Tag

Văn hóa xếp hàng - đừng để bị "đánh số" bởi ý thức

Nhịp điệu cuộc sống 15/11/2023 22:29
aa
TTTĐ - Xếp hàng là lối ứng xử mà bất cứ ai cũng được học, được thực hành từ tấm bé. Tại thành phố lớn và đông như Hà Nội, xếp hàng chờ đến lượt thanh toán, xếp hàng khám chữa bệnh, xếp hàng tại mọi lúc mọi nơi đã trở thành việc hiển nhiên. Dù là chuyện thường ngày, chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm túc để khỏi bị "đánh số" về ý thức.
Giữ gìn ý thức nơi công cộng để mùa thu Hà Nội đẹp trọn vẹn Đồng tiền hãy đi liền văn minh Người lớn nêu gương cho trẻ thực hành

Đừng cho là chuyện nhỏ

Trong một bệnh viện lớn tại Hà Nội, hàng dài người ngồi trên ghế chờ đến lượt nhận ống để lấy máu xét nghiệm. Phía bên ngoài, bao người đứng chờ, nhìn vào bên trong đầy sốt ruột. Cứ một nhóm người đứng lên thì nhóm khác lại tiến đến trám vào chỗ trống.

Vì đây là ghế dành cho người chờ đến lượt nên mọi người không phải nhường người già, trẻ con. Dù vậy, ai nấy đều nhanh chóng, nhịp nhàng, tuần tự nhích lên theo lượt. Vậy mà, có một anh thanh niên tầm 30 - 35 tuổi cứ ngồi trên ghế, lật các trang chỉ định, hóa đơn của mình, hết phàn nàn ốm đau nhiều bệnh đến đông đúc, đi xa, chờ lâu...

Khi 5 người phía trên đứng dậy, lẽ ra đến lượt anh là đầu hàng thì anh phải nhích lên nhưng vì anh vẫn ngồi tại chỗ nên những người phía sau vì lịch sự cũng không dám vượt qua anh để ngồi lên trên. Do đó, hàng bị ách lại. Những người phía sau xôn xao nhốn nháo, sốt ruột, mỗi người một câu, ầm ĩ cả lên, ảnh hưởng đến việc nhân viên y tế bên trong kiểm tra thông tin của bệnh nhân.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện
Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện

Đến khi bị nhắc nhở, anh mới miễn cưỡng dồn lên đầu hàng. Đáng nói là tình trạng này xảy ra mấy lần kể từ lúc anh ngồi vào hàng. Nên sau khi anh ra khỏi phòng, mọi người phía sau thở phào nhẹ nhõm.

Một bác trung niên bày tỏ: "Đi khám chữa bệnh xác định là phải chờ lâu nhưng nếu ai cũng tác phong nhanh nhẹn thì rồi cũng đến lượt, rồi cũng xong việc thôi. Cứ ngồi kêu ca than vãn thì được tích sự gì? Ai chả ốm đau, ai chả nhiều hoàn cảnh khác nhau vì thế đừng nên tạo thêm áp lực mệt mỏi cho người khác".

Cũng về câu chuyện xếp hàng, tại siêu thị lớn ngày cuối tuần, các quầy thanh toán đều có tầm hơn chục người với hàng hóa chất ngất chờ đến lượt. Một cô gái trẻ thấy phía sau mình là một bác tầm hơn 70 tuổi, dáng người nhỏ nhắn và có vẻ chân tay yếu nên chủ động mời bác lên trên thanh toán trước. Bà già xua tay, cười hiền hậu: "Cảm ơn cháu, bà còn đứng được". "Chắc phải chờ khá lâu nữa đấy ạ, các cô chú bên trên mua khá nhiều đồ. Bà có đợi được không?", cô gái ái ngại.

Bà già đứng thẳng lưng, vẫn nở nụ cười hóm hỉnh: "Chắc chắn đợi được. Nhường chỗ cho người già là rất tốt nhưng cũng phải để cánh già chúng tôi còn được "có chỗ đứng" trong xã hội, được tham gia như tất cả những người bình thường chứ chưa phải là vô dụng. Nếu còn xếp hàng được thì nên xếp, tôi nhất quyết không cậy già mà đòi quyền ưu tiên đâu". Nghe bà già nói, mọi người đều bật cười. Sau đó mỗi người một câu nho nhỏ, thời gian trôi đi rất nhanh, việc xếp hàng không còn buồn tẻ hay khiến mọi người sốt ruột nữa.

Duy trì trật tự từ ý thức mỗi người

Trong lịch sử hình thành, phát triển và nhiều đời là kinh đô, Thủ đô của đất nước, Hà Nội cũng đã trải qua nhiều biến thiên lịch sử. Từ những năm vó ngựa phương Bắc dày xéo kinh thành Thăng Long, từ "những năm bom Mỹ trút trên mái nhà" hay thuở bao cấp còn khó khăn, thiếu thốn, người Hà Nội luôn kiên nhẫn, trật tự xếp hàng đi sơ tán, tản cư, mua hàng hóa...

Trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, nguy hiểm như vậy mà các thế hệ đi trước vẫn duy trì được trật tự, để việc xếp hàng trở thành nếp, thành phản xạ tự nhiên của người Hà Nội. Ngày nay, cùng với bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được triển khai sâu rộng trong đời sống, ý thức của người Hà Nội thanh lịch văn minh ngày càng nâng lên, những việc chen ngang, chen lấn, xô đẩy hầu như không còn xuất hiện nữa.

Dù vậy, là thành phố đông dân, các dịch vụ đông đúc hay quá tải là chuyện rất bình thường. Chị Hoàng Yên (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu đã chấp nhận đến địa điểm đó, thấy đông thì bạn phải chờ, phải xếp hàng là chuyện đương nhiên. Còn nếu không muốn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những điểm khác hay những phương án khác".

Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính
Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính

Anh Quốc Thành (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng nêu ý kiến: "Đành rằng ai cũng bận, thời gian là vàng là ngọc nhưng xếp hàng để đến lượt một cách tuần tự chính là cách chúng ta tiết kiệm thời gian chờ đợi nhất. Trong lúc đó chúng ta vẫn có thể giải quyết các công việc hay thư giãn, liên lạc, chuyện trò với người khác thông qua điện thoại. Tôi đã quen và lấy vợ cũng trong một buổi xếp hàng chờ mua cà phê. Với tôi, chuyện xếp hàng thực sự thú vị nếu ta biết tận dụng khoảng thời gian ấy để nhìn ngắm phố xá, quan sát đoán tính người thông qua ngoại hình hay thu thập các thông tin từ đời sống".

Bạn Mai Anh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại mang đến một góc nhìn khác về xếp hàng. "Em đã thấy có người lấy cớ bận rộn, vội vã, không ngại việc xin xỏ sự thông cảm của người khác để chen ngang vào hàng xong chạy vù về chỉ để xem một bộ phim hay ngồi dài ra lướt Facebook. Theo em, nếu xếp hàng có thứ tự thì những người đó bị "đánh số" cuối cùng về ý thức", Mai Anh bày tỏ.

Nếp văn minh, lịch sự trong mỗi con người, trong mỗi cộng đồng không phải một sớm một chiều mà hình thành nhưng rất có thể sẽ bị phá vỡ bởi chỉ một khoảnh khắc. Đó là lúc chúng ta bị người khác cho điểm về những hành vi, cử chỉ, lối ứng xử thiếu kiểm soát của mình. Do vậy, ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào thì mỗi người đều nên tập trung, chú ý đến việc mình làm, lời mình nói. Có như thế thì dù ở hoàn cảnh nào lối ứng xử văn minh cũng trở thành phản xạ tự nhiên để chúng ta không trở thành khó coi trong mắt người khác và ảnh hưởng xấu tới cộng đồng.

Đọc thêm

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Đánh thức một tình yêu… Hà Nội Người Hà Nội

Đánh thức một tình yêu… Hà Nội

TTTĐ - “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn Người Hà Nội

Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 4/10, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai mạc Triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Sự kiện do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây thực hiện.
Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố" Người Hà Nội

Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố"

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village Ẩm thực

Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village

TTTĐ - Tọa lạc tại trung tâm thành phố, Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.
Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10 Nhịp điệu cuộc sống

Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng giao thông từ ngày 4 - 6/10. Nhiều tuyến đường bị cấm, tạm cấm trong 3 ngày này.
Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh

TTTĐ - Hầm chui HC2, thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút đầu mối giao thông rất quan trọng để kết nối các luồng vận tải, khu đô thị lớn, từ trung tâm về phía Nam và ngược lại.
Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với các khó khăn của doanh nghiệp Giao thông

Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu với các khó khăn của doanh nghiệp

TTTĐ - Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.
Xem thêm