Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn lùi ngày “về đích” đến quý IV năm 2021
TP HCM lùi thời gian đưa dự án metro số 1 vào khai thác đến quý IV/2021
Bài liên quan
TP HCM sắp có trung tâm thương mại ngầm trị giá 8.400 tỷ đồng
TP HCM: Triển khai ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh” trên điện thoại
TP HCM đề xuất “nâng hạng” Ban Quản lý ATTP lên thành Sở
TP HCM chấn chỉnh việc chấp hành quy định về thi công công trình
UBND TP HCM cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sớm nhất phải tới quý IV/2021 mới có thể khai thác, vận hành thay vì cuối năm 2020 như dự định trước đây.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; Đồng thời, công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông Vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2/7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Được biết, dự án tuyến metro số 1 thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Quy hoạch bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP. Dự án còn triển khai thêm 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray.
Dự án tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng yen Nhật, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng. Hiện dự án này đạt khoảng 68% khối lượng.
Liên quan đến việc vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1, UBND TP dự kiến trong 5 năm đầu, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ vận hành, bảo dưỡng với sự hỗ trợ của tư vấn chung, nhà thầu gói thầu số 3 – Hitachi, sau đó tự vận hành.