Tag

Đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

BHXH & Đời sống 31/03/2022 17:58
aa
TTTĐ - BHXH Việt Nam sẵn sàng bố trí nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của người lao động để người lao động được nhận gói hỗ trợ tiền thuê nhà một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.
Sắp được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, người lao động vui mừng BHXH Việt Nam: Tiếp nhận, giải quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động bị F0 Người lao động làm thêm không quá 60 giờ/tháng Tăng cường kết nối, hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị F0 Người lao động chới với giữa “cơn bão” tăng giá

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (Quyết định số 08), với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp lên hàng đầu, toàn ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng bố trí nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của người lao động để người lao động được nhận gói hỗ trợ trên một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.

Theo Quyết định số 08, 2 đối tượng sẽ được nhận hỗ trợ khi đáp ứng các điều kiện theo quy định, gồm: Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Người lao động quay trở lại thị trường lao động, đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng.

Thời gian hỗ trợ cho các đối tượng tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hằng tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà
Thời gian hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động tối đa 3 tháng theo phương thức chi trả hằng tháng

Có thể nói, đây là chính sách hết sức thiết thực, kịp thời, không chỉ giảm thiểu khó khăn cho người lao động, mà còn là động lực để thu hút người lao động trở lại làm việc tại doanh nghiệp; Giúp doanh nghiệp giữ chân, thu hút lao động để có đủ nhân lực cho phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động đang phổ biến tại hầu khắp các doanh nghiệp. Cùng với đó, thủ tục hỗ trợ người lao động cũng rất đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi giúp người lao động được tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng.

Quá trình triển khai chính sách hỗ trợ này tới người lao động sẽ có nhiều Bộ, ngành cùng tham gia. Trong đó, theo Quyết định số 08, BHXH Việt Nam được giao trách nhiệm xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của người lao động để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Cụ thể, trên cơ sở danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (theo Mẫu số 02, 03 ban hành kèm theo Quyết định số 08) do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH xác nhận các trường hợp người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để xác minh đối tượng thụ hưởng.

Nhằm giúp người lao động nhanh chóng được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà theo tinh thần Quyết định số 08, ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng tập trung nhân lực, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đó phát huy lợi thế có sẵn dữ liệu người tham gia BHXH để tiếp nhận và xác nhận sớm nhất việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thời gian giải quyết tối đa là 2 ngày làm việc.

Đẩy nhanh tiến độ xác nhận cho người lao động hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà
Việc hỗ trợ tiền nhà trọ cho người lao động là chính sách hết sức thiết thực, kịp thời, không chỉ giảm thiểu khó khăn cho người lao động, mà còn là động lực để thu hút người lao động trở lại làm việc tại doanh nghiệp

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời chỉ đạo cơ quan BHXH các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, hướng dẫn doanh nghiệp, người sử dụng lao động sớm lập danh sách người lao động để được xác nhận và hỗ trợ theo quy định. Tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định; Không để hồ sơ quá hạn, trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời để người lao động có đủ điều kiện nhanh chóng tiến hành thủ tục gửi đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH xác nhận nhằm được nhận hỗ trợ theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời, công khai, minh bạch.

Có thể nói, để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt, chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cao nhất là đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH một cách sớm nhất, đảm bảo khâu giải quyết hồ sơ được triển khai thuận tiện, trong thời gian nhanh nhất, tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng lao động và người lao động.

Qua đó, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam đã góp phần hiệu quả trong việc tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp, nhằm bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Xem thêm