Tag

Vĩnh Phúc: Phòng ngừa tín dụng đen nở rộ cuối năm

Xã hội 26/12/2018 14:29
aa
TTTĐ – Cuối năm là thời điểm hoạt động tín dụng đen (vay tiền với lãi suất rất cao) ở Vĩnh Phúc nở rộ. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh công tác phòng, ngừa.

Vĩnh Phúc: Phòng ngừa tín dụng đen nở rộ cuối năm

Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính tại cửa hàng cầm đồ trên địa bàn (nguồn: Internet)

Bài liên quan

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo mô hình cho vay trực tuyến không qua ngân hàng

Bắt nhóm đối tượng từ Hải Phòng vào Hà Tĩnh hoạt động tín dụng đen

Kỷ luật vợ chồng hiệu trưởng "vỡ hụi" hàng chục tỷ đồng

Vĩnh Phúc: Thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết 2019

Theo số liệu của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, từ tháng 11/2017 đến nay, cơ quan công an đã tiếp nhận 24 vụ, việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, tín dụng “đen”; đã khởi tố 14 vụ, với 29 bị can, chủ yếu là các tội danh cố ý gây thương tích, cướp tài sản, giết người…

Tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen thường đánh vào tâm lý ngại làm thủ tục vay vốn ở ngân hàng của người dân, các đối tượng hoạt động tín dụng “đen” đưa ra những quảng cáo, lời mời chào hấp dẫn được dán, treo trên khắp mọi tuyến đường từ thành thị đến nông thôn.

Các đối tượng cho vay tiền không tính lãi suất theo tháng mà tính theo ngày, ví dụ: 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày hoặc có thể cao hơn. Có trường hợp đến hạn không thanh toán đã bị ép tăng lãi suất, mang tài sản đến cầm cố tại cơ sở cầm đồ của chủ nợ để hợp thức hóa việc trả lãi. Và cứ thế, “lãi mẹ đẻ lãi con”, nợ chồng nợ khiến người vay ngày càng khó trả.

Nhiều trường hợp không có khả năng trả nợ, chủ nợ tổ chức hoạt động đòi nợ thuê, gây áp lực cho người thân và chính người vay để đòi tiền, dẫn đến mâu thuẫn, phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật như: Bắt giữ người trái pháp luật, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí là giết người.

Từ thực tế trên, mỗi cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu vay tiền nên đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng có uy tín để giao dịch.

Cùng với đó, để ngăn chặn các hành vi phạm pháp liên quan đến tín dụng “đen”, thời gian tới, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ siết chặt hoạt động cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hạn chế cấp phép “cung vượt quá cầu”. Một số ngành như Thuế nên truy thu thuế với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch siết chặt hoạt động quảng cáo…

Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; quản lý tạm trú, lưu trú đối với các đối tượng có tiền án, tiền sự; huy động lực lượng đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng “đen”.

Đọc thêm

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan Môi trường

Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xanh hóa, giảm phát thải metan

TTTĐ - Trước thách thức biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh xanh. Việc giảm phát thải metan, một trong những loại khí nhà kính có tác động mạnh, đang được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững.
Độc đáo ngày hội Khinh khí cầu Danko Thái Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Độc đáo ngày hội Khinh khí cầu Danko Thái Nguyên

TTTĐ - Từ ngày 11 đến ngày 20/10/2024, tại khu đô thị Danko City, TP Thái Nguyên sẽ diễn ra chương trình Ngày hội Khinh khí cầu 2024 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại Truyền thông HZC tổ chức.
Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới Xã hội

Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới

TTTĐ - Với phương châm hành động đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng, Ninh Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được mức tăng trưởng GRDP ấn tượng 8% trong 9 tháng đầu năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu trong khu vực.
Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét Môi trường

Bắc Bộ có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/10, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù, trời lạnh, có nơi trời rét về đêm và sáng sớm.
Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP Muôn mặt cuộc sống

Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội chấp thuận đưa ra khỏi danh mục công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021-2025 đối với 5 dự án gồm: Dự án Khu công nghiệp Sóc Sơn; dự án Khu công viên phần mềm; dự án Bảo tồn phục dựng hòa, hệ thống thủy văn tại khu di tích Cổ Loa; dự án phục dựng Điện Kính Thiên; dự án Đại học Thủ đô.
Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm