Tag
Hải Phòng:

UBND quận Ngô Quyền thực hiện cưỡng chế trái pháp luật?

Đường dây nóng 19/07/2022 08:00
aa
TTTĐ - Luật sư Trịnh Thị Dương, Công ty Luật Atlantic Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc "UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế nhầm tài sản của doanh nghiệp?
Hải Phòng: UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế nhầm tài sản của doanh nghiệp? Hải Phòng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Hải Phòng kỷ luật 1.557 cán bộ, đảng viên

- PV: Ngày 19/4/2022, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bài viết “Hải Phòng: UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế nhầm tài sản của doanh nghiệp?”, luật sư đánh giá như thế nào về bài viết nói trên?

- Luật sư Trịnh Thị Dương: Sự việc UBND quận Ngô Quyền thực hiện việc cưỡng chế tài sản của Công ty CP Thiên Quân ngày 28/2/2022 đã khiến doanh nghiệp rất bức xúc.

Họ cho rằng, việc cưỡng chế của UBND quận Ngô Quyền là trái quy định pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Sau khi sự việc xảy ra, doanh nghiệp đã có đơn gửi tới các cơ quan chức năng để kiến nghị, khiếu nại; Đồng thời có đơn gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí với mong muốn đưa sự việc ra trước ánh sáng công luận.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp cung cấp và cử phóng viên làm việc với UBND quận Ngô Quyền để xác minh thông tin, phản ánh tới bạn đọc bài viết “Hải Phòng: UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế nhầm tài sản của doanh nghiệp?” kịp thời.

Với quan điểm cá nhân tôi, bài viết đã truyền tải được thông tin về nội dung, diễn biến sự việc, những thắc mắc, băn khoăn của doanh nghiệp. Hy vọng các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan.

Luật sư Trần Thị Dương - Công ty Luật Atlantic Viết Nam
Luật sư Trịnh Thị Dương, Công ty Luật Atlantic Việt Nam

PV: UBND quận Ngô Quyền tiến hành cưỡng chế những sai phạm xây dựng theo biên bản vi phạm hành chính từ năm 2016, việc này đã vi phạm những quy định nào của pháp luật, thưa luật sư?

- Luật sư Trịnh Thị Dương: Theo quy định tại Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) thì thời hiệu xử lý VPHC là 1 năm kể từ khi phát hiện sai phạm. Trường hợp đã hết thời hiệu xử lý VPHC thì không ban hành Quyết định xử phạt hành chính (XPHC) mà có thể ban hành Quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Trong vụ việc nói trên, UBND quận Ngô Quyền xác định sai phạm của Công ty Chi Anh từ năm 2016. Theo quy định, sau khi lập biên bản VPHC, UBND quận Ngô Quyền phải ban hành Quyết định XPHC trong thời hạn 7 ngày. Tuy nhiên, việc không ban hành Quyết định XPHC đã vi phạm quy định tại Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Vì hết thời hiệu ban hành quyết định xử phạt VPHC nên UBND quận Ngô Quyền đã ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Chi Anh.

Tuy nhiên, tại thời điểm ban hành Quyết định khắc phục hậu quả số 32/QĐ-KPHQ, Công ty Chi Anh không còn quản lý diện tích đất và tài sản trên đất. Diện tích đất này đã bị thu hồi và được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao cho Công ty Thiên Quân trước thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều 30, Điều 85 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định việc áp dụng, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả áp dụng với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Tài sản đã được Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản bàn giao Công ty Thiên Quân sử dụng vào hoạt động kinh doanh trong nhiều năm, sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ.

Đồng thời, Công ty Thiên Quân không có bất cứ sai phạm gì liên quan tới các tài sản bị cưỡng chế. Do đó, việc UBND quận Ngô Quyền xác định đối tượng VPHC là Công ty Chi Anh nhưng không xử lý kịp thời mà thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ tài sản của Công ty Thiên Quân là sai đối tượng theo quy định tại Điều 30 và sai quy trình theo Điều 85 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Hơn nữa, việc cấp Giấy CNQSDĐ cho doanh nghiệp thể hiện Nhà nước đã công nhận và trao quyền cho Công ty Thiên Quân đối với diện tích đất được giao.

Tại thời điểm giao đất, đại diện các Sở, ban, ngành cũng lập biên bản ghi nhận đất giao cho Công ty Thiên Quân là “không có vướng mắc về mặt bằng”. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất được quy định tại Điều 26, Luật Đất đai, là bảo hộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người sử dụng đất. Với việc không xác định sai phạm, tự ý cưỡng chế tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty Thiên Quân, UBND quận Ngô Quyền đã vi phạm nguyên tắc quan trọng này của Luật Đất đai.

PV: Theo Công ty Thiên Quân cung cấp, việc cưỡng chế này đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng 2 tỷ đồng. UBND quận Ngô Quyền và một số cán bộ thực hiện việc cưỡng chế này có phải bồi thường cho doanh nghiệp không?

- Luật sư Trịnh Thị Dương: UBND quận Ngô Quyền cưỡng chế tài sản của Công ty Thiên Quân là thực hiện theo nội dung Quyết định số 62/QĐ-KPHQ về việc buộc thực hiện biên pháp khắc phục hậu quả được ban hành ngày 11/11/2022 do Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền ký.

Quyết định này ban hành với đối tượng bị áp dụng biện pháp là Công ty TNHH Chi Anh nhưng lại tổ chức cưỡng chế với Công ty CP Thiên Quân. Như vậy là sai đối tượng.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 17 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Nhà nước, thì Nhà nước sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp đối với thiệt hại bị gây ra bởi hành vi cưỡng chế trái quy định pháp luật của UBND quận Ngô Quyền.

Các cán bộ thực hiện việc cưỡng chế sai quy định pháp luật có trách nhiệm hoàn trả lại cho Nhà nước khoản tiền mà Nhà nước đã bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 14 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của Nhà nước.

PV: Hiện cơ quan Thanh tra của Hải Phòng đang tiến hành thanh, kiểm tra vụ việc, theo luật sư để giải quyết vụ việc này các cơ quan chức năng Hải Phòng cần có biện pháp gì?

- Luật sư Trịnh Thị Dương: Đây là vụ việc liên quan tới quyền lợi trực tiếp của doanh nghiệp mà người gây ra sai phạm, thiệt hại là cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp quận. Để giải quyết sự việc một các toàn diện cần thu thập đầy đủ các hồ sơ liên quan tới vi phạm hành chính của Công ty Chi Anh tại thời điểm năm 2016 và xem xét vi phạm của Công ty Chi Anh đã được xử lý như thế nào.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cần thu thập hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ đã cấp cho Công ty Thiên Quân vào năm 2020 để chỉ rõ tại thời điểm giao đất mặt bằng quyền sử dụng đất đã được giải phóng sạch, việc giao đất là đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở hồ sơ kết hợp cùng với việc khách quan, công bằng trong việc xác định nội dung doanh nghiệp tố cáo, khiếu nại tuân thủ thời hạn pháp luật trong quá trình giải quyết đơn thì mới có thể giải quyết dứt điểm và nhanh chóng vấn đề doanh nghiệp tố cáo.

Xin trân trọng cảm ơn luật sư!

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm