Tag

Tuyển sinh đại học 2021: Các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học

Giáo dục 25/03/2021 15:19
aa
TTTĐ - Tại hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng 25/3, nhiều điểm mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm đã được thông qua, có ý nghĩa quan trọng đối với thí sinh.
Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục

Trong đó, đáng lưu ý, tại kỳ thi năm nay, thí sinh được đăng ký nguyện vọng bằng phiếu hoặc trực tuyến, điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần, sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học...

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021, Bộ GD&ĐT vẫn cơ bản giữ ổn định như các năm trước, nhưng có điều chỉnh một số điểm.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng bằng một trong hai hình thức: Bằng phiếu trực tuyến (tại những nơi có điều kiện) hoặc bằng hình thức trực tiếp như các năm trước. Theo đó, năm 2021 sẽ là lần đầu tiên thí sinh được đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa ba lần theo hình thức trực tuyến thay vì chỉ được điều chỉnh duy nhất một lần như các năm trước đây.

Thứ ba, Bộ sẽ quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, Bộ dự kiến điểm chuẩn của thí sinh diện đặt hàng được phép thấp hơn một điểm so với điểm chuẩn quy định chung của trường. Bên cạnh đó là vấn đề về việc sử dụng phiếu kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xác nhận nhập học, vấn đề thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, các dự kiến điều chỉnh đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Bộ sẽ quy định thời gian điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng từ 5 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian đó, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng hai hoặc ba lần theo hình thức trực tuyến.

“Vì vậy, điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng tới khung kế hoạch thời gian xét tuyển. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các vụ, cục có thể gửi xác nhận đăng ký qua email cho thí sinh để các em chắc chắn về các nguyện vọng đã điều chỉnh,” Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Cũng tại hội nghị, Bộ GD&ĐT thông qua nội dung thí sinh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm bằng một trong 2 hình thức: Bằng phiếu hoặc trực tuyến tại những nơi có điều kiện.

Bộ GD&ĐT quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng nguồn nhân lực. Theo đó, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định chung của chương trình/ngành tuyển sinh. Thí sinh sử dụng Phiếu kết quả thi THPT để xác nhận nhập học.

Bộ GD&ĐT cũng thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển, lọc ảo, thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Vụ Giáo dục Đại học và một số trường đại học đề xuất tại hội nghị nên giảm mức lệ phí xét tuyển đại học của thí sinh từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống còn 25.000 đồng/nguyện vọng.

Tuyển sinh đại học 2021: Các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học

Đại diện Bộ GD&ĐT cho hay mức lệ phí xét tuyển các năm trước đây được quy định chung là 30.000 đồng/nguyện vọng. Tuy nhiên, từ năm 2021, theo Luật Giá và Luật Giáo dục Đại học, các trường sẽ chủ động đưa ra mức lệ phí.

Lãnh đạo các trường đại học đều cho rằng vẫn nên giữ một mức lệ phí ổn định, “đồng giá” chung giữa các trường.

Cho rằng nếu mỗi trường tự đàm phán với các sở trong việc thu lệ phí sẽ rất phức tạp, lãnh đạo các trường cũng đề nghị Bộ GD&ĐT hỗ trợ các trường trong việc có một đầu mối chung là một đơn vị sự nghiệp để giúp các trường làm việc với các sở. Một số trường đại học đã đề xuất việc giảm mức lệ phí từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống 25.000 đồng để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thí sinh.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Phong Điền - Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động trên mọi mặt của đời sống.

Về việc phân bổ kinh phí, lãnh đạo các trường thống nhất các địa phương vẫn giữ lại 15.000 đồng cho mỗi nguyện vọng như mọi năm, phần còn lại sẽ được chuyển về các trường. Trường có trách nhiệm phân bổ lại một phần cho các đơn vị hỗ trợ công tác xét tuyển thuộc Bộ GD&ĐT như Vụ Giáo dục Đại học, Cục Quản lý chất lượng Giáo dục, các chi phí trong xét tuyển chung như phần mềm...

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay theo quy định, năm nay, việc đưa ra lệ phí do các trường quyết định. Tuy nhiên, Vụ Giáo dục Đại học đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhiều kịch bản cho vấn đề này, trong đó có kịch bản giảm lệ phí do tác động của dịch Covid-19.

“Chúng tôi đề xuất mức giảm là 5.000 đồng, theo đó mức lệ phí sẽ còn là 25.000 đồng/nguyện vọng. Và phần giảm đó sẽ thuộc về phần hỗ trợ chung của Bộ, kinh phí cho các sở giáo dục và đào tạo và các trường vẫn sẽ như năm 2020,” ông Nghệ nói.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm