Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH

BHXH & Đời sống 08/04/2022 14:53
aa
TTTĐ - Việc tiến hành nâng cấp phần mềm thanh tra, kiểm tra, bổ sung chức năng xử lý dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam sẽ góp phần nhận diện các hành vi vi phạm trọng trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.
BHXH Việt Nam: Tiếp nhận, giải quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động bị F0 Đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà Trao tặng gần 600 thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân Đắk Lắk Người dân được tạo thuận lợi tối đa khi kết nối cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam chủ động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống

Góp phần nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra

Từ năm 2019, BHXH Việt Nam đưa vào triển khai Phần mềm quản lý hoạt động thanh tra, kiểm tra tạo nền tảng từng bước đổi mới phương thức, cách thức thanh tra, kiểm tra.

Năm 2021, BHXH Việt Nam xây dựng 121 dấu hiệu nhận diện của 77 hành vi vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. Trên cơ sở đó, tiến hành nâng cấp phần mềm thanh tra, kiểm tra, bổ sung chức năng xử lý dữ liệu, nhận diện các hành vi vi phạm trọng trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Tại cuộc họp về tình hình triển khai phần mềm nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHTN vừa được tổ chức, Vụ Thanh tra kiểm tra đã báo cáo, thuyết trình tóm tắt về quá trình triển khai nâng cấp phần mềm.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo ngành, Vụ Thanh tra kiểm tra đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc liên quan thực hiện nhiệm vụ. Hiện phần mềm đã cơ bản thành hình, phục vụ yêu cầu trong công tác quản lý như thường xuyên cập nhật, phân tích dữ liệu đưa ra các chỉ số cảnh bảo có dấu hiệu rủi ro trong nghiệp vụ; Phục vụ công tác nghiệp vụ như chọn mẫu, đề xuất các đơn vị, cá nhân cụ thể là nguyên nhân của dấu hiệu rủi ro (có dấu hiệu vi phạm), cung cấp dữ liệu chi tiết để phục vụ đối soát, xử lý nghiệp vụ tổ chức thanh tra, kiểm tra.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH
Việc tiến hành nâng cấp phần mềm thanh tra, kiểm tra sẽ góp phần nhận diện các hành vi vi phạm trọng trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT

Phần mềm tận dụng tối đa nguồn tài nguyên, dữ liệu, hạ tầng hiện có của ngành BHXH Việt Nam. Phạm vi phân tích dữ liệu của phần mềm có quy mô toàn quốc, cấp tỉnh, cấp huyện, khối tham gia, đơn vị sử dụng lao động và cơ sở khám chữa bệnh BHYT… Phục vụ các cấp từ Trung ương đến địa phương gồm: Lãnh đạo ngành, lãnh đạo các đơn vị, lãnh đạo BHXH tỉnh, huyện; Người làm công tác thanh tra, kiểm tra, người làm nghiệp vụ khác.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin, Ban Quản lý dự án Công nghệ thông tin, văn phòng đã có ý kiến, giải thích về tính khả thi và các giải pháp kỹ thuật cho phần mềm.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá: Với cơ sở dữ liệu rất lớn, đầy đủ ở tất các các mặt nghiệp vụ của ngành, việc triển khai một phần mềm tổng hợp, phân tích nhận diện các dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT là khả thi. Triển khai phần mềm này sẽ giúp ích rất lớn để ngành BHXH Việt Nam nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, từng bước chuyển đổi từ hình thức thanh tra, kiểm tra truyền thống sang thanh tra, kiểm tra điện tử.

“Chìa khóa” quan trọng trong thực hiện thanh tra, kiểm tra điện tử

Với những tiện ích vượt trội mà phần mềm thanh tra, kiểm tra đem lại, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá sự nỗ lực của Vụ Thanh tra kiểm tra và các đơn vị liên quan trong triển khai nâng cấp phần mềm thanh tra, kiểm tra, nhất là triển khai tính năng nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, trong năm qua, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành BHXH Việt Nam đã từng bước được đổi mới. Từ nguồn dữ liệu lớn, ngành BHXH xây dựng bộ nhận diện, cùng việc nâng cấp phần mềm đã giúp công tác thanh tra, kiểm tra dần chuyển hướng từ hình thức truyền thống sang điện tử.

Việc triển khai thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử đã làm tăng năng suất, hiệu quả, chất lượng công việc và giảm nhân lực, thời gian tiến hành các đoàn thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là rút ngắn thời gian làm việc trực tiếp tại đơn vị.

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại cuộc họp về tình hình triển khai phần mềm nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHTN vừa được tổ chức

Về phần mềm nhận diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá đây là “chìa khóa” quan trọng trong thực hiện thanh tra, kiểm tra điện tử của ngành, do đó cần tiếp tục được nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ triển khai đảm bảo yêu cầu về tính bảo mật, an toàn thông tin, dữ liệu; Có sự kết nối, sử dụng dữ liệu với các phần mềm, công cụ quản lý nghiệp vụ khác của BHXH Việt Nam; Có tính mở, dễ dàng cập nhật, bổ sung, làm giàu thêm các dấu hiệu nhận diện vi phạm mới; Thiết kế đáp ứng xu hướng chuyển đổi số trong tương lai; có thể dễ dàng kết nối với các nguồn thông tin, dữ liệu ngoài ngành; Có giao diện trực quan, sinh động dễ sử dụng…

“Cùng với sự phát triển, biến động của kinh tế - xã hội, các dấu hiệu, hành vi vi phạm về BHXH, BHTN, BHYT cũng có những sự biến đổi, do đó phần mềm phải có tính “mở” để có thể liên tục cập nhật, bắt kịp thực tế; Có những dấu hiệu nhận diện không còn phù hợp nhưng có những dấu hiệu mới cần được bổ sung để làm giàu dấu hiệu nhận diện vi phạm sau mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra.

Bên cạnh đó, phần mềm cũng phải có cơ chế để người dân, người lao động biết, phản ánh về quyền lợi của mình, phát huy vai trò giám sát, từ đó góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam phát hiện, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHTN, BHYT ngày càng tốt hơn”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nói.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm