Vĩnh Phúc: Kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân từ vùng dịch
Anh Nguyễn Trung Thành, quê ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường vào thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu lập nghiệp hơn chục năm nay, làm nghề chạy xe ôm kiếm sống. Vợ anh buôn bán rau nhỏ lẻ, góp nhặt từng đồng đủ để trang trải cuộc sống gia đình.
Hai tháng nay, do dịch Covid-19, vợ chồng anh không có việc làm, ở nhà trông 3 đứa con nhỏ, cuộc sống vất vả nay càng khó khăn hơn. Anh Thành cho biết: “Dân cư ở đây sống thưa thớt, mỗi nhà cách nhau đến 1 cây số nên việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau rất khó khăn. Cả khu này có mỗi gia đình tôi quê ở Vĩnh Phúc nên cũng không liên hệ hay tham gia hội, nhóm đồng hương nào.
Nhận được thông tin trên mạng, tỉnh đang thực hiện hỗ trợ công dân của mình gặp khó khăn tại các vùng dịch, gia đình tôi rất mong nhận được hỗ trợ. Tôi đã nhắn tin lên nhóm Zalo tiếp nhận phản ánh của công dân Vĩnh Phúc tại vùng dịch, hy vọng phản ánh của tôi sẽ được tiếp nhận và giải quyết sớm”.
Cán bộ Phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của công dân gửi trên Zalo |
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy quê ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường vào huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai sinh sống 19 năm nay. Chồng mất cách đây 12 năm, mình chị tảo tần trang trải cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học nhờ mức lương công nhân 7 triệu đồng/tháng. “Trong lúc dịch bệnh như thế này, thực hiện giãn cách xã hội, công nhân nghỉ việc, tôi không có nguồn thu nào khác nên mẹ con tôi đang rất khó khăn, thiếu thốn về lương thực, cần được giúp đỡ”, chị Thủy chia sẻ.
Để kịp thời tiếp nhận thông tin và tổng hợp, xử lý phản ánh của công dân, những ngày này, cán bộ, chuyên viên Phòng Bưu chính - Viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông làm việc không có ngày nghỉ, giờ nghỉ. Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử cũng có nhiệm vụ tiếp nhận, thu thập thông tin trên kênh “Tiếp nhận thông tin phản ánh của công dân Vĩnh Phúc đang sinh sống tại các vùng dịch Covid-19” tại địa chỉ vinhphuc.gov.vn và trang thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tại: covid.vinhphuc.vn. Tất cả những thông tin này được Phòng Bưu chính – Viễn thông tổng hợp, biên tập và nhanh chóng gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để phối hợp giải quyết.
Theo bà Hồ Anh Thúy, Phó Trưởng phòng Bưu chính – Viễn thông: “Có những thông tin phản ánh công dân viết dài gần cả trang giấy, chúng tôi phải ngồi sắp xếp, biên tập, giữ lại những nội dung cần thiết, trọng tâm. Những ngày gần đây, mỗi ngày có hơn 100 tin nhắn gửi đến, trong đó, riêng ngày 19/8 có 182 ý kiến phản ánh của công dân. Bộ phận của chúng tôi một người tiếp nhận điện thoại, một người tiếp nhận tin nhắn và một người thống kê đều phải làm việc hết công suất”.
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, từ ngày 12/8 đến ngày 23/8, đã có hơn 900 ý kiến phản ánh của công dân Vĩnh Phúc tại các vùng dịch qua các kênh tiếp nhận thông tin trên mạng. Riêng 2 ngày gần đây có 320 ý kiến phản ánh về những khó khăn và đề nghị liên quan đến công dân và gia đình.
Tiếp nhận thông tin chuyển đến từ Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã trả lời các kiến nghị, phản ánh; Đồng thời, phối hợp với các huyện, thành phố chuyển thông tin đến các địa phương có người thân của công dân sinh sống để xác nhận và thông tin kịp thời.
Theo ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động: “Trong quá trình xử lý, khâu sàng lọc thông tin rất quan trọng. Với những thông tin trùng lặp, chúng tôi gộp vào trả lời chung; Những thông tin mang tính chung chung, không rõ mong muốn, đề xuất của công dân, chúng tôi chuyển về các địa phương để kết nối với công dân và người thân tại địa phương kịp thời giải quyết”.