Tag
Bãi nổi giữa sông Hồng thành công viên

“Viên ngọc” sinh thái trong lòng Hà Nội

Người Hà Nội 24/11/2023 14:55
aa
TTTĐ - Việc phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng là cần thiết, sẽ mang lại lợi thế thay đổi diện mạo Thủ đô.
Hà Nội nghiên cứu cải tạo bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa Trả lời kiến nghị cử tri về phát triển bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng Thảo luận tầm nhìn, giải pháp xây dựng Công viên bãi giữa sông Hồng

Kỳ vọng thay đổi diện mạo Thủ đô

Bãi giữa sông Hồng là cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, kéo dài qua nhiều quận nội đô. Nơi đây là không gian được đánh giá tiềm năng để khai thác, triển khai thành không gian công cộng và phải trở thành công viên văn hóa, giải trí, nghỉ ngơi đặc biệt. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, bãi giữa sông Hồng rộng cả trăm hecta bị bỏ hoang, trong khi hàng triệu người dân Hà Nội thiếu chỗ vui chơi, giải trí.

Do đó, việc lập đề án hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn mang lại nhiều lợi ích.

“Viên ngọc” sinh thái trong lòng Hà Nội
Các đại biểu chủ trì hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi và bãi giữa ven sông Hồng trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, dưới góc nhìn của một kiến trúc sư, một lãnh đạo quản lý, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình bày tỏ: Sông Hồng là dòng sông được nhiều thế hệ cư dân đồng bằng Bắc Bộ coi là dòng sông mẹ, đã gắn liền với sự hình thành và phát triển văn hóa, kiến trúc cảnh quan truyền thống của vùng đất này từ bao đời nay. Trong kí ức của người dân Thăng Long - Hà Nội, sông Hồng được coi là một chứng nhân lịch sử.

Trải qua nhiều thế kỷ, dòng sông đã chứng kiến một dân tộc cần cù lao động, vật lộn với lũ lụt và chuyển mình vươn lên. Trong các đồ án quy hoạch chung của Thủ đô qua các thời kỳ, sông Hồng và các không gian bãi bồi được xác định là không gian xanh sinh thái đệm quan trọng của Thủ đô, là di sản thiên nhiên, trục cảnh quan thiên nhiên, trục giao thông đường thủy quan trọng kết nối khu vực nội đô cũ với các khu vực mới phát triển.

Từ ý nghĩa lịch sử và văn hóa đó, ông Tạ Nam Chiến cho rằng, ý tưởng cải tạo, xây dựng khu vực bãi giữa, bờ sông thành công viên văn hóa là cơ hội để lấy lại những giá trị đã bị mai một của sông Hồng, trả lại những gì mà cuộc sống lịch sử đã lấy đi của dòng sông lịch sử này.

Trên cơ sở các nghiên cứu, định hướng, Chủ tịch UBND quận Ba Đình gợi ý các ý tưởng xây dựng Công viên sông Hồng bao gồm khu vực đầu tư mới nằm ở phạm vi bãi giữa và ven sông, khu vực cải tạo chỉnh trang. Cùng với đó là các yếu tố kiến trúc có giá trị cần được kết nối như cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, tháp nước Hàng Đậu… Việc phát triển công viên bãi giữa sông Hồng không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận mà còn nâng tầm của con sông.

“Viên ngọc” sinh thái trong lòng Hà Nội
Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, với vị trí là trung tâm của khu vực, quận Hoàn Kiếm nằm ở phía Nam khu vực bãi giữa. Diện tích bãi giữa của sông Hồng khoảng 307ha. Trong đó, quận Hoàn Kiếm có 23 ha, quận Long Biên có 180,2 ha, Tây Hồ: 90,7 ha và Ba Đình có 13,1ha.

Nhấn mạnh đây là một quỹ đất đáng quý mà thiên nhiên ban tặng cho Thủ đô tương phản với không gian chật hẹp của khu vực nội thị, ông Long cho biết: “Đây là cơ hội, điều kiện để khai thác, có cách tiếp cận tốt nhất để khai thác hiện trạng, cảnh quan, tăng khả năng tiếp cận của sông Hồng với nội đô, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Hoàn Kiếm và 3 quận đang nghiên cứu từ đó thống nhất không phát triển đô thị mà khai thác lợi thế từ mặt nước, cảnh quan phục vụ cho hoạt động cộng đồng, khai thác giá trị lịch sử, văn hóa bề dày dọc sông Hồng.

