Tag

Vì sao thửa đất mặt đường rộng hàng nghìn mét vuông không có lối vào?

Đường dây nóng 24/02/2023 08:37
aa
TTTĐ - Dịp Tết Quý Mão 2023, ông Trần Văn Hôn gửi đơn tới chính quyền và các cơ quan báo chí đề nghị làm rõ sự việc không được sử dụng 929,2m2 đất mặt đường Phan Ngọc Hiển (Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) của gia đình.
Cà Mau: “Bể hụi”, nhiều người nguy cơ mất trắng tiền tích cóp từ bắt cua Cà Mau đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng Cà Mau: Lấy người dân làm trung tâm để phục vụ trong chuyển đổi số Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau viết thư ngỏ, kêu gọi khai thác hải sản đúng quy định Cà Mau là môi trường đầu tư tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản

Đất mặt đường nhưng không có lối vào?

Theo đơn của ông Trần Văn Hôn (ở phường Tân Thành, TP Cà Mau): “Vỉa hè trước thửa đất của gia đình tôi, hàng năm, phòng Kinh tế TP Cà Mau cho thuê mặt bằng bán hoa.

Cách đây khoảng một tháng, tôi đến phòng Kinh tế đề nghị nếu năm nay cho thuê mặt bằng làm chợ hoa thì chừa phân nửa mặt tiền phần đất của gia đình để lấy lối ra vào. Ông Khanh là Phó Trưởng phòng Kinh tế trả lời sẽ xin ý kiến cấp trên.

Sau đó một ngày, ông Khanh gọi điện thoại trả lời, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, UBND TP Cà Mau không chừa phần nào trước thửa đất gia đình”.

Vì sao thửa đất mặt đường rộng hàng nghìn mét vuông không có lối vào?
Ông Trần Văn Hôn trước thửa đất rộng hàng nghìn mét vuông lâu ngày không được sử dụng

Bức xúc vì thấy điều này không hợp lý, ông Trần Văn Hôn đặt câu hỏi, vỉa hè trước thửa đất trồng trọt của gia đình mà không được sử dụng để đi vào thì làm sao canh tác, sản xuất trên đất?

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã đến UBND TP Cà Mau liên hệ làm việc và được cung cấp Công văn số 25/UBND-KT ngày 5/1/2023 về việc UBND TP Cà Mau trả lời đơn yêu cầu của ông Trần Văn Hôn. Công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly ký.

Theo Công văn số 25/UBND-KT: “Phần đất mà ông Trần Văn Hôn đề nghị sử dụng để trồng cây, làm cỏ theo hồ sơ là đất của ông Lâm Ngọc Thuấn. Khi thực hiện dự án khu C, Khu Liên hợp thể dục, thể thao, Phường 9, TP Cà Mau, UBND TP đã thu hồi đất của hộ ông (bà) Lâm Ngọc Thuấn - Quách Ngọc Lệ tại Quyết định 267/QĐ-UBND ngày 7/7/2017. Do đó, việc ông Trần Văn Hôn yêu cầu được sử dụng thửa đất trên là chưa đúng quy định pháp luật”.

Qua trở lại sự việc, ông Hôn cho biết: Thửa đất của vợ chồng ông bà Lâm Ngọc Thuấn và Quách Ngọc Lệ có quyết định thu hồi ngày 7/7/2017 như công văn của UBND TP Cà Mau nhưng chưa thực hiện thu hồi.

Ngày 22/2/2018, vợ chồng ông Thuấn đã bán thửa đất cho vợ ông Hôn là bà Nguyễn Kim Thảnh. Hợp đồng được thực hiện qua Văn phòng Công chứng Minh Hải (số 80B, Lý Thái Tôn, Phường 4, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Vì sao thửa đất mặt đường rộng hàng nghìn mét vuông không có lối vào?
Văn bản trả lời công dân của UBND thành phố Cà Mau

“Sự việc dân sự này, tôi cũng đã gửi đơn và tòa án đình chỉ giải quyết. Do vậy, vợ chồng tôi vẫn có đầy đủ quyền sử dụng thửa đất theo quy định của pháp luật”, ông Hôn nói.

Tòa án đình chỉ giải quyết

Ngày 22/2/2018, tại Văn phòng Công chứng Minh Hải, bên chuyển nhượng thửa đất là vợ chồng Lâm Ngọc Thuấn và Quách Ngọc Lệ cùng bên nhận chuyển nhượng là bà Nguyễn Kim Thảnh có mặt.

Theo đó: Hai bên đồng ý thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng do UBND TP Cà Mau cấp. Các bên cam đoan đã xem xét, tìm hiểu kỹ về tình trạng pháp lý cũng như thực tế và xác nhận đối tượng hợp đồng là có thật, không đề nghị công chứng viên xác minh và không yêu cầu giám định; Mục đích, nội dung thỏa thuận của các bên trong hợp đồng không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; Các bên giao kết đã đọc lại toàn bộ dự thảo hợp đồng này, đồng ý toàn bộ nội dung dự thảo hợp đồng.

Việc ký hợp đồng thực hiện trước Công chứng viên Lê Bích Trân, số công chứng 953. Tuy nhiên, một năm sau, Công chứng viên Lê Bích Trân có đơn gửi TAND TP Cà Mau “Yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu”.

Đơn “Yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu” được TAND TP Cà Mau có Quyết định thụ lý số 93/2019/TLST-DS ngày 21/3/2019.

Ngày 6/5/2019 đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm để giải quyết. Người yêu cầu và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều có mặt. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Đinh Cẩm Đào.

Kết quả, phiên tòa đã ra Quyết định số 25/2019/QĐST-DS ngày 6/5/2019 của TAND TP Cà Mau “đình chỉ giải quyết sơ thẩm việc dân sự thụ lý số 93/2019/TLST-DS ngày 21/3/2019”. Lý do, tại phiên tòa các đương sự không thống nhất với nhau về việc tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu. Hai bên chuyển nhượng thửa đất vẫn đồng ý chuyển nhượng theo các nội dung trong hợp đồng.

Đại diện TAND TP Cà Mau khẳng định, đến nay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất giữa hai bên qua công chứng vẫn còn hiệu lực, được pháp luật bảo vệ.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm