Tag

Từ “thủ phủ” du lịch bán lẻ trên thế giới tới “thành phố không ngủ” ở Việt Nam

Du lịch 14/04/2021 11:24
aa
TTTĐ - Du lịch bán lẻ đang được coi là “mỏ kim cương” được các “thủ phủ du lịch” thế giới chú trọng phát triển nhờ đem về nguồn thu hàng tỉ đô la Mỹ cùng hàng chục triệu lượt du khách mỗi năm. Là quốc gia có kỳ vọng “phá băng” du lịch nhanh hơn thế giới, Việt Nam cũng đang chú trọng triển khai mô hình du lịch bán lẻ, đón đầu nhịp hồi phục mới.
Nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch “Vịnh Hạ Long trên cạn” thu hút đầu tư hàng nghìn tỷ đồng Xu hướng du lịch mới: Nghỉ dưỡng “tắm rừng” chăm sóc sức khỏe “Giải cơn khát” du lịch hậu Covid-19 cùng cuộc thi ảnh dành cho người trẻ mê “xê dịch”

Mô hình bán lẻ hút du khách trên thế giới

Những năm gần đây, hoạt động mua sắm, vui chơi giải trí kết hợp trải nghiệm nghỉ dưỡng trở thành những yếu tố quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch. Xu hướng này tạo lực đẩy cho sự phát triển của các quần thể với mô hình “one-stop travelling”, tạm dịch là điểm đến “tất cả trong một”, như Cao nguyên Genting tại Malaysia, đảo Jeju của Hàn Quốc hay Asiatique tại Thái Lan. Đây là những điểm đến thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm, đem đến lợi ích trị giá hàng tỉ đô cho thị trường bán lẻ. Từ đây, khái niệm “du lịch bán lẻ” cũng dần được hình thành.

Cụ thể, tại Malaysia, điểm đến mà mọi du khách phải “check-in” - cao nguyên Genting là một quần thể vui chơi giải trí, mua sắm và nghỉ dưỡng đặc sắc hàng đầu thế giới. Chỉ riêng năm 2019, “thành phố giải trí trên mây” đã thu hút 28 triệu lượt khách, chứng minh sức hút “khủng” của điểm đến nổi tiếng này.

Không chỉ nổi danh với hệ thống casino sôi động hay trải nghiệm “ngủ trên mây” tại khách sạn cao cấp, Genting còn níu chân du khách với 4 phân khu mua sắm theo chủ đề gồm: Premium Outlet, Sky Avenue - đại lộ mua sắm ttrên mây, Awana Skycentral - khu mua sắm giữa các điểm trung chuyển và First World Plaza – khu mua sắm các sản phẩm gia đình.

Các phân khu mua sắm từ sang trọng đến giá cả bình dân phục vụ mọi đối tượng khách hàng tại Genting Malaysia (Ảnh: Eat and Travel with us)
Các phân khu mua sắm từ sang trọng đến giá cả bình dân phục vụ mọi đối tượng khách hàng tại Genting Malaysia (Ảnh: Eat and Travel with us)

Trong khi đó tại xứ sở chùa Vàng Thái Lan, chợ đêm Asiatique nằm bên sông Chao Phraya, Bangkok cũng là biểu tượng du lịch bán lẻ sầm uất hàng đầu. Với hơn 1.500 cửa hàng được chia thành các phân khu mua sắm độc đáo như đồ vintage, đồ thiết kế, sản phẩm công nghệ, sản phẩm địa phương…, du khách sẽ được “lạc” mê cung trải nghiệm văn hóa và sản phẩm địa phương.

Bên cạnh những khu mua sắm sầm uất, nơi đây còn có hai địa điểm giải trí nổi bật là Calypsp Cabaret với những show diễn ladyboy hấp dẫn nhất Bangkok và rạp Joe Louis nơi du khách có thể thưởng thức những tiết mục múa rối Thái đặc sắc.