Bên cạnh việc quản lý, khai thác hiệu quả không gian công cộng khu vực bãi giữa sông Hồng, theo ông Long, vấn đề đặt ra là cần quản lý, khai thác hiệu quả đúng mục tiêu, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng, không để xảy ra lấn chiếm đất công khu vực này.

Bài toán về sự phát triển bền vững

Tham góp ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, quận Long Biên có diện tích 6.094 ha, 14 đơn vị hành chính, kết nối giao thông đường thủy, đường sắt, đường bộ, đường hàng không đều rất thuận lợi. Long Biên có 58 công viên, vườn hoa, tỉ lệ cây xanh, hồ nước đạt 8,5m2/người. Quận có 90 di tích, có 58 di tích đã được xếp hạng. Đa phần di tích nằm ven sông.

Hình thái tự nhiên của quận Long Biên được bao bọc bởi hai dòng sông lớn chảy qua Hà Nội là sông Hồng, sông Đuống. Vùng bãi giữa được xác định là giàu có tiềm năng từ không gian cảnh quan rộng lớn nhưng cũng khó kiểm soát phát triển nhằm đảm bảo không gian thoát lũ.

“Viên ngọc” sinh thái trong lòng Hà Nội
Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia

Theo ông Hà, để xây dựng công viên đa chức năng thuộc khu vực bãi giữa sông Hồng là điểm nhấn của trục cảnh quan sông Hồng, chúng ta cần xác định rõ cầu Long Biên là thông số quan trọng và tất yếu, cần phải bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của cây cầu để tạo sự kết nối trong trục cảnh quan. Bên cạnh đó, có 5 nội dung cần tập trung. Đó là quy hoạch và kiểm soát không gian; Thiết lập cơ chế, chính sách phục vụ cho quản lý sau quy hoạch; Quy trình thực hiện theo giai đoạn. Huy động nguồn lực, thu hút đầu tư; Thực hiện quy chế quản lý, vận hành, duy tu, duy trì. Không chỉ vậy, nguyên tắc thiết kế chủ đạo là phải hạn chế tối đa bê tông hóa, quy hoạch cảnh quan thích ứng thủy văn của sông Hồng, Kiến trúc thích ứng, lắp ghép linh hoạt, thân thiện môi trường; Cần phát triển những tổ hợp kiến trúc điểm nhấn dọc sông Hồng.

Để giải bài toán thiếu hụt không gian vui chơi đồng thời phát huy tiềm năng quỹ đất hai bên bờ sông Hồng, đưa dòng sông trở thành nhân tố phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, trong 20 năm nay, khu vực sông Hồng luôn được thành phố Hà Nội quan tâm, nghiên cứu trong các chương trình, đề án, đồ án quy hoạch có liên quan.

Việc lập đề án hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả khu vực bãi giữa sông Hồng làm điểm vui chơi, tham quan, du lịch hấp dẫn hướng tới không gian sinh thái công cộng, tạo điểm nhấn cho bản sắc Thủ đô. Theo ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, có 3 yếu tố quan trọng cần lưu ý. Đó là quy hoạch, chính sách và nguồn vốn.

“Viên ngọc” sinh thái trong lòng Hà Nội
Ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chia sẻ tại hội thảo

“Trong quy hoạch phải đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến dòng chảy, hệ thống đê điều, bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và nhân văn của đô thị. Cần ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tiếp cận gồm giao thông dọc sông, cầu qua sông, tuyến đường thủy dọc sông… gắn với các giải pháp đảm bảo hành lang thoát lũ”, ông Khuyến chia sẻ.

Cùng với góc nhìn của lãnh đạo các quận có diện tích bãi giữa sông Hồng, hội thảo cũng lắng nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về hiện trạng, giải pháp triển khai xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng. Từ các ý kiến tại hội thảo sẽ tạo nên cơ hội khơi gợi các ý tưởng của các nhà đầu tư, các thành tố khởi nghiệp, nhằm phát huy, phát triển các giá trị văn hoá - lịch sử trong hình thành mẫu mực các không gian và mô hình hoạt động sáng tạo toàn diện, không chỉ cho Hà Nội mà còn cho cả nước.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm