Tag

Ứng dụng công nghệ để ngành chăn nuôi phát triển bền vững

Nông thôn mới 06/10/2023 20:00
aa
TTTĐ - Sáng 6/10 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học Chăn nuôi – Thú y toàn quốc lần thứ 5, với chủ đề “Chăn nuôi tuần hoàn trong kỷ nguyên số”. Sự kiện này được tổ chức 2 năm một lần bởi Hội Chăn nuôi, Hội Thú y Việt Nam và các Trường/Viện có đào tạo về Chăn nuôi, Thú y trên toàn quốc.
Tìm giải pháp để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm Tìm giải pháp để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm

TTTĐ - Nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trước tình trạng giá lợn hơi, gia cầm, con giống đang giảm cũng như tình trạng ...

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường, nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; GS. TS. Đậu Ngọc Hào, Chủ tịch Hội Thú y Việt Nam; TS. Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam; GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam…

Các đại biểu là các nhà khoa học trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y trên toàn quốc
Hội nghị đã thu hút các đại biểu là những nhà khoa học trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y trên toàn quốc

Phát biểu tại chương trình, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết: “Phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn là việc triển khai các loại hình, phương thức, công nghệ chăn nuôi gắn với giảm tiêu hao nguyên liệu đầu vào, hạn chế phát thải đầu ra, xử lý tối ưu chất thải chăn nuôi làm đầu vào cho trồng trọt, thủy sản và lâm nghiệp. Đây là hướng đi chủ đạo để ngành chăn nuôi nước nhà phát triển bền vững thời gian tới, nhất là trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, nguồn tài nguyên dần hạn hẹp và nguy cơ ô nhiễm môi trường chăn nuôi vẫn hiện hữu. Thực tế đã chứng minh rằng nhiều địa phương đã thành công trong việc áp dụng mô hình chăn nuôi tuần hoàn 4F (Feed, Farm, Food, Fertilizer: Trồng trọt - thực phẩm – chăn nuôi – phân bón).

Tôi hy vọng rằng, Hội nghị sẽ thảo luận và nhận được nhiều ý kiến chia xẻ, phản biện và đưa ra được các định hướng chính về công tác đào tạo, nghiên cứu, quy hoạch, tổ chức sản xuất ngành chăn nuôi và thú y, đáp ứng tốt chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045”. GS. TS Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu khai mạc H
GS.TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị “Chăn nuôi – Thú y toàn quốc lần thứ 5” nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà chăn nuôi, các hiệp hội và các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chăn nuôi, thú y gặp gỡ, trao đổi các kết quả nghiên cứu và thành tựu khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ thảo luận định hướng cho sự phát triển ngành chăn nuôi và thú y trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Ngoài các chủ đề được trao đổi trong Hội nghị như: Khoa học công nghệ về lợn; khoa học công nghệ về gia cầm; Khoa học công nghệ về gia súc nhai lại; Khoa học công nghệ về thú cưng… còn nhiều hoạt động bên lề cũng được triển khai: Triển lãm khoa học công nghệ; thảo luận về đào tạo nguồn nhân lực cho ngành chăn nuôi, thú y; tuyển dụng và giao lưu giữa doanh nghiệp với sinh viên và cựu sinh viên.

Phòng thí nghiệm (PTN) trọng điểm công nghệ sinh học thú y trực thuộc Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thành lập và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012. Hiện nay PTN tọa lạc trong khuôn viên 5ha của Bệnh viện Thú y với đầy đủ cở sở vật chất đồng bộ cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ và chuyển giao KHKT. Với 2 khu PTN đảm bảo ATSH cấp 2 và ATSH cấp 3. Nhà nuôi động vật lớn và nhà nuôi động vật nhỏ cấp 2 và cấp 3. Khu đốt xác và trạm xử lý nước thải đồng bộ.

Phòng có đội ngũ cán bộ - nhân viên năng động, sáng tạo và giàu kinh nghiệm, được đạo tạo từ các nước có nền KHCN tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc... cùng với những trang thiết bị hiện đại như máy phân tích khối phổ MALDI-TOF, Máy giải trình tự gen ABI 3500, máy Realtime PCR - CFX Opus...Phòng thí nghiệm đã và đang khẳng định được vị trí trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và dịch vụ thú y.

Năm 2012, phòng thí nghiệm đạt được chứng nhận ISO 17025:2005 với 30 chỉ tiêu được công nhận. Trong quá trình phát triển phòng thí nghiệp không ngừng nỗ lực xây dựng, hoàn thiện, cải tiến các quy trình kỹ thuật phục vụ nghiên cứu và chẩn đoán xét nghiệm. Đến năm 2020 PTN đã đạt được chứng nhận ISO 17025:2017 với 94 chỉ tiêu được công nhận.

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Xem thêm