Tag

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Du lịch 27/02/2020 16:46
aa
TTTĐ - Dù thị trường du lịch có dấu hiệu “ấm lên” ở một số điểm đến, song những thiệt hại nặng nề mà ngành du lịch đang và sẽ phải gánh chịu cũng như diễn biến bất thường của dịch Covid-19, rất khó dự đoán một tương lai tươi sáng của du lịch trong năm 2020. Không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang tích cực hành động để cứu mình.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Bài liên quan

Dừng tổ chức các đoàn đi du lịch tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran

Tài nguyên du lịch của chúng ta rất lớn, vấn đề là khai thác thế nào thôi!

Du lịch Quảng Ninh - còn đó những tiềm năng ẩn giấu

Phải dụng tâm, dụng công, dụng trí mới có nền du lịch “đáng đến và đáng sống”

Những thiên đường nắng ấm để tận hưởng “kỳ nghỉ hè sớm”

"Chuyến bay Vũ Hán"' - Chuyện những người mặt đất

Khách sụt giảm mạnh

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy tỷ lệ lấp buồng của khách sạn ở các điểm du lịch từ Bắc vào Nam đang giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang lao đao trong giai đoạn này do khách hủy tour hàng loạt. Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Thái Sơn cho biết, khi dịch Covid-19 bùng nổ, từ sau Tết nguyên đán, doanh nghiệp này đã phải hoàn huỷ tour du lịch cho hàng nghìn khách hàng. Với những tour đi Trung Quốc, doanh nghiệp chấp nhận hoàn trả 100% tiền tour cho du khách đã đăng ký. Hiện các doanh nghiệp lữ hành chỉ biết kêu gọi sự hỗ trợ phần nào chi phí từ các công ty hàng không và các công ty dịch vụ du lịch từ Trung Quốc.

Cùng với nhóm doanh nghiệp lữ hành, đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất hiện nay còn là các doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch (cơ sở lưu trú như hệ thống resort - khách sạn, hệ thống dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi giải trí...).

Đại diện Tập đoàn Sun Group, ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT cho biết: “Lượng khách đến với các Sun World trong 2 tháng qua sụt giảm mạnh. Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm 65%, Sun World Halong Complex giảm tới 85%. Tính chung, lượng khách đến với các khu vui chơi, giải trí du lịch Sun World trong Quý 1/2020 có thể sụt giảm ít nhất 75-80%”.

Theo Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch do dịch Covid-19 gây ra sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD.

Hành động để cứu mình

Trước ảnh hưởng nặng nề tới toàn ngành, Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDLVN) đã đưa ra 2 kịch bản hồi phục khi dịch Covid-19 suy giảm. Hàng loạt hành động và giải pháp để cứu vãn và phục hồi ngành công nghiệp không khói đã được lãnh đạo ngành cùng các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai.

Mới đây nhất, ngày 25/2/2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã gửi Công văn số 162/TCDL-TTDL tới các Sở quản lý du lịch, các Hiệp hội du lịch (HHDL), doanh nghiệp du lịch đề nghị tích cực tham gia Chương trình kích cầu du lịch quốc tế và nội địa.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Theo đó, chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, từ tháng 3 đến tháng 8/2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.

Sở Du lịch/Sở VHTTDL các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương....

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường: Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu.

Ngoài những giải pháp kích cầu và quảng bá, truyền đi thông điệp về "Du lịch Việt Nam an toàn" mà ngành đang bước đầu thực hiện, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đề xuất những giải pháp tích cực và hữu ích để du lịch nước nhà có thể nhanh chóng phục hồi sau dịch, đặc biệt là tạo uy tín lâu dài với du khách, đem đến cho họ một hình ảnh Việt Nam mới mẻ, ngày càng hấp dẫn.

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đề xuất, ở giai đoạn “sống chung với dịch”, du lịch Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng các sản phẩm du lịch mới để cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn tham quan, vui chơi giải trí. Trong đó, cần tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt là các dự án, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nhằm thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền. Cân nhắc tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá riêng cho du lịch tàu biển để thu hút khách nhằm mục đích tìm kiếm, củng cố và mở rộng các thị trường tàu biển tiềm năng… Những giải pháp này sẽ góp phần tăng cường doanh thu du lịch, bù đắp lại thiệt hại do Covid-19 gây ra trong năm 2020.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Ở giai đoạn phục hồi sau dịch, ông Trường cũng nêu một số giải pháp đề xuất như: Ngành du lịch tập trung vào mục tiêu dài hạn để đảm bảo sự phục hồi bền vững, đồng thời khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong khu vực. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành cần tổ chức các chuyến FAM Trip, Presstrip quốc tế quy mô lớn, mời các KOLs, nhà báo du lịch, các doanh nghiệp du lịch quốc tế đến Việt Nam, trải nghiệm các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, để từ đó lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngành du lịch cũng nên triển khai mạnh mẽ các sự kiện lớn khắp cả nước như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Carnival quốc tế, Lễ hội Mùa đông… tại nhiều điểm đến nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của du khách.

Đại diện Sun Group nhấn mạnh: “Dưới góc độ một doanh nghiệp du lịch và là công dân Việt Nam, chúng tôi tự hào và biết ơn những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đầy quyết liệt và kịp thời của Chính phủ trong thời gian qua, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch Covid- 19 trên toàn thế giới.

Chúng tôi cũng tin tưởng rằng Chính phủ cũng sẽ sớm đề ra những chính sách và phương án hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, từ đó đạt được mục tiêu cao nhất mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra là không thay đổi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020”.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm