Tag

Virus SARS-CoV-2 đột biến nhạy cảm với vắc-xin

Thế giới 24h 15/11/2020 15:02
aa
TTTĐ - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science xác nhận virus SARS-CoV-2 đã đột biến khiến nó lây lan nhanh hơn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là nó nhạy cảm hơn với vắc-xin. Nghĩa là sự đột biến của virus sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đang được phát triển.

Virus SARS-CoV-2 đột biến lây nhiễm nhanh hơn

Dòng virus SARS-CoV-2 mới, được gọi là D614G, đã xuất hiện ở Châu Âu và trở nên phổ biến nhất trên thế giới. Nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina (UNC) và Đại học Wisconsin - Madison cho thấy chủng D614G sao chép nhanh và dễ lây nhiễm hơn so với virus có nguồn gốc từ Trung Quốc, lây lan vào đầu đại dịch.

Họ phát hiện ra rằng virus đột biến không chỉ sao chép nhanh hơn khoảng 10 lần mà còn có khả năng lây nhiễm nhanh hơn rất nhiều.

“Virus D614G phát triển mạnh hơn chủng gốc của nó khoảng 10 lần và sao chép cực kỳ hiệu quả trong các tế bào biểu mô mũi chính. Đây là vị trí quan trọng có khả năng lây truyền từ người sang người”, Ralph Baric, giáo sư dịch tễ học tại UNC, cho biết.

Ông Baric là người đã nghiên cứu virus Corona trong hơn ba thập kỷ và đóng góp một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển thuốc remdesivir, phương pháp điều trị Covid-19 đầu tiên được FDA chấp thuận.

Thế giới hiện ghi nhận hơn 54 triệu ca mắc Covid-19 và trên 1,3 triệu ca tử vong (Ảnh: NYT)
Thế giới hiện ghi nhận hơn 54 triệu ca mắc Covid-19 và trên 1,3 triệu ca tử vong (Ảnh: NYT)

Những chú chuột Hamster được cấy một trong hai chủng virus SARS-CoV-2. Ngày hôm sau, 8 con chuột Hamster không bị nhiễm bệnh được đặt vào lồng bên cạnh những con chuột bị nhiễm bệnh. Các nhà khoa học đặt một dải phân cách để chúng không thể chạm vào nhau nhưng không khí có thể đi qua các lồng.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu phát hiện sự nhân lên của virus ở những con chuột chưa bị nhiễm vào ngày thứ hai. Cả hai loại virus này đều lây truyền giữa các con chuột qua không khí nhưng thời gian khác nhau.

Với loại virus đột biến, các nhà nghiên cứu đã thấy nó lây truyền cho 6 trong số 8 con chuột trong vòng hai ngày và lây tất cả vào ngày thứ tư. Còn virus nguyên bản không thấy lây truyền vào ngày thứ hai, mặc dù tất cả những con chuột tiếp xúc đều bị nhiễm bệnh vào ngày thứ tư.

Giáo sư Kawaoka cho biết: “Chúng tôi thấy virus đột biến truyền trong không khí nhanh hơn virus nguyên bản. Điều này có thể giải thích tại sao loại virus này chiếm ưu thế trong các trường hợp mắc Covid-19 ở người”.

Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra bệnh lý của hai chủng virus. Một khi chuột đồng bị nhiễm bệnh, chúng có cùng một lượng virus và các triệu chứng. Điều này cho thấy mặc dù virus đột biến lây nhiễm vật chủ tốt hơn nhưng nó không gây ra bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo, kết quả nghiên cứu trên động vật có thể không đúng trong các nghiên cứu trên người.

“Virua SARS-CoV-2 là một tác nhân gây bệnh hoàn toàn mới cho con người. Sự tiến hóa của nó trong quần thể người là điều khó dự đoán”, Giáo sư Baric chia sẻ.

Các biến thể mới liên tục xuất hiện, như biến thể virus SARS-CoV-2 mang tên Cluster 5 từ chồn được phát hiện gần đây ở Đan Mạch cũng mã hóa D614G.

Do đó, Giáo sư Baric nhấn mạnh, để bảo vệ tối đa sức khỏe cộng đồng, con người cần phải tiếp tục theo dõi và hiểu rõ hậu quả của những đột biến mới này đối với mức độ nghiêm trọng của bệnh; Sự lây truyền, phạm vi vật chủ và tính dễ bị tổn thương đối với khả năng miễn dịch do vắc-xin gây ra.

Tuy nhiên có một điểm sáng là khi chủng D614G lây lan nhanh hơn thì trong các nghiên cứu trên động vật, nó không khiến bệnh nặng hơn. Bên cạnh đó, chủng này nhạy cảm hơn với vắc-xin.

Cuộc chạy đua vắc-xin vẫn đang tiếp tục

Hiện trên thế giới có 193 loại vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng đang được phát triển. Trong đó, 42 vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Sự tiến hóa của nó trong quần thể người là điều khó dự đoán (Ảnh: Getty)
Sự tiến hóa của virus SARS-Cov-2 trong quần thể người là điều khó dự đoán (Ảnh: Getty)

Vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê chuẩn hiện đã có hiệu quả lên tới 90% theo Bộ Y tế Nga. Tuyên bố trên được đưa ra dựa trên dữ liệu tổng hợp từ các hoạt động tiêm chủng trên diện rộng.

Ngoài ra, Nga cũng vừa phê chuẩn vắc-xin thứ 2 mang tên EpiVacCorona. Vắc-xin này được điều chế dựa trên peptit có khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Lô vắc-xin EpiVacCorona đầu tiên gồm 10.000 liều, bắt đầu sản xuất từ tháng 11.

Hai hãng dược Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức vừa công bố loại vắc-xin ngừa Covid-19 của họ được gọi là BNT162b2. Vắc-xin này đã được chứng minh là có hiệu quả 90% sau khi được thử nghiệm trên gần 44.000 người tham gia trong nghiên cứu giai đoạn 3.

Một trong những ứng cử viên được đánh giá là tiềm năng trong cuộc đua tìm ra vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay là sản phẩm của công ty dược phẩm sinh học đa quốc gia AstraZeneca phối hợp với trường Đại học Oxford nghiên cứu sản xuất. Vắc-xin đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở cả người trẻ và người già cũng như ít có phản ứng phụ đối với người cao tuổi.

Trung Quốc cũng có một số loại vắc-xin đang được thử nghiệm giai đoạn 3. Trong đó phải kể đến vắc-xin của Sinovac Biotech và Sinopharm. Vắc-xin CoronaVac của Sinovac đã được thử nghiệm trên quy mô lớn từ giữa tháng 7 ở Brazil, sau đó là Indonesia. Tuy nhiên, mới đây, Cơ quan Giám sát y tế Brazil tuyên bố buộc phải dừng các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin CoronaVac sau sự cố nguy hại liên quan đến một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.

Đọc thêm

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm