễn Bá Cường dùng hình ảnh chứng minh bản thân bị lực lượng công an đè, bẻ tay tại phiên tòa ngày 29/11/2018
Bị cáo Nguyễn Bá Cường dùng hình ảnh chứng minh bản thân bị lực lượng công an đè, bẻ tay tại phiên tòa ngày 29/11/2018

Trong 3 ngày xét xử phiên tòa, các tình tiết quan trọng như video clip không được trình chiếu ngay tai tòa.

Tại buổi xét xử sáng ngày 19/8/2019, đại diện Viện Kiểm sát quận Hai Bà Trưng giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo. Mức án đề nghị phạt 15-18 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyệt; 12-15 tháng tù treo đối với bị cáo Thịnh và 12-15 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Cường để răn đe, giáo dục chung.

Hội đồng xét xử cho biết sẽ nghị án và tuyên án vào lúc 16h00 ngày 21/8.

Trước đó Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, ông Đỗ Văn Xuân, Công an phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mặc sắc phục công an cùng một nhóm người lạ đến phá dỡ đường ống nước sạch của gia đình bà Nguyệt. Đường ống này do Công ty nước sạch Hà Nội lắp đặt, bàn giao và thu phí của gia đình bà Nguyệt từ trước đó.

Thấy vậy, bà Nguyệt yêu cầu cung cấp giấy thông báo của chính quyền địa phương, quyết định cưỡng chế (nếu có) cùng những vi phạm liên quan đến đường ống nước nhà bà, nhưng không được đáp ứng.

Do đó, bà Nguyệt, cùng hai người con là anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh ra ngăn cản không cho nhóm người lạ này phá dỡ. Bà Nguyệt cũng yêu cầu khi nào có đầy đủ giấy tờ liên quan thì được tiến hành phá dỡ vì mọi chi phí lắp đặt đường ống, đồng hồ nước mới trước đó gia đình đã tự chi trả.

Khi ngăn không cho nhóm người lạ phá dỡ đường ống nước, anh Cường và chị Thịnh bị công an ghì chặt xuống nền bê tông, chị Thịnh bị túm tóc, kéo lê trên đường. Sau đó, gia đình bà Nguyệt đã làm đơn tố cáo cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ có hành vi đánh đập, bắt giữ anh Nguyễn Bá Cường và chị Nguyễn Thị Minh Thịnh trái pháp luật.

Gần 1 năm sau, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng bất ngờ ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 mẹ con bà Nguyệt về tội danh “Chống người thi hành công vụ” và phát lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/11/2018, luật sư bào chữa và gia đình bà Nguyệt đã cung cấp cho HĐXX một số hình ảnh liên quan đến cán bộ công an phường Phạm Đình Hổ là ông Đỗ Văn Xuân cảnh sát khu vực, ông Nguyễn Đăng Thuấn cảnh sát trật tự nằm đè lên người; hình ảnh ông Xuân đã dùng tay bóp vào cổ anh Cường.

Ngoài ra, gia đình bà Nguyệt còn cung cấp cho HĐXX 1 ổ cứng có chứa video do camera giám sát của gia đình quay được cảnh chị Thịnh đã bị các cán bộ Công an phường Phạm Đình Hổ giật tay ngược về sau, túm tóc khống chế một cách thô bạo.

Đọc thêm

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù Ký sự pháp đình

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù

TTTĐ - Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 4/9, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các bị cáo liên quan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ đấu giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội).
Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án

TTTĐ - Cần tiền ăn tiêu, Lê Đắc Miền (SN 2000, trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã cùng 3 đồng phạm lên kế hoạch, dụ người bán ngoại tệ đến căn hộ chung cư, sau đó dùng thuốc mê khống chế cướp tài sản.
Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế Ký sự pháp đình

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù Ký sự pháp đình

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù

TTTĐ - Do lùi xe ô tô vào nhà trong ngõ bị vướng vật cản nên phương tiện chắn ngang cửa nhà người khác dẫn tới mâu thuẫn. Thay vì bình tĩnh xin lỗi, nói chuyện phải trái, hai bên đã đôi co chửi bới rồi lao vào ẩu đả khiến người trọng thương, kẻ bị phạt tù.
Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án Ký sự pháp đình

Xin đi tu tập tại chùa, “nữ quái” vẫn lừa đảo chạy án

TTTĐ - Dù đã xin tu tập nhưng Phạm Tường Nga (quê Quảng Ninh) vẫn còn “tham, sân, si” nhận có quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao, hứa hẹn “chạy án”…, chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Xem thêm