Tag

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 5: Báo cáo Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội

Bạn đọc 20/09/2019 08:00
aa
TTTĐ - Liên quan đến sai phạm đất đai tại quận Long Biên, UBND TP Hà Nội hiện đã báo cáo Ban Cán sự Đảng Thành phố để đưa ra chỉ đạo chung trong việc xử lý các cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm.

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 5: Báo cáo Ban Cán sự Đảng TP Hà Nội

Nhà xưởng, sân bóng vô tư "mọc" trên đất nông nghiệp ở phường Bồ Đề (quận Long Biên).

Bài liên quan

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 1: Chỉ rõ hàng hoạt sai phạm

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 2: Kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 3: UBND TP Hà Nội triệu tập cuộc họp xử lý sai phạm

Vi phạm đất đai tại quận Long Biên - Bài 4: Lên phương án xử lý, khắc phục sai phạm

Tiếp tục tuyến bài về sai phạm đất đai tại quận Long Biên, chiều 19/9, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Phùng Quang Vinh - đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội để tìm hiểu về công tác xử lý, khắc phục vi phạm.

Theo ông Vinh, những sai phạm về đất nông nghiệp, đất công tại quận Long Biên được nêu ra tại Kết luận thanh tra số 316/KL-STNMT-TTr nằm chung trong kế hoạch thanh tra 30 quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

"Sau khi có kết luận thanh tra, đến nay chúng tôi đã ít nhất hai lần có văn bản đôn đốc các quận, huyện báo cáo kết quả xử lý. Tại quận Long Biên cũng vậy, báo chí phản ánh nên Thành phố chỉ đạo phải nhanh chóng vào cuộc xử lý với tinh thần chung là kiên quyết", ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, vừa qua, Sở TN&MT đã tham mưu với UBND TP Hà Nội phương án xử lý các sai phạm. "Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Ban Cán sự Đảng Thành phố để có chỉ đạo chung", ông Vinh nói thêm.

Nhà xưởng, sân bóng vô tư
Nhà xưởng, sân bóng vô tư "mọc" trên đất nông nghiệp ở phường Bồ Đề (quận Long Biên).

Ông Vinh cũng cho biết, hiện tại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì 2 cuộc họp với đại diện các sở ngành và quận huyện liên quan để lên phương án xử lý. "Quan điểm là xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do vi phạm xảy ra từ lâu, kéo dài nên nên việc xử lý phải có quá trình, tùy theo thời gian, tính chất và quy mô vi phạm", vị đại diện Thanh tra Sở TN&MT nói.

Nói về trách nhiệm, theo ông Vinh thì ngoài Chủ tịch các phường nơi xảy ra vi phạm, phòng Tài nguyên Môi trường, Trật tự xây dựng, Quản lý đô thị thì lãnh đạo quận Long Biên như Chủ tịch và Phó Chủ tịch quận phụ trách lĩnh vực cũng phải có trách nhiệm về công tác chỉ đạo, quản lý chung.

Theo tài liệu của phóng viên, Sở TN&MT Hà Nội cũng vừa ban hành Công văn số 1864/STNMT-TTr, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích trên địa bàn Thành phố.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với Thanh tra Thành phố thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích trên địa bàn Thành phố.

Tại phường Cự Khối cũng có hàng loạt sai phạm chưa được xử lý.
Tại phường Cự Khối cũng có hàng loạt sai phạm chưa được xử lý.

Sau thanh tra, Sở TN&MT đã ban hành 30 kết luận thanh tra đối với 30 quận huyện, thị xã và đã tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố.

Theo đề nghị của Sở TN&MT, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích nhưng vi phạm các quy định của Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với tất cả các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công nhưng vi phạm các quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, thống nhất áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý đối vói các trường hợp vi phạm, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích. Áp dụng biện pháp thu hồi đất đối với các trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm các quy định của Luật Đất đai…

"Trong quá trình xử lý đối với các vi phạm trong quản lý, sử dụng và xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích nêu có vướng mắc, UBND quận, huyện, thị xã có văn bản kèm theo hồ sơ gửi các sở, ngành chức năng liên quan để được phối hợp xử lý theo quy định", văn bản nêu.

Chính quyền quận Long Biên buông lỏng quản lý để vi phạm kéo dài.
Chính quyền quận Long Biên buông lỏng quản lý để vi phạm kéo dài.

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, qua thanh tra, Sở TN&MT Hà Nội phát hiện tổng trường hợp vi phạm đất nông nghiệp giao theo Nghị định số 64 là 304 trường hợp với tổng diện tích đất vi phạm là 13,7144 ha, chiếm 0,009% đất nông nghiệp. Trong đó, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng trái phép là 286 trường hợp, diện tích 13,2939 ha; chuyển nhượng trái quy định 14 trường hợp, diện tích 0,1725 ha...

Cũng theo kết luận của Sở TNMT Hà Nội, từ năm 2014 đến nay, UBND quận Long Biên đã tổ chức thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công tại 14 phường và có 18 kết luận thanh tra từ năm 2014, tuy nhiên, các kết luận thanh tra không chỉ rõ các vi phạm; mặt khác, đến nay UBND quận Long Biên chưa làm rõ việc xử lý, khắc phục sau thanh tra theo quy định, cần được kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất công và xử lý vi phạm, kết quả thanh tra cho thấy, phần lớn diện tích đất nông nghiệp công ích đều đã cho các hộ gia đình, cá nhân thuê nhưng không sử dụng vào mục đích nông nghiệp, việc cho thuê đất công ích không thực hiện thông qua đấu giá để giao thầu sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013.

"Nhiều trường hợp ngay sau khi được thuê đã tự chuyển mục đích sử dụng làm nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cơ sở sinh thái nhưng không được UBND các phường lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật như các trường hợp vi phạm trên địa bàn phường Thượng Thanh, Bồ Đề, Giang Biên, Long Biên, Việt Hưng, Cự Khối, Đức Giang", kết luận nêu.

Trong đó, đất công ích bị vi phạm, xây dựng nhà ở, nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trái phép đến 32 trường hợp với diện tích đất vi phạm là 3,31 ha; đất công bị vi phạm để xây dựng nhà ở, nhà kho, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, bến bái trái quy định là 254 trường hợp với diện tích vi phạm đến 8,32 ha.

Đến thời điểm thanh tra, các vi phạm chưa được UBND các phường và UBND quận Long Biên xử lý theo quy định của pháp luật là buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng các quy định tại Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Trong khi đó, đối với việc sử dụng đất nông nghiệp, đất công vào mục đích kinh tế trang trại, phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng được UBND quận Long Biên phê duyệt, kết quả thanh tra cho thấy cũng có nhiều vi phạm.

Cụ thể, phần lớn các phương án sử dụng đất được UBND quận Long Biên phê duyệt không xác định được loại đất sử dụng trong phương án; không làm rõ căn cứ pháp luật khi cho phép chủ đầu tư được xây dựng công trình trên đất, không phù hợp với Quyết định số 05/2008/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội; trách nhiệm thuộc các Phòng, Ban chuyên môn thuộc quận Long Biên trong công tác tham mưu trình UBND quận phê duyệt phương án và quản lý việc thực hiện phương án, cần làm rõ trách nhiệm và có biện pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, quá trình chủ đầu tư thực hiện phương án sử dụng đất không được các cơ quan chức năng của UBND quận Long Biên và UBND các phường tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm các vi phạm phát sinh; trách nhiệm thuộc về Thanh tra xây dựng quận Long Biên (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Long Biên), Chủ tịch UBND các phường có phương án được phê duyệt để phát sinh công trình xây dựng vi phạm, cần được làm rõ trách nhiệm đối với Chánh Thanh tra xây dựng, Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng và Chủ tịch UBND các phường, cần có biện pháp khắc phục vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đến nay, cùng với sự vào cuộc phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chính quyền quận Long Biên phối hợp với các đơn vị liên quan đang quyết liệt thực hiện công tác xử lý, khắc phục vi phạm.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm