Tuyến đường vành đai 4 giải quyết các vấn đề về giao thông cho Hà Nội
Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội Hà Nội tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm giao thông |
Chiều 6/5, tại buổi làm việc giữa TP Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc triển khai quy hoạch của Thủ tướng chính phủ về tuyến đường vành đai 4, trình bày một số nội dung liên quan tới dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 23.272,86km đường bộ, do TP quản lý. Bộ Giao thông vận tải quản lý: 7 tuyến cao tốc hướng tâm; 6 cầu qua sông Hồng, sông Đuống; Các Cảng hàng không, toàn bộ mạng lưới đường sắt quốc gia, đường thủy trên các tuyến sông.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn báo cáo tại hội nghị |
Mặc dù TP, Bộ Giao thông vận tải có nhiều cố gắng đầu tư nhưng đến năm 2020, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,07%; Mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2; Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được <1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng mới đạt được 14,70% ... Với thực tế nêu trên, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là không tránh khỏi và sẽ ngày càng diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, tuyến đường vành đai 3 cơ bản hoàn thành nhưng đã quá tải so với thiết kế; Các nút giao giữa các trục hướng tâm với đường vành đai 3 hiện nay thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông mà điển hình là khu vực cửa ngõ phía Nam TP.
Theo Quy hoạch được duyệt, tuyến đường vành đai 4 xác định là tuyến đường vành đai liên vùng phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng Thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của TP.
Việc đầu tư phát triển tuyến đường này sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề: Phân luồng giao thông từ xa theo các hướng; Tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh trong khu vực Vùng Thủ đô; Tạo điều kiện phát triển đô thị trung tâm hoàn chỉnh và chuỗi đô thị trong khu vực giữa vành đai 3 và vành đai 4, phát triển chuỗi 5 đô thị vệ tinh, kết nối chùm đô thị thành phố Hà Nội và các khu vực đô thị, công nghiệp vùng Thủ đô; Tạo điều kiện thuận tiện kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô; Đồng thời, có cơ sở thực tiễn, khả thi triển khai lập và thực hiện quy hoạch chi tiết hai bên tuyến để phát triển quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư phát triển; Tạo điều kiện phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị và nông thôn khu vực và các tỉnh vùng Thủ đô…
Về phương án đầu tư và tổng mức đầu tư dự kiến, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc, khoảng 105.000 tỷ đồng; Còn theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng); Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỷ đồng (trong đó Hà Nội khoảng 16.000 tỷ đồng, Hưng Yên khoảng 3.500 tỷ đồng, Bắc Ninh khoảng 5.500 tỷ đồng).
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, với mức kinh phí đầu tư xây dựng như trên, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi, nên nghiên cứu theo hướng hỗn hợp đầu tư gồm: Đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT cho toàn tuyến; Xem xét nghiên cứu phân kỳ đầu tư để đầu tư theo cơ cấu, quy mô mặt cắt ngang (trong mọi trường hợp phải đảm bảo nối thông toàn tuyến và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng một lần).
TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các địa phương thống nhất quan điểm chung là cần thiết phải tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại thời điểm hiện nay; Triển khai đầu tư hỗn hợp đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Thành phố Hà Nội (trung tâm vùng Thủ đô) chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư toàn tuyến; Bổ sung quy hoạch thành phần đường cao tốc đi trên cao.
Các địa phương có tuyến đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo các dự án riêng trên địa bàn.