Những show diễn này luôn thu hút được rất nhiều khán giả đến thưởng thức. Ngoài ra, hơn 40 nhà hàng với nhiều phong vị ẩm thực Á – Âu cũng sẽ giúp du khách trải nghiệm các hoạt động đường phố náo nhiệt vào mỗi tối.

Chợ đêm Asiatique là “biểu tượng” du lịch bán lẻ của Thái Lan (Ảnh: Bangkok Tourism Hub)
Chợ đêm Asiatique là “biểu tượng” du lịch bán lẻ của Thái Lan (Ảnh: Bangkok Tourism Hub)

Du lịch bán lẻ được ví như “mỏ kim cương” cho nhiều ngành kinh tế tại điểm đến, đặc biệt là bán lẻ khi nhiều nghiên cứu cho biết, hoạt động mua sắm chiếm đến 70% chi phí của một chuyến du lịch. Đây trở thành lực đẩy để phát triển mô hình bán lẻ kết hợp du lịch.

Du lịch bán lẻ là “viên kim cương thô” tại Việt Nam

Trong khi các quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực phát triển mô hình du lịch bán lẻ thì đây lại được ví như “viên kim cương thô” của ngành du lịch Việt. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trên thực tế, du lịch bán lẻ và mô hình kinh tế ban đêm đã xuất hiện tại một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam như phố Tạ Hiện (Hà Nội), phố Bùi Viện, chợ đêm Bến Thành (TP HCM)... nhưng còn đơn lẻ, chưa được khai thác triệt để, tối ưu lợi thế.

Du lịch bán lẻ đã nhen nhóm tại Việt Nam nhưng chưa được quy hoạch chuyên nghiệp (Ảnh: Sở du lịch TP.HCM)
Du lịch bán lẻ đã nhen nhóm tại Việt Nam nhưng chưa được quy hoạch chuyên nghiệp (Ảnh: Sở du lịch TP.HCM)

Trong khi đó, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, một trong những xu hướng mới của du lịch 2021 là các dịch vụ, trải nghiệm mới, đặc biệt là các dịch vụ hướng tới “lợi ích về mặt sức khỏe, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực… Những hoạt động mang tính chất phong trào sẽ bị loại bỏ”. Từ đó, các doanh nghiệp đầu tư cũng sẽ bắt đầu tìm đến các điểm đến mới và đa dạng hóa dịch vụ chuyên biệt. “Họ không đầu tư theo quy mô lớn mà nhỏ, có sự kết nối với nhau”.

Các mô hình được vận hành và quản lý “chung một mối” sẽ là giải pháp phát triển của tương lai. Thay vì tự doanh nhỏ lẻ, các quần thể kinh doanh cần một đơn vị quản lý và vận hành chung nhằm đảm bảo các tiêu chí về sản phẩm: quy hoạch các ngành hàng tiện lợi nhất cho du khách và tối ưu tiềm năng sinh lời cho doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư sẽ dần tìm đến các địa điểm sinh lời tỉ đô “one-stop travelling” như bài học trên thế giới, tạo môi trường “cộng sinh” để nâng tầm trải nghiệm khách hàng, níu chân du khách và khiến họ “chịu chi” nhiều hơn.

Siêu quần thể Phú Quốc United Center khai phá tiềm năng của mô hình du lịch bán lẻ tại Việt Nam
Siêu quần thể Phú Quốc United Center khai phá tiềm năng của mô hình du lịch bán lẻ tại Việt Nam

Tiềm năng phát triển của mô hình du lịch bán lẻ tại Việt Nam đã xuất hiện trong thời gian gần đây mà nổi bật nhất với quy mô quốc tế là “thành phố không ngủ Grand World” thuộc siêu quần thể Phú Quốc United Center sẽ khai trương vào 21/4/2021 tới đây.

Hàng trăm hạng mục giải trí độc đáo, hàng nghìn lễ hội đẳng cấp suốt 365 ngày đêm tại đây sẽ tạo nên một quần thể kinh doanh 24/7 hấp dẫn bậc nhất và duy nhất thị trường hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở tầm khu vực. Vì thế, Phú Quốc United Center nói chung và Grand World nói riêng đã trở thành điểm đến mua sắm hấp dẫn, thu hút hơn 400 thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế đầu tư.

Việc thúc đẩy nền kinh tế đêm với mũi nhọn là du lịch kết hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí đã mang lại 102 tỷ đô la Mỹcho Australia mỗi năm. Tại các nước châu Á, du lịch kết hợp với nhiều điểm nhấn hấp dẫn cũng giúp Singapore kiếm được 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD từ khách quốc tế.

Việt Nam cũng đang bắt đầu chú trọng đầu tư, khai thác mô hình này nhằm tăng hiệu quả sinh lời cho các sản phẩm du lịch và bán lẻ, hứa hẹn trở thành xu hướng du lịch trọng điểm trong tương lai mà Phú Quốc với sự hiện diện của Phú Quốc United Center sẽ là điểm nhấn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của loại hình du lịch này.

Đọc thêm

Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội! Du lịch

Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội!

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức vào 20h tối 10/11 với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng như Hà Anh Tuấn, Trọng Tấn, Phương Linh... Sự kiện này hứa hẹn sẽ là lễ hội lớn nhất trong năm tại thị xã.
Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển Du lịch

Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển

TTTĐ - Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại bãi biển, tạo cảnh quan xanh, bảo vệ bờ biển gắn với hình thành các điểm nhấn check - in cho người dân, du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch biển thành phố.
Bình Thuận khởi động Festival Thanh long đầu tiên Du lịch

Bình Thuận khởi động Festival Thanh long đầu tiên

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày Du lịch Bình Thuận. Trong đó lần đầu tiên tỉnh tổ chức Festival Thanh long vào năm 2025.
Tìm ý tưởng mô hình nghệ thuật cho bãi biển Đà Nẵng Du lịch

Tìm ý tưởng mô hình nghệ thuật cho bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Thiết kế mô hình nghệ thuật tại bãi biển Đà Nẵng 2024” nhằm tiếp tục làm mới và tạo điểm nhấn cảnh quan cho các bãi biển du lịch nổi tiếng của thành phố.
Lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt làng cổ Phước Tích Du lịch

Lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt làng cổ Phước Tích

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc chuẩn bị lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt cho làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền).
TP Hồ Chí Minh: Doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 50% Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 50%

TTTĐ - Tổng thu du lịch TP Hồ Chí Minh 10 tháng năm 2024 tăng 11,9% so với cùng kỳ, đạt 82,4% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng mạnh 46,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11 này, Vịnh Hạ Long “nóng” hơn bao giờ hết với Đại nhạc hội Superfest 2024 Du lịch

Tháng 11 này, Vịnh Hạ Long “nóng” hơn bao giờ hết với Đại nhạc hội Superfest 2024

TTTĐ - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa và khám phá thiên nhiên Kon Tum Du lịch

Cơ hội trải nghiệm văn hóa và khám phá thiên nhiên Kon Tum

TTTĐ - Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 14/12/2024 với chủ đề "Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên".
Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế Du lịch

Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty Sunny Vietnam công bố khởi động Cuộc thi thiết kế và Lễ hội trình diễn đèn lồng quốc tế. Đây là cuộc thi thiết kế đèn lồng quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức, quy tụ nghệ nhân xuất sắc nhất đến từ các vùng văn hóa đèn lồng lớn nhất thế giới. Chương trình sẽ được tổ chức thường niên tại siêu quần thể đô thị Ocean City, kiến tạo điểm đến thưởng thức nghệ thuật và chiêm ngưỡng “di sản văn hóa phi vật thể” nổi tiếng thế giới.
Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm Du lịch

Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tưng bừng tổ chức Lễ hội hoa sen đá với chủ đề “Chào ánh nắng, chào yêu thương”.
Xem thêm