Tag
Hải Dương

Vi phạm của Công ty Phượng Hoàng, vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường né tránh báo chí?

Đường dây nóng 25/07/2023 14:15
aa
TTTĐ - Là đơn vị chủ trì xác định các vi phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương dường như "quá bận" để trả lời báo chí về những vấn đề này.

Hàng loạt sai phạm tại dự án kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Hoàng Công ty Phượng Hoàng và những vi phạm đê điều kéo dài, khó xử lý

Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường với thanh niên năm 2023

Sai phạm kéo dài nhưng không bị xử lý

Năm 2011, Công ty Phượng Hoàng được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng bãi chứa, kinh doanh vật liệu xây dựng tại 2 vị trí ngoài bãi đê hữu sông Thái Bình (thuộc địa bàn các phường Việt Hòa và Cẩm Thượng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Vi phạm của Công ty Phượng Hoàng, vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường né tránh báo chí?
Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng ở TP Hải Dương “dính” hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường...

Bãi số 1 tại vị trí tương ứng K16+908 - K17+190 đê hữu Thái Bình, phường Cẩm Thượng, diện tích đất được UBND tỉnh cấp để hoạt động là 13.536,4m2. Bãi số 2 tại vị trí tương ứng K16+060 - K16+100 đê hữu Thái Bình, phường Việt Hòa, diện tích đất được UBND tỉnh cấp để hoạt động 2.962m2.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Phượng Hoàng đã “dính” hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường.

Cụ thể, trong các ngày 12/4, 24/5, Trung tâm Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành đo đạc thực tế tại khu đất mà Công ty Phượng Hoàng đang sử dụng.

Kết quả, Công ty Phượng Hoàng sử dụng 57.499,5m2 đất ngoài ranh giới được UBND tỉnh cho thuê nằm trên địa bàn 2 phường Cẩm Thượng và Việt Hòa. Trong đó, 15.114m2 đất được Công ty Phượng Hoàng thực hiện xây dựng các công trình như trạm trộn bê tông nhựa, nhà điều hành, nhà ăn, xưởng sửa chữa, băng tải, lán tôn, trạm trộn, lán xe, trạm sàng, trạm xăng dầu, mố cẩu, vật liệu xây dựng... và 42.385,5m2 đất hiện trạng tại thời điểm đo đạc chỉ là mặt bằng, không có công trình xây dựng, lắp đặt hoặc tập kết nguyên vật liệu.

Những thông tin trên được đại diện UBND TP Hải Dương cung cấp cho phóng viên trong buổi làm việc ngày 7/7.

Vi phạm của Công ty Phượng Hoàng, vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường né tránh báo chí?
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương.

Trước đó, mặc dù đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương nhưng phóng viên chưa tiếp cận được thông tin cụ thể về những vi phạm của Công ty Phượng Hoàng.

Cụ thể, sau khi đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường vào giữa tháng 6, phóng viên đã liên hệ Chánh Văn phòng của Sở và được thông tin phòng Thanh tra phụ trách vấn đề này.

Tuy nhiên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ bằng cách gọi điện tới Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng Thanh tra đều không kết nối được.

Đến ngày 4/7, sau khi ngồi trực chờ ở Sở Tài nguyên và Môi trường, phóng viên được Chánh Văn phòng dẫn lên phòng Thanh tra. Tại đây, người tiếp phóng viên là ông Vũ Văn Trọng, thanh tra viên.

Sau khi gọi điện trao đổi với lãnh đạo phòng, ông Vũ Văn Trọng chính thức làm việc với phóng viên về nội dung này.

"Sở cũng đã kiểm tra và báo cáo tỉnh rồi. Qua đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao các đơn vị liên quan triển khai xử lý những vi phạm này và giao UBND TP Hải Dương chủ trì.

Về trách nhiệm của chúng tôi, tỉnh cũng đã giao cụ thể như trong văn bản. Chúng tôi đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh để phối hợp truy thu thuế nhưng bên đó chưa có văn bản phản hồi lại.

Về phía UBND TP Hải Dương, nếu cần phối hợp thì chúng tôi rất sẵn sàng", thanh tra viên Vũ Văn Trọng cho hay.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Trọng chỉ cung cấp cho phóng viên Văn bản số 1593/UBND-VP về việc giao nhiệm vụ các đơn vị liên quan xử lý những tồn tại, vi phạm của dự án đầu tư bãi chứa và kinh doanh vật liệu xây dựng của Công ty Phượng Hoàng do UBND tỉnh Hải Dương ban hành; Còn các biên bản chi tiết về vi phạm của Công ty Phượng Hoàng thì ông Vũ Văn Trọng cho rằng đây là báo cáo nội bộ, không cung cấp được hoặc phải có chỉ đạo của cấp trên thì mới cung cấp.

Cùng ngày, ông Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có nhắn tin tới phóng viên với nội dung việc này được giao cho ông Nguyễn Trác Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sau đó, phóng viên đã nhiều lần liên hệ nhưng cũng không kết nối được.

Những chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương

Sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 158/BC-STNMT ngày 5/5 về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, đê điều, giao thông đối với Công ty Phượng Hoàng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư bãi chứa và kinh doanh vật liệu xây dựng ở bãi ngoài đê hữu sông Thái Bình thuộc địa bàn các phường Việt Hòa, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 1593/UBND-VP.

Vi phạm của Công ty Phượng Hoàng, vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường né tránh báo chí?
Hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường của Công ty Phượng Hoàng

Văn bản được gửi tới các đơn vị liên quan: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế tỉnh, UBND TP Hải Dương và Công ty Phượng Hoàng.

Đối với Công ty Phượng Hoàng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu dừng ngay việc sử dụng 57.499,5m2 đất ngoài ranh giới được UBND tỉnh cho thuê; Khẩn trương tháo dỡ các công trình đã xây dựng, lắp đặt không đúng quy định; Đồng thời thu dọn toàn bộ nguyên vật liệu tập kết ngoài diện tích đất được thuê xong trước ngày 15/6.

Công ty phải khẩn trương thực hiện và hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; Lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường, thực hiện việc giám sát môi trường định kỳ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định; Thực hiện đẩy đủ các biện pháp xử lý môi trường nhằm đảm bảo xử lý chất thải phát sinh đạt quy chuẩn môi trường cho phép trước khi xả thải.

Vi phạm của Công ty Phượng Hoàng, vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường né tránh báo chí?
Trụ sở UBND TP Hải Dương

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Hải Dương chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan khẩn trương lập hồ sơ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, đê điều, giao thông vận tải, tài nguyên nước và môi trường của Công ty Phượng Hoàng.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu UBND các phường Cẩm Thượng, Việt Hòa họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý theo quy định các tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý khi để Công ty Phượng Hoàng xây dựng, lắp đặt công trình, tập kết vật liệu, lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ nguồn nước nhưng không có biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, ông Triệu Thế Hùng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND TP Hải Dương xử lý vi vi phạm đối với Công ty Phượng Hoàng về đất đai, bảo vệ môi trường và việc lấn chiếm, sử dụng hành lang bảo vệ nguồn nước không đúng quy định; Phối hợp Cục Thuế tỉnh để xác định, truy thu các nghĩa vụ tài chính về đất đối với diện tích mà Công ty Phượng Hoàng sử dụng ngoài ranh giới được UBND tỉnh cho thuê...

Đọc thêm

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Xem thêm