Tag

Tùng Dương tin rằng "Về đi em" của Bách Nguyễn "chạm đến tận cùng trái tim người nghe"

Điện ảnh - Âm nhạc 11/01/2022 22:06
aa
TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương bày tỏ niềm tin tưởng chắc chắn rằng CD đầu tay "Về đi em" của Bách Nguyễn "chạm đến tận cùng trái tim người nghe".
Tùng Dương hát ca trù cùng ca nương Kiều Anh

Cụ thể, ca sĩ Tùng Dương cho biết anh hoàn toàn bất ngờ với đĩa nhạc mới của Bách Nguyễn vì phần phối khí, giọng hát mộc và hoà quyện rất đúng với tinh thần acoustic. “Màu giọng baritone đục khàn rất đời và phủi của Bách Nguyễn vô cùng phù hợp với nhạc Trần Tiến. Anh hát "Phố nghèo", "Về đi em"… với muôn vàn da diết, khắc khoải từ tâm khảm một người trai mang trong mình nhiều xúc cảm về Hà Nội nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ.

Toàn bộ CD là sự chắt lọc những tác phẩm sâu lắng của nhạc Trần Tiến. Có lẽ như vậy là đủ. Không cần màu mè. Mộc và đời đã tạo nên một không gian Trần Tiến quen thuộc. Tôi tin rằng album này sẽ chạm tới tận cùng trái tim người nghe.”

Tùng Dương tin rằng
CD "Về đi em" của Bách Nguyễn được giới chuyên môn đánh giá rất cao

NSƯT Tấn Minh, giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thì khẳng định: “CD này là một sự lựa chọn khôn ngoan và đúng đắn. Nhạc sĩ Trần Tiến và Bách Nguyễn có nhiều điểm chung. Phong trần, bất cần và đầy nam tính. Với lợi thế được trời phú cho một giọng hát đặc biệt và cảm xúc tự nhiên luôn dạt dào nên Bách Nguyễn không cần phải diễn, cũng chẳng cần làm gì cũng đã hay rồi.

Mặc dù là album đầu tay nhưng đối với người nghệ sĩ thì chẳng bao giờ là muộn. Nếu chúng ta làm việc nghiêm túc, tận hiến và hát từ trái tim thì bất kể đâu là thời điểm bắt đầu cũng đều có thành quả. Tôi cho rằng album này cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời Bách.”

Trước giờ, hiếm người dám hát lại nhạc Trần Tiến bởi các ca khúc đã đóng đinh với chính người sáng tác ra nó. Có chăng người hát lại cũng thuộc diện “người nhà” như NSND Trần Hiếu, ca sĩ Trần Thu Hà. “Dũng cảm” thêm nữa thì có Tùng Dương, Hà Anh Tuấn… nhưng cũng chỉ là lác đác một số bài. Ca sĩ Bách Nguyễn đã đối diện với thử thách của chính mình khi cover lại 9 ca khúc do nhạc sĩ Trần Tiến sáng tác. Chưa kể đây còn là album đầu tay của anh.

Ca sĩ Bách Nguyễn có một khởi đầu âm nhạc đặc biệt, cùng đời sống nhiều nét tương đồng với nhạc sĩ Trần Tiến. Bách Nguyễn cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cũng học hành dở dang, ngày nhỏ cũng từng lang thang. 16 tuổi, Bách được NSND Trần Hiếu tình cờ phát hiện ra tài năng âm nhạc và được nhận vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), cùng đường đi với nhạc sĩ Trần Tiến.

Sau này, Bách Nguyễn cũng như Trần Tiến, đều công tác tại đoàn Hà Nội (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long). Mê âm nhạc Trần Tiến từ nhỏ, những giai điệu du ca đã ăn vào máu thịt gã trai lãng tử Hà Thành và với ca khúc nào, Bách Nguyễn cũng cảm thấy như có mặt mình trong đó.

Ca sĩ Bách Nguyễn
Ca sĩ Bách Nguyễn

Nhạc sĩ Trần Tiến đã trải qua thời trẻ sống lang thang trong những ngõ nhỏ Hà Nội. Sau này, dù không còn "du ca" nhưng âm nhạc của ông vẫn không thay đổi, vẫn đầy phong cách lãng tử, vẫn đời và rất đời. Những sáng tác của ông không bó buộc ở một chủ đề nhất định song vẫn có điểm chung là cảm xúc chân thật và sự trải nghiệm sâu sắc. Giống như cha đẻ của những khúc du ca, Bách Nguyễn cũng cất giọng hát bằng tham vọng chạm đến tận cùng của trái tim.

Giọng hát của Bách Nguyễn gồ ghề, xước xát và xoáy, nhiều khi dường như bỏ hết kỹ thuật mà chỉ chú trọng vào cảm xúc. Bách Nguyễn bị xoang mãn tính nên thời tiết cứ thay đổi là mũi có vấn đề nhưng thực kỳ lạ rằng chính căn bệnh tưởng chừng như sẽ vô cùng cản trở đối với nghiệp hát thì anh lại thành ca sĩ có giọng mũi hơi khàn đặc trưng. Người thầy đầu tiên cũng là giáo viên chủ nhiệm của anh là NSND Trần Hiếu nói rằng anh là một trong những giọng ca rất đặc biệt, giọng bass - baritone quãng rất rộng, có thể lên được những nốt cao như giọng tenor.

Tùng Dương tin rằng

Dù đã vào nghiệp ca hát hơn 20 năm nhưng lần đầu tiên Bách Nguyễn ra mắt album. Nói như ca sĩ Minh Thu, anh từng nhiều lần làm CD rồi nhưng đều bỏ đi, không công bố. Bởi đó là sự tử tế với nghề nghiệp. Khi không đạt tới độ hài lòng nhất thì nghĩa là tác phẩm ấy chưa thành công. Riêng lần này, "Về đi em" với 9 ca khúc kinh điển của Trần Tiến như “Về đi em”, “Giấc mơ Chapi”, “Ngọn lửa cao nguyên”, “Lá diêu bông”, “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Quê nhà”, “Mặt trời bé con” được giới chuyên môn đánh giá rất cao và Bách Nguyễn mong muốn gửi tới khán giả sự nỗ lực cao nhất của mình.

Bách Nguyễn chia sẻ rằng “Bách là một người con Hà Nội. Hà Nội với nhiều người là sự tắc đường bộn rộn nhưng với tôi, Hà Nội là sự điềm tĩnh, lặng lẽ... như một bản acoustic nhẹ nhàng. Do đó tôi hát những bài hát của nhạc sĩ Trần Tiến theo phong cách Hà Nội cổ xưa. Hát như kể câu chuyện của chính mình. Nhạc sĩ Trần Tiến mang phong thái của một Hà Nội lãng tử, hào hoa nhưng lại gần gũi và sâu lắng như một gã trai xứ Đoài đầy cốt cách. Chính vì lẽ đó mà tôi yêu nhạc của ông”.

Tiết lộ về cuộc sống độc thân của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng ở tuổi U50 Tiết lộ về cuộc sống độc thân của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng ở tuổi U50
Diễn viên Nam Thư bất ngờ tiết lộ từng “mê” Võ Đăng Khoa Diễn viên Nam Thư bất ngờ tiết lộ từng “mê” Võ Đăng Khoa
Diễn viên, ca sĩ Anh Tú Atus công bố sáng tác mới nhất Diễn viên, ca sĩ Anh Tú Atus công bố sáng tác mới nhất

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